Biến hoá ngôi nhà nhỏ cũ kỹ ở phố cổ trở thành căn Transparent Hutong No.3 hiện đại ngập tràn ánh nắng

    22/05/2019 03:558.168 lượt xem

    Transparent Hutong No.3 nằm trong khu phố cổ cũ kĩ ở quận Đông Thành, Bắc Kinh, Trung Quốc. Căn nhà chỉ vỏn vẹn 20m2 nhưng cần đảm bảo yếu tố riêng tư với đầy đủ các tiện nghi cho một đôi vợ chồng nghỉ hưu sinh sống. Đâu là giải pháp thiết kế tối ưu cho căn hộ này?

    Điểm khó nhất của bài toán này là vấn đề ánh sáng, khu vệ sinh độc lập và những khu sinh hoạt chung được kết hợp trong một không gian nhỏ. Thông qua khảo sát địa hình xung quanh, các kiến trúc sư đã quyết định sử dụng “hộp kính Cameron” cho công trình này.

    Theo đó, các bức tường kính trong suốt với rèm cửa đảm bảo đem đến nguồn sáng tự nhiên dồi dào cho căn nhà. Đồng thời, các cửa sổ lớn có thể tối đa hóa giá trị cảnh quan.


    Hiệu quả chiếu sáng của không gian nhỏ được cải thiện rất nhiều

    Bước vào nhà, điều đầu tiên ta thấy là sắc trắng chủ đạo. Việc sử dụng màu sắc này làm cho toàn bộ không gian trở nên rộng rãi, sáng sủa và gọn gàng hơn rất nhiều. Phòng khách và bếp được thiết kế chung với các kệ lưu trữ tích hợp hai không gian nhờ đó có thể tận dụng tối đa không gian lưu trữ trong diện tích nhỏ.


    Các thiết bị điện tử thiết yếu được “giấu” khéo léo ở những ngăn kệ lớn. Bên cạnh đó, hệ thống kệ đồ được đặt về một phía của căn phòng tạo ra một không gian sinh hoạt chung cho các thành viên.


    Phòng bếp được thiết kế khá đầy đủ tiện nghi với bếp từ và máy hút mùi.


    Sự kết hợp giữa màu trắng và ánh sáng tự nhiên làm cho toàn bộ không gian sáng hơn và ấm hơn.

    Phòng ngủ được ngăn cách với các phân khu chức năng khác bởi những tấm rèm trắng. Điều này vừa đảm bảo sự riêng tư cho gia chủ nhưng vẫn có thể giải quyết vấn đề không gian quá hẹp để sử dụng những vách ngăn cố định.


    Trắng vẫn là màu sắc chủ đạo ở phòng khách.


    Phòng tắm được lát bằng gạch trắng - gọn gàng, sạch sẽ và hiện đại. Những viên gạch được sắp xếp gọn gàng cũng nhằm thể hiện sự sang trọng của thiết kế.


    Các kiến trúc sư đã xây dựng một bồn tắm nhỏ để các thành viên có thể trải nghiệm không gian thoải mái như spa ở chính ngôi nhà của mình.

    Cầu thang nhỏ, đơn giản và thanh mảnh được dùng để phân chia không gian trên và dưới của ngôi nhà.

    Gác mái là một căn phòng độc lập. Nơi đây, chủ nhà sẽ có một thiên đường nhỏ của riêng mình để học và ngủ. Từ vách ngăn kính và giếng trời, ánh sáng Mặt Trời tự nhiên giúp không gian căn phòng được mở rộng hơn. Gia chủ sẽ tận hưởng những tia nắng đầu tiên vào ban ngày, trong khi có thể ngắm nhìn những ngôi sao vào ban đêm.


    Bản thiết kế phối cảnh với căn phòng tầng áp mái xinh xắn.


    Giếng trời giúp tăng hiệu quả chiếu sáng cho căn Transparent Hutong No.3


    Phần giếng trời được khéo léo thiết kế thành một khoảng sân nho nhỏ nơi những buổi chiều đến, gia chủ có thể lên đây thưởng thức một tách trà và đọc một cuốn sách hay.


    Hoặc, nơi đây cũng là địa điểm thích hợp để chú mèo trong gia đình nằm phơi nắng.

    Bên cạnh đó, sự kết hợp giữa gạch thủy tinh và gạch truyền thống cũ đã được sử dụng để phân cách căn Transparent Hutong No.3 với các ngôi nhà lân cận.


    Ánh sáng ấm áp qua những viên gạch thủy tinh dày, nó tạo ra hiệu ứng hào quang có thể nhìn thấy rõ khi màn đêm buông xuống.


    Không giống những ngôi nhà truyền thống khác, phần mái nhà dốc cũ chỉ là một trong những thiết kế để căn nhà có thể “hòa mình” với con ngõ cũ kĩ.


    Bản thiết kế mặt cắt dọc phía trước ngôi nhà


    Thiết kế mặt cắt dọc phía trái ngôi nhà.


    Thiết kế tầng 1


    Thiết kế tầng 2

    Giữa con ngõ nhỏ với nhiều ngôi nhà cũ kỹ, Transparent Hutong No.3 đã được cải tạo thành công, trở thành một ngôi nhà hiện đại, đầy đủ tiện nghi mà vẫn rất thoáng đãng.

    Thông tin công trình:

    Tên công trình: Transparent Hutong No.3

    Thiết kế nội thất: DAGA Architects

    Kiến trúc sư trưởng: Jianghai Shen

    Nhóm thiết kế: Shaoyi Li, Xiaohan Wang, Aili Yin

    Đơn vị thi công: CSG, FRITZ EGGER, Hebeixinya

    Địa điểm: Đông Thành, Trung Quốc

    Diện tích: 20m2

    Năm hoàn thành: 2019

    Hình ảnh: Wu Tou

    Nguồn thông tin: Archdaily

    Bài viết: Nga An

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0