Ngôi nhà 3 trong 1 với không gian xanh trên mảnh đất 18m2 ở Sài Thành mang tên Glass House

    17/05/2019 03:258.567 lượt xem

    Glass House vốn được cải tạo từ một ngôi nhà 3 tầng cũ kỹ và xuống cấp. Công trình được hoàn thành trong năm 2018 với chi phí hơn 300 triệu đồng. Ngôi nhà vừa để ở, vừa kinh doanh cửa hàng, vừa cho thuê ngắn ngày. Đây là mô hình nhà ba trong một của một cô gái trẻ ở Sài Gòn và hứa hẹn sẽ là xu hướng cho kiểu nhà của các bạn trẻ năng động.


    Glass House tọa lạc trên mảnh đất 18 m2 trong một con hẻm tại quận 1, TP. Hồ Chí Minh

    Biến ngôi nhà 3 tầng cũ thành không gian xanh hiện đại với 300 triệu

    Một ngôi nhà rất nhỏ 3 tầng với diện tích chỉ vỏn vẹn 18m2 nằm trong một con hẻm ở Quận 1, TP.HCM đã được kiến trúc sư Tạ Vĩnh Phúc (công ty P+P Design & Construction) thiết kế và cải tạo lại toàn bộ. Nữ gia chủ là một nhà thiết kế thời trang trẻ đang sống độc thân. Tình trạng ban đầu của ngôi nhà rất cũ kỹ và xuống cấp. Cô mong muốn sử dụng ngôi nhà này để làm showroom cho thương hiệu thời trang khởi nghiệp của mình, đồng thời để ở trên một tầng và cho thuê ngắn ngày tầng còn lại. Vì vậy các yêu cầu đặt ra cho KTS là một thiết kế tích hợp được nhiều chức năng, bao gồm các không gian trưng bày, bếp, sinh hoạt chung cùng với hai phòng ngủ và hai phòng tắm riêng biệt.


    Hiện trạng ngôi nhà 3 tầng trước khi cải tạo có kết cấu tường và cột gạch chịu lực đã cũ, xuống cấp, trần nhà thấp, không gian ẩm thấp và tối.

    Với hiện trạng như vậy, KTS đã bổ sung kết cấu cột và đà thép, đồng thời thay thế toàn bộ hai bức tường gạch cũ ở hướng Đông và Nam bằng tường gạch kính tích hợp với nhiều ô cửa sổ. Kết cấu và vật liệu mới này giúp căn nhà có nhiều ánh sáng, thông thoáng hơn. Đặc biệt ban công tầng 3 cũng được thiết kế như một khu vườn treo xanh mướt với giàn dây leo phủ kín, là một điểm nhấn thú vị của mặt tiền căn nhà.


    Mặt tiền độc đáo khi có sự kết hợp giữa gạch kính và cây xanh


    Mặt bằng ngôi nhà với tầng 1 được dùng làm showroom trưng bày và không gian sinh hoạt chung. Tầng 2 là phòng ngủ riêng của chủ nhà và tầng 3 là phòng cho thuê ngắn ngày với ban công xanh.

    Không gian sống hoàn hảo nhờ sự hòa quyện giữa gạch kính và nội thất

    Mặc dù KTS giữ nguyên chiều cao tầng 1 và 2 của ngôi nhà nhưng không gian nội thất vẫn đủ sáng và hiện đại nhờ sử dụng các bức tường gạch kính. Tường gạch kính cũng phản chiếu ánh sáng, giúp căn nhà mới nổi bật so với xung quanh, đặc biệt là khi nằm ở ngay góc đường.


    Bức tường kính mờ là lớp “vỏ” bảo vệ ngôi nhà


    Tầng 1 là không gian sinh hoạt chung. Các khu vực bếp, giặt, nhà vệ sinh được bố trí khéo léo ẩn phía sau hệ cửa kính lùa và chỉ được mở ra khi cần sử dụng.


    Tầng 2 là phòng ngủ của chủ nhà. Phòng tắm và tủ áo nửa kín nửa hở sau vách kính in hình lá chuối với chủ ý tạo cảm giác gần gũi thiên nhiên.


    Nội thất của căn phòng hầu như chỉ sử dụng hai màu: xanh và nâu. Hai màu sắc kết hợp này với nhau mang lại cảm giác cân bằng và ấm cúng cho căn phòng.


    Chỉ với 15 m2, không gian nghỉ ngơi được thiết kế thông minh và tiện dụng cùng đồ nội thất được bố trí gọn gàng, hợp lý


    Tầng 3 của ngôi nhà với trần cao thoáng và không gian rộng mở.


    Ánh sáng mặt trời được phân tán bởi giàn dây leo khiến không gian bên trong trở nên lung linh và lãng mạn.


    Đồ nội thất được bố trí gọn gàng và hợp lý với các chất liệu gỗ tự nhiên và mây đan truyền thống.


    Các ô cửa sổ kính được xếp đặt khéo léo để vừa mở tầm nhìn ra bên ngoài, nhưng cũng tránh được các tầm nhìn trực diện từ các ngôi nhà khác, đảm bảo tính riêng tư.

    Tương tự như các tầng khác, khối phòng tắm và cầu thang của tầng 3 được bố trí ẩn phía sau hệ vách và cửa gỗ sơn trắng cùng với màu trần nhà. Thiết kế bố trí thông minh và tiết kiệm diện tích khiến cho không gian nội thất có cảm giác lớn hơn nhiều so với diện tích thực tế.


    Phòng tắm là sự kết hợp giữa các vật liệu hiện đại và truyền thống khiến căn nhà vừa hiện đại mới mẻ, lại có cảm giác gần gũi thân quen.


    Khu vườn treo với giàn dây leo vừa tạo độ xanh, vừa giúp tránh ánh nắng chiếu trực tiếp. KTS cũng lắp đặt hệ thống tưới nước tự động để tối ưu hóa việc chăm sóc cây xanh cho nữ gia chủ bận rộn.

    Có thể nói, bắt đầu với một một căn nhà cũ kỹ trên nền đất diện tích 18 m2, một không gian mới đã được tạo nên, lồng ghép được các chức năng khác nhau: nhà ở, showroom và phòng cho thuê. Hơn thế nữa, với ý tưởng sử dụng gạch kính một cách sáng tạo đã tạo cho ngôi nhà bề ngoài ấn tượng và hiện đại, đóng góp vào vẻ đẹp chung của khu phố hẻm.

    Thông tin công trình:

    Tên công trình: Glass House

    Diện tích: 18 m2

    Địa điểm: Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

    Đơn vị thiết kế: P+P Design & Construction

    KTS chủ trì: Tạ Vĩnh Phúc

    Năm hoàn thành: 2018

    Chi phí: 300 triệu

    Hình ảnh: P+P Design & Construction

    Bài viết: Quang Nguyên

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0