Cầu thang xương cá - mẫu cầu thang mang hơi thở mới cho không gian trong nhà

    15/07/2019 07:224.773 lượt xem

    Cầu thang xương cá đang là mẫu cầu thang được rất nhiều gia chủ ưu tiên lựa chọn bởi nó gần như giải quyết tất cả những nhược điểm của cầu thang truyền thống như nặng nề, bí bách, chiếm nhiều diện tích trong nhà. Vậy thực tế thì cầu thang xương cá có hình dáng như thế nào? Ưu, nhược điểm ra sao? Quá trình lắp đặt có phức tạp hay không?


    Cầu thang xương cá - điểm nhấn thú vị cho không gian

    Cầu thang xương cá là dạng cầu thang nào? 

    Đúng như tên gọi, cầu thang xương cá là dạng cầu thang có hình dáng tương tự như những đốt xương cá. Cầu thang loại này thường có các bậc cầu thang với khoảng mở lớn, thanh thoát, tạo được sự thoáng đãng cho không gian.  


    Cầu thang xương cá không ảnh hưởng đến khả năng lưu thông khí trong nhà

    Cấu tạo của cầu thang xương cá

    Cầu thang xương cá có vẻ ngoài khá tối giản, thông thoáng. Đi đôi với đặc điểm đó, cấu tạo của cầu thang này cũng đơn giản hơn những dòng cầu thang khác. Những bộ phận chính của cầu thang đó là: 

    Phần sống lưng chịu lực

    Phần sống chịu lực giúp nâng đỡ, cố định bộ khung của cầu thang. Thường thì chúng sẽ được làm từ thép hộp chịu lực, sơn chống gỉ bên ngoài vừa tăng tính thẩm mỹ, vừa tăng độ bền. Phần sống lưng có thể là sống đơn (cầu thang xương cá hộp đơn), sống kép (cầu thang xương cá hộp kép) hoặc sống bằng thép cắt CNC hình zigzag (cầu thang xương cá zigzag). 


    Cầu thang xương cá hộp đơn là loại chỉ có một sống chịu lực


    Cầu thang xương cá hộp kép là loại có 2 sống chịu lực


    Cầu thang xương cá zigzag là loại có sống chịu lực hình zigzag

    Phần bậc thang 

    Phần bậc thang thường có dạng thanh tách rời. Không có quy định cho độ dày, mỏng của bậc thang, thay vào đó chúng sẽ được điều chỉnh sao cho phù hợp với không gian và kiểu dáng cầu thang. Về cơ bản, bậc thang thường được làm từ vật liệu nhẹ bền, dễ di chuyển và lắp đặt. 

    Bản mạ thép

    Bản mạ thép là bộ phận liên kết bậc thang và sống chịu lực cố định lại với nhau. Ngoài ra, bản mạ thép còn được lắp đặt thêm ở vị trí bậc cầu thang tiếp xúc với tường, tăng độ bền chắc cho cầu thang. 


    Bản mạ thép giúp tăng độ bền chắc, giữ cầu thang cố định

    Lan can và tay vịn

    Lan can là bộ phận không bắt buộc đối với cầu thang xương cá. Lan can thường gắn với bậc thang, tạo vách ngăn bảo vệ sự an toàn cho người sử dụng. Chất liệu phổ biến của lan can cầu thang là kính, sắt, inox… Phần tay vịn thường làm bằng gỗ. 


    Một số mẫu cầu thang xương cá không cần có lan can và tay vịn

    Thi công cầu thang xương cá như thế nào? 

    Việc thi công, lắp đặt cầu thang xương cá không quá phức tạp. Quá trình thực hiện thường bao gồm những bước cơ bản sau đây: 

    Bước 1: Chọn vật liệu làm cầu thang 

    Ở bước này, bạn nên nghiên cứu kỹ phong cách nội thất của không gian nhà mình để lựa chọn loại vật liệu cho phù hợp. Hiện nay, cầu thang xương cá thường được làm từ những chất liệu như: 

    • Cầu thang xương cá gỗ 
    • Cầu thang xương cá bằng kính
    • Cầu thang xương cá bê tông
    • Cầu thang xương cá kim loại

    Lưu ý: bạn nên lưu ý về chất lượng vật liệu, tránh chọn loại rẻ tiền vì chúng dễ bị xuống cấp, hỏng hóc trong quá trình dùng. 

    Bước 2: Vệ sinh vị trí lắp đặt cầu thang, nhất là những chỗ tường tiếp xúc với bậc cầu thang. 

    Bước 3: Lắp sống chịu lực

    Bước 4: Lắp bậc cầu thang

    Bước 5: Sơn lại lớp sơn chống gỉ ở sống chịu lực


    Các bước thi công cầu thang xương cá nghe có vẻ đơn giản nhưng yêu cầu độ chính xác cao

    Ưu, nhược điểm của cầu thang xương cá 

    Ưu điểm của cầu thang xương cá

    Ưu điểm lớn nhất của cầu thang xương cá là hình dáng cầu thang độc đáo, lạ mắt. Thêm vào đó, cầu thang dạng này khá thanh thoát, không chiếm nhiều diện tích trong nhà. Bạn có thể lắp đặt cầu thang ở bất kỳ vị trí nào. 

    Việc vệ sinh, lau chùi cầu thang cũng đơn giản hơn so với cầu thang truyền thống. Bậc cầu thang để mở giúp không gian thêm thông thoáng. Cầu thang có độ bền cao. 


    Cầu thang xương cá có thể lắp ở bất kỳ vị trí nào, kể cả những không gian nhỏ hẹp

    Nhược điểm của cầu thang xương cá 

    Nhược điểm lớn nhất của cầu thang xương cá là thời gian lắp đặt kéo dài vì phải dựng sống chịu lực rồi mới lắp bậc, lan can và tay vịn. Chi phí của dòng cầu thang này khá cao. Mặc dù các bước lắp đặt đơn giản nhưng lại yêu cầu sự chính xác rất cao. Bởi vậy, cầu thang xương cá dễ bị rung lắc nếu thợ không cẩn thận, tay nghề kém. 


    Cầu thang xương cá yêu cầu độ chính xác cao, thời gian lắp đặt khá lâu

    Về mức giá của loại cầu thang này, không có mức giá cố định nào, tùy vào loại cầu thang và đơn vị cung ứng sẽ có những khoảng giá khác nhau. Ví dụ với cầu thang xương cá đơn, chí ví có thể dao động trong khoảng 1.350.000 VNĐ đến 1.600.000 VNĐ/ mét dài hay 1.800.000 VNĐ đến 2.500.000 VNĐ đối với mẫu xương đôi.


    Một số bên còn định giá theo từng món cấu tạo nên cầu thang xương cá như lan can, khung, bậc cầu thang… rất tiện để khách hàng chủ động tính toán khoảng giá cần chi trả và có cho mình sự lựa chọn phù hợp.

    Cầu thang xương cá phù hợp với nhiều phong cách nội thất khác nhau nhưng được sử dụng phổ biến nhất là trong các căn nhà phố. Với kiểu dáng độc đáo, cầu thang xương cá là mẫu cầu thang bạn không nên bỏ qua nếu muốn không gian trong nhà thú vị và thoáng đãng hơn. 

    Bài viết: Thu Hằng

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0