Cách tự làm hệ thống tưới nhỏ giọt đơn giản cho vườn cây nhà bạn

    11/06/2024 10:001.183 lượt xem

    Hệ thống tưới nhỏ giọt là hệ thống tưới nước chảy ra dưới dạng nhỏ từng giọt. Cách tự làm hệ thống tưới nhỏ giọt rất đơn giản. Bạn chỉ cần chuẩn bị 1 bộ kit tưới nhỏ giọt gồm dây dẫn, đầu tưới, ống dẫn nước và làm theo hướng dẫn bài viết dưới đây!

    Ưu điểm của hệ thống này là tiết kiệm nước và phân bón vì nước được cấp trực tiếp cho cây trồng, không bị thất thoát do bay hơi. Tưới nhỏ giọt còn có khả năng giữ được độ ẩm đồng đều trong từng lớp đất. Tốc độ tưới chậm, lượng nước ngấm từ từ vào lòng đất nên đất không bị rửa trôi. Hệ thống thích hợp cho các loại vườn, chậu hoa cây cảnh, góc trồng rau ban công, tường cây xanh… 


    8 bước sau đây sẽ giúp bạn tự làm hệ thống tưới nhỏ giọt cho khu vườn của mình!

    Bước 1: Lập kế hoạch tưới và chia khu vườn theo nhu cầu sử dụng nước của từng loại cây

    Bạn cần lên kế hoạch và quy hoạch đường ống cho phù hợp với địa hình vườn nhà mình. Hiện nay có hai kiểu vườn phổ biến là vườn trên cao hoặc vườn ở sân nhà. Về vị trí, chúng đã có sự khác biệt nên cần tính toán cẩn thận sao cho phù hợp nhất.


    Chia khu vực tưới và đường nước đi 

    Bước 2: Bố trí đường ống nhỏ giọt

    Dây nhỏ giọt có các loại kích cỡ như 16mm – 17mm – 20mm có thể đạt được chiều dài tối đa 60m hoặc 150m tùy thuộc vào đường kính dây dẫn. Cách lấy nguồn cấp từ ống chính ở giữa như sẽ mang lại hiệu quả cao. Ống chính chạy dọc theo chiều dài của khu vườn hoặc xung quanh toàn bộ chu vi của vườn.


    Tự làm hệ thống tưới nhỏ giọt bạn nên chọn những thiết bị có độ bền tốt, sử dụng lâu dài.

    Bước 3: Tốc độ dòng chảy và khoảng nhỏ giọt phù hợp

    Khi tự làm hệ thống tưới nhỏ giọt, bạn cần chú ý chọn dây nhỏ giọt. Các đầu nhỏ giọt được quy định tốc độ dòng chảy (lít/h), để ứng dụng phù hợp ta còn dựa trên từng loại nền đất khác nhau:

    • Đất cát: lưu lượng phù hợp 3.8 -7.6lit/h, độ thấm ướt ra ngoài khoảng 30cm
    • Đất mùn: lưu lượng phù hợp 1.9 – 3.8lit/h, độ thấm ướt khoảng 45cm
    • Đất sét: Đất sét dày, chậm hấp thu nước, lưu lượng phù hợp 1.9lit/h, độ thấm ướt khoảng 52cm

    Đối với cây trồng có nhu cầu cấp nước cao, nên lắp các đầu nhỏ giọt quanh gốc nhằm đảm bảo đủ lưu lượng.

    Bước 4: Cách chọn mua thiết bị lắp đặt 

    Chọn đường ống: 

    Chọn ống chính PVC, các loại kích cỡ thông dụng là 42, 49, và 60mm

    Ống nhánh LDPE: ống 20mm có lưu lượng tối ưu dưới 1.5m3/h, ống 16mm tối ưu dưới 0.8m3/h.

    Ống con LDPE 5, 6 hoặc 7mm. Nên chọn dây PE, có độ bền và chịu đc UV, có khả năng chống mối, bởi một số vùng đất có mối thường rất thích gặm loại dây thường.

    Chọn dây nhỏ giọt

    Tự làm hệ thống tưới nhỏ giọt phổ biến là chọn dây 6mm hoặc 16mm tùy thuộc vào lưu lượng cần tưới cho cây và các đầu nhỏ giọt. Tốt nhất nên chọn công nghệ nhỏ giọt có bù áp sẽ mang tính hiệu quả cao hơn so dây nhỏ giọt không bù áp.

    Bước 5: Lắp bộ điều khiển cho hệ thống tưới 

    Nếu bạn muốn hoàn toàn tự động cho vườn cây của mình, hãy cài đặt bộ điều khiển tự động, hẹn giờ và lên chương trình chạy. Chúng sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian. Những khi bạn bận công tác, công việc mỗi ngày hay nhu cầu cây trong mùa hè cần nhiều nước mà bạn không có mặt ở nhà


    Thiết bị hẹn giờ điều khiển van tưới cây tự động

    Bước 6: Làm bộ lọc

    Dây nhỏ giọt hay các đầu nhỏ giọt dễ bị tắc bởi rỉ, cặn và các hạt lơ lửng có trong nước, có thể sử dụng lọc lưới hoặc lọc đĩa có kích thước 100 micron hoặc cao hơn.

    Bước 7: Gắn bộ điều áp cho hệ thống tưới (Van giảm áp)

    Giúp giảm và điều chỉnh áp lực nước trong đường ống tưới. Đừng quên bảo vệ nó khỏi ánh sáng mặt trời để tránh lão hóa và nâng cao tuổi thọ. 

    Bước 8: Kiểm tra hoạt động của hệ thống tưới nhỏ giọt

    Mở nước cho hệ thống hoạt động. Kiểm tra các đầu vòi tưới có hoạt động ổn định chưa. Sau khi hoàn tất, đặt hẹn giờ theo nhu cầu của khu vườn của bạn, kiểm tra lại toàn bộ hệ thống và khắc phục các điểm rò rỉ nếu có.


    Tự làm hệ thống tưới nhỏ giọt không khó như bạn nghĩ phải không nào! Thử bố trí cho vườn nhà mình để cây xanh luôn tươi tốt nhé 

    Với hệ thống này, việc tưới cây thuận tiện hơn rất nhiều. Bạn sẽ không còn phải lo lắng chăm sóc cây mỗi khi đi xa nữa mà chi phí đầu tư cũng rất hợp túi tiền, linh động cho mọi không gian trong nhà.

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0