6 nguyên nhân dưới đây sẽ giúp bạn khắc phục tình trạng điều hòa làm mát kém, tránh mất tiền điện oan giữa tiết trời nóng 40 độ

    26/04/2019 05:551.821 lượt xem

    Có rất nhiều nguyên nhân khiến điều hòa trong nhà chúng ta tự nhiên “nóng bức”. 6 nguyên nhân dưới đấy là những nguyên nhân cơ bản và thường gặp ở điều hòa. Các bạn hãy tham khảo để có biện pháp bảo dưỡng điều hòa hợp lý, đảm bảo mùa hè không còn khó chịu nữa nhé!

    Lưới lọc của dàn nóng và dàn lạnh bị bám bẩn

    Lưới lọc là bộ phận giúp lọc các bụi bẩn trong không khí ở điều hòa. Đây là bộ phận nằm phía trong lớp vỏ, do đó, nhiều gia đình không vệ sinh điều hòa thường xuyên sẽ không biết để vệ sinh tấm lưới này. Nếu tấm lưới lọc bị bám bẩn, điều hòa vẫn hút gió vào và đẩy gió ra nhưng lượng gió sẽ ít hơn, mà công suất tiêu thụ lại cao hơn lúc bình thường. Điều này vừa gây tốn tiền điện và không khí lại không được mát như mong muốn.


    Lưới lọc nằm trong lớp vỏ điều hòa.

    Giải pháp cho tính trạng trên là vệ sinh lưới lọc 6 tháng một lần. Đặc biệt, các gia đình ở miền Bắc cần vệ sinh điều hòa ngay trước mùa hè nóng bức để đảm bảo điều hòa chạy ổn định suốt mùa nóng này.


    Bạn có thể tự vệ sinh lưới lọc tại nhà.

    Điều hòa thiếu hoặc hết gas

    Tình trạng này có thể do gia đình sử dụng điều hòa lâu ngày nhưng không nạp gas khiến lượng không khí không đủ làm lạnh. Hoặc, trong quá trình lắp ráp, nếu nhân viên lắp ráp không đúng chuẩn khiến đường ống dẫn bị rò gas.


    Điều hòa cần được bơm gas để làm mát không khí.

    Nếu bạn thấy tuyết bám trên van ống nhỏ của dàn lạnh và dòng điện hoạt động thấp hơn so với định mức ghi trên máy, tức là điều hòa của bạn đang hết hoặc rò gas. Ở những dòng sản phẩm điều hòa đời mới, khi gặp phải lỗi này, điều hòa thường tự động tắt máy sau 10-15 phút và báo lỗi.


    Điều hòa đủ gas sẽ giúp không khí mát mẻ và điện năng tiêu thụ không quá nhiều.

    Giải pháp cho vấn đề này, bạn cần  gọi đến trung tâm bảo trì, bảo dưỡng có uy tín để được hỗ trợ kịp thời. Bên cạnh đó, bạn nên kiểm tra và nạp gas điều hòa định kỳ 6 tháng 1 lần để máy luôn hoạt động tốt.

    Quá tải điện

    Vào mùa hè, nhu cầu sử dụng điện của các gia đình tăng cao thường gây nên hiện tượng quá tải điện năng ở nhiều khu vực. Nguồn điện yếu, không ổn định có thể khiến điều hòa làm mát kém hoặc ngừng hoạt động.


    Quá tải điện là một trong những vấn đề thường gặp vào mùa hè.


    Một chiếc ổn áp trong nhà sẽ giúp điều hòa hoạt động ổn định và mát lạnh.

    Để khắc phục tình trạng này, vào những ngày nắng nóng chúng ta sử dụng thêm một ổn áp để ổn định nguồn điện, đảm bảo điều hòa luôn hoạt động tốt đáp ứng kịp thời nhu cầu giải nhiệt của gia đình.

    Điều hòa bị chảy nước

    Khi bị chảy nước trong thời gian dài, nước từ điều hòa sẽ hình thành một lớp rêu trên đường ống thoát nước, gây tắc nghẽn làm nước không thể thoát ra ngoài và làm giảm khả năng làm lạnh của điều hòa.


    Điều hòa bị chảy nước có thể làm giảm hiệu suất hoạt động.

    Trong trường hợp này, bạn hãy liên hệ ngay với trung tâm bảo trì để được vệ sinh hoặc thay mới ống thoát nước. Khi lắp đặt ống thoát, bạn cần chú ý ống dẫn nước đủ độ dốc thì nước mới dễ dàng thoát ra ngoài. 


    Đây là vấn đề kỹ thuật cần đến thợ sửa chữa.

    Máy nén bị hỏng

    Máy nén hay còn gọi là lốc máy là một bộ phận quan trọng đối với điều hòa, nếu máy nén hỏng, điều hòa vẫn hoạt động bình thường nhưng không khí thổi ra sẽ không được làm mát. 


    Có rất nhiều nguyên nhân gây hiện tượng này như mất nguồn cấp, lỗi mạch điều khiển,...

    Bộ phận này đòi hỏi phải để thợ sửa chuyên nghiệp kiểm tra và khắc phục, tránh trường hợp tự ý thay mới toàn bộ gây lãng phí. Do đó, bạn cần gọi đến trung tâm bảo trì, bảo dưỡng để được tư vấn thay thế hay sửa chữa máy nén.

    Hỏng tụ điện, bảng mạch

    Tụ điện hay bảng mạch bị bỏng có thể do điều hòa hoạt động quá tải hoặc điều hòa được duy trì ở nhiệt độ dưới 20 độ C liên tục trong thời gian quá dài. Khi bộ phận này bị hỏng, điều hòa sẽ trở thành một chiếc quạt gió thông thường nên không khí thổi ra không còn mát nữa.


    Tụ điện bị hỏng do hoạt động quá tải.

    Để khắc phục, chúng ta cũng cần liên hệ với trung tâm bảo trì để được thay mới tụ điện, bảng mạch. Tuy nhiên, để tránh tụ điện và bảng mạch hoạt động quá tải, gia đình bạn nên chỉ để điều hòa mức nhiệt độ từ 25-27 độ C. Bên cạnh đó, cũng cần vệ sinh bảng mạch thường xuyên, ngăn chặn kịp thời côn trùng, nhện làm tổ cũng giảm thiểu nguy cơ gây chập cháy bảng mạch.


    Bạn nên duy trì mức điều hòa 25 – 27 độ C để vừa bảo vệ sức khỏe, vừa bảo vệ điều hòa.

    Bên cạnh đó, bạn nên bảo dưỡng và vệ sinh điều hòa 6 tháng/lần để tăng công năng điều hòa cùng như giảm điện năng. Với những thông tin được cung cấp ở trên, hy vọng bạn đã có những kiến thức giúp mùa hè luôn thật mát mẻ. 

    Bài viết: Nga An

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0