5 mẹo giúp bạn chấm dứt ngay lập tức tình trạng kêu cọt kẹt của cầu thang

    24/04/2019 07:412.820 lượt xem

    Bỗng một ngày cầu thang gỗ nhà bạn phát ra âm thanh cọt kẹt khó chịu, đừng lo lắng, hãy tìm hiểu nguyên nhân và đối chiếu với những trường hợp được kể ra sau đây kèm mẹo xử lý. Dù chỉ là mẹo nhỏ nhưng chắc chắn nó sẽ giúp bạn trong việc chấm dứt hoàn toàn tình trạng trên.


    Không tốn nhiều ngân sách, bạn vẫn có thể chấm dứt âm thanh khó chịu này ở cầu thang gỗ

    Nguyên nhân chính gây ra tình trạng cọt kẹt ở cầu thang chính là độ biến dạng của thanh gỗ qua thời gian dài sử dụng. Có thể do thay đổi thời tiết mà nó trở nên co rút, cong vênh, không còn xếp khít khuôn bậc như mới nữa. Có hai hướng xử lý cho tình trạng này là sửa chữa mặt dưới hoặc bề mặt cầu thang. Tuy nhiên để tiện cho bạn có thể chủ động xử lý tình trạng này. Bài viết này sẽ chỉ nhắc tới các cách xử lý trên bề mặt cầu thang gỗ!

    1. Chêm gỗ vào khoảng hở để khắc phục tình trạng ván bị cong vênh

    Độ hiệu quả của phương pháp này phụ thuộc vào vị trí cần sửa chữa trên cầu thang. Trước hết, bạn cần xác định vị trí hư hỏng bằng cách nhờ ai đó đi lên cầu thang, còn bạn sẽ đứng ở bên dưới để nghe xem âm thanh phát ra từ đâu. Nếu vị trí thuộc khoảng cách giữa sàn đệm với dầm cầu thang thì dễ xử lý. Bạn chỉ cần chèn miếng gỗ vào khoảng trống đó. Nhớ sử dụng thêm keo dán chuyên dụng để cố định miếng gỗ và đảm bảo đoạn chèn không bị bung ra khi đi lại trên bề mặt sau này.


    Nhớ đo đạc kích thước khoảng hở để vị trí chèn khớp lại như cũ

    2. Sử dụng keo chuyên dụng 

    Trong trường hợp khoảng hở chạy dọc theo toàn bộ dầm hay kéo dài thành một đường thẳng thì sử dụng keo chuyên dụng sẽ hiệu quả hơn là chêm gỗ như phương án trên.


    Có rất nhiều loại keo dán gỗ trên thị trường, bạn nhớ lựa loại đặc, trám kín để có hiệu quả tốt nhất nhé.

    3. Nẹp ván mới rồi chèn lên thanh dầm bị vênh


    Sau thời gian chịu tác dụng của lực và thời tiết, dầm cầu thang có thể bị cong vênh và hư hại, tạo ra những khoảng hở giữa dầm với lớp nền gỗ, nên khi ta lại trên bề mặt sẽ phát ra tiếng kêu khó chịu

    Với trường hợp này, bạn nên nẹp một khối gỗ dọc theo thanh dầm đã xuống cấp, sau đó sử dụng keo dính chuyên dụng để cố định miếng nẹp này vào khoảng trống. Cuối cùng, bạn chỉ cần đóng đinh hoặc vít chặt nó vào dầm là công việc hoàn tất.

    4. Tách đáy cầu thang với mặt lót bằng đinh vít ngắn

    Tiếng cót két rất có thể là do sàn gỗ cọ xát với lớp nền bên dưới, lâu ngày còn gây ra tình trạng bào mòn, ảnh hưởng tới tuổi thọ công trình. Để giảm lực mát sát, bạn nên đóng ốc vít ngắn giữa lớp nền phụ với mặt sàn hoàn thiện. 


    Khi đóng đinh nhớ đóng thử một chiếc ở góc bậc thang để kiểm tra độ dài của đinh đã phù hợp hay chưa, tránh chọn đinh dài sẽ làm lớp ván bị chọc thủng, gây nguy hiểm khi sử dụng sau này

    5. “Bôi trơn” vị trí tiếp giáp giữa các tấm ván sàn cầu thang

    Nếu cảm thấy các phương án trên khó thực thi, có một cách dễ dàng hơn cho bạn đó là bôi trơn bề mặt khe hở. Bởi lẽ tiếng cọt kẹt phát ra do bề mặt ván gỗ cong vênh, sự cọ sát giữa ván với mặt sàn mà thành nên khi bề mặt mềm nhẵn hơn thì âm thanh phát ra cũng nhỏ hơn. Bạn có thể sử dụng talcum hoặc than chì, tránh những loại bột có độ tẩy rửa và bào mòn cao. Tuy vậy, đây chỉ là phương án tạm thời trước khi bạn mời thợ về xử lý triệt để vấn đề này.


    Phương pháp “bôi trơn” này không mất nhiều thời gian và rất dễ thực hiện

    Ngôi nhà của chúng ta đôi khi cũng sẽ “sinh bệnh”, cũng phát ra những dấu hiệu cụ thể để gia chủ biết mà kịp thời sửa chữa trước khi nó hỏng nặng hơn. Như trường hợp âm thanh cọt kẹt của cầu thang, tưởng chừng là vấn đề nhỏ nhưng nếu không xử lý cẩn thận, có thể dẫn đến hậu quả phải làm lại cả hệ cầu thang. Hãy quan tâm nhiều hơn và chăm sóc tốt hơn cho ngôi nhà của mình bạn nhé!

    Bài viết: Thu Thủy

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0