Sống trong ngôi nhà có vườn là mong muốn lớn nhất của anh Hân Nguyễn khi tự thiết kế nhà mình

    06/08/2019 04:064.151 lượt xem

    Các gia chủ ngày nay đã chủ động hơn trước rất nhiều trong việc xây nhà. Họ còn rất tích cực chia sẻ kinh nghiệm của mình cho những người cũng quan tâm tới việc xây dựng và trang trí nhà cửa. Một trong số đó có anh Hân Nguyễn, người vừa chuyển về ngôi nhà thứ 3, mới thực sự ưng ý, một ngôi nhà đúng với mong muốn “được sống bên những khu vườn” của gia đình anh.

    Câu chuyện xây nhà của anh Hân Nguyễn khá điển hình cho những gia đình trẻ: thay đổi theo nhu cầu và khi có thêm thành viên. Khi hai vợ chồng mới cưới, nhu cầu chưa lớn nên anh chọn một căn nhà cấp bốn nhỏ để làm tổ ấm đầu tiên. Có con thì chuyển qua căn chung cư lớn hơn nhưng rồi muốn có vườn nên vợ chồng anh vẫn quyết định xây nhà đất. Vốn làm trong ngành Kiến trúc - Xây dựng, anh Hân quyết định dồn hết tâm sức để thiết kế ngôi nhà có không gian sống bên những khu vườn xanh tươi, dù điều này chẳng dễ dàng với nhà ống ở thành phố.


    Anh Hân lo toan từ khâu thiết kế tới thi công ngôi nhà mới của gia đình

    “Nhà to hay nhỏ không quan trọng, quan trọng là phải có vườn”

    Giữa đô thị đông đúc, đất đai khan hiếm, hình ảnh những ngôi nhà ống hẹp xây san sát nhau từ mặt đường lớn cho tới hẻm nhỏ. Sân vườn dường như trở thành một yếu tố xa xỉ vì không có đủ không gian bài trí. Đa phần gia chủ chỉ có thể trồng thêm vài chậu cây tươi tắn ngoài ban công hay bố trí một cây thân gỗ ngay vị trí giếng trời để thêm xanh. Nhưng với anh Hân, anh muốn một khu vườn thực sự. 


    Giờ đây khu vườn còn là nguồn cung cấp thực phẩm xanh - sạch cho gia đình anh

    Ý tưởng này có lẽ bắt nguồn từ ngôi nhà đầu tiên của gia đình anh. Đó là một ngôi nhà cấp bốn đã xuống cấp, không còn tiện nghi hay rộng rãi nhưng phù hợp với nhu cầu và điều kiện kinh tế của vợ chồng anh lúc bấy giờ. Dù vậy, nó lại có một khu vườn nhỏ xinh bao xung quanh, kết hợp cùng không gian sống bình dị, khiến cho anh luôn thoải mái mỗi khi trở về nhà. Sau này vì có thêm em bé, ngôi nhà này không còn phù hợp nên anh chuyển qua căn chung cư rộng hơn nhưng ý tưởng này vẫn mãi canh cánh trong lòng, thôi thúc anh thực hiện.


    Quyết định chọn nhà đất thay vì chung cư, anh hi vọng vợ con sẽ có một không gian sống tiện nghi hơn, tốt cho sức khỏe và tinh thần hơn

    Nhà mới được xây trên mảnh đất cũ của gia đình anh, trước đây cho thuê làm chỗ buôn bán. Tuy diện tích chỉ 90m2 nhưng sở hữu 2 mặt tiền được thiết kế theo cung tròn nên trừ đi diện tích sinh hoạt, anh vẫn có một khoảng trống khá rộng để làm sân vườn.


    Ngoài những nhu cầu đáp ứng công năng phải có thì tất cả không gian đều được anh thiết kế hướng ra vườn

    Với anh, cây xanh và con người luôn song hành, như tự nhiên và con người đã gắn bó từ xưa đến nay. Do đó anh không chỉ tập trung và tính thẩm mỹ mà còn tính toán tỉ mỉ để khu vườn đem lại giá trị thực tế cho các thành viên trong nhà, ví dụ như một bầu không khí trong lành, không gian sống truyền cảm hứng.


    Con trai anh có thêm góc vui chơi - học tập lý tưởng, trong lành

    Tiết chế sử dụng vật liệu, mang thiên nhiên vào trong nhà để không gian sống thoáng đãng, trong lành

    Dù biết nhiều trường phái kiến trúc, cũng áp dụng nhiều cho nhà của khách hàng nhưng đến ngôi nhà của mình, anh Hân lại lựa chọn không áp dụng một phong cách nào hết. Yêu cầu của anh đối với thiết kế chỉ đơn giản là một không gian sống trong lành, thoáng đãng và bình dị, tận dụng được năng lượng tự nhiên vào nhà mình. 


    Nhà hướng Tây nên anh tạo khoảng lùi thích hợp để nhà vẫn thoáng nhưng không bị nắng chiếu gay gắt. Gạch thông gió, vách kính được áp dụng linh hoạt để lấy sáng, thông gió và bảo đảm an ninh cho ngôi nhà

    Anh tiết chế vật liệu, chủ yếu sử dụng gỗ, gạch thông gió, khung kim loại và kính. Mỗi một vật liệu phụ trách một vai trò riêng nhưng tựu chung đều tạo cho ngôi nhà một cảm giác gần gũi do cùng là vật liệu địa phương phổ biến. 


    Phần cầu thang kim loại của nhà anh được nhiều người quan tâm vì thông thoáng, đẹp mắt

    Ngôi nhà này thực sự có ý nghĩa với gia đình anh, đặc biệt là chính anh. Bởi tất cả những hình ảnh, ý tưởng về tổ ấm trong mơ của gia đình đều được anh lần lượt bố trí vào thiết kế này một cách khéo léo, hòa hợp.


    Đầu tư ngân sách chính cho phần thi công, khâu trang trí nội thất được anh cân đối bằng cách tự làm hoặc tìm mua đồ vừa túi ở tiệm đồ cũ. Mỗi món đồ được chọn đều toát lên sự ấm áp, mộc mạc và dễ chịu


    Gốm Bát tràng được ứng dụng thật khéo cho phần trang trí. Dưới ánh nắng mặt trời, không gian trở nên sinh động và giàu màu sắc hơn


    Ban ngày không cần bật đèn, ngôi nhà vẫn thoáng mát nhờ gió, ánh sáng tự nhiên

    Sau khi chia sẻ cùng các thành viên trong nhóm khoe nhà, anh nhận được nhiều lời tán thưởng rằng nhà đẹp, không gian vừa vặn và hỏi anh bí quyết. Theo anh, điều này nằm ở quá trình gia chủ làm việc cùng KTS. Hai bên phải thực sự hiểu nhu cầu của nhau, không quan trọng là có được ý tưởng tuyệt vời nhưng nhất thiết phải là ý tưởng nhận được sự đồng thuận của đôi bên thì sau khi hoàn thiện, chắc chắn khách hàng sẽ yêu thích thiết kế đó. Gia chủ cũng nên chủ động hơn về việc đưa ra những yêu cầu, cụ thể ý tưởng của chính mình, đem được cá tính vào trong không gian sống. Bí quyết nhà đẹp, chỉ gói gọn như vậy mà thôi.

    Ảnh: Hân Nguyễn

    Bài viết: Thu Thủy

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0