Những loại vật liệu xây dựng xanh và bền vững với thời gian

    28/10/2018 11:005.090 lượt xem

    Khi thiết kế một công trình, con người có xu hướng quan tâm đến công năng và tính thẩm mỹ trước tiên. Tuy nhiên, sự bền vững cũng cần được lưu tâm bởi xây dựng một công trình luôn tiêu hao những khoản ngân sách tốn kém, công trình càng bền lâu, gia chủ càng bớt được sự lãng phí cho các vấn đề hư hại. Không chỉ có thế, nghiên cứu, phát triển và sử dụng các loại vật liệu xanh còn là xu hướng mới trong xây dựng. Bền vững không chỉ cần với thời gian, mà còn cần với môi trường. 

    Tre

    Tre là loại cây quen thuộc ở các làng quê Việt Nam. Đi ra khỏi luỹ tre làng và vươn ra thế giới, tre là loại vật liệu xây dựng được ưa chuộng tại Mỹ với xu hướng làm sàn nhà từ tre. Đây là loại cây có tốc độ sinh trưởng rất nhanh và việc thu hoạch tre không làm ảnh hưởng đến bộ rễ nên cây tre vẫn có thể tiếp tục sinh sôi, nảy nở. Tuy nhiên, trước khi trở thành một loại vật liệu dẻo dai và có độ bền cực kỳ cao, tre cần được xử lý qua hoá chất để chống thấm nước và chống mối mọt. 

     

    Ván sàn tre là loại vật liệu xanh thân thiện với môi trường

     

    Sàn tre có độ bền không kém gì sàn gỗ tự nhiên và có ưu điểm không bị cong vênh mà còn là loại vật liệu sinh thái thân thiện với môi trường

    Đá tự nhiên

    Đá tự nhiên có độ bền thách thức thời gian và đặc biệt phù hợp với thời tiết khí hậu nóng ẩm tại Việt Nam. Đá có khả năng hấp thụ nhiệt tốt giúp ngôi nhà giữ được không khí mát mẻ bên trong vào những mùa hè và cơ chế đó lại giúp giữ ấm cho ngôi nhà vào mùa đông. 

     

    Những ngôi nhà với đá tự nhiên mang lại không gian sống thô mộc, gần gũi với tự nhiên

    Các công trình xây dựng bằng đá tự nhiên có thể tồn tại qua hàng nhiều thập kỷ, thậm chí đến hàng thế kỷ bởi cấu trúc chắc chắn của đá có thể hạn chế được những tác động xấu của tự nhiên và môi trường. Tại Việt Nam, đá tự nhiên thường được sử dụng làm vật liệu xây tường hoặc ốp tường, phù hợp với các công trình biệt thự hoặc sân vườn.

     

    Những viên gạch có khuôn vuông vức sẽ rất tiện lợi để xây dựng và tạo hình khối cho ngôi nhà, tuy nhiên những phiến đá với tạo hình khác biệt cũng là nguồn ý tưởng sáng tạo cho nhà thiết kế

     

    Đá tự nhiên có thể kết hợp hoàn hảo cùng các chất liệu tự nhiên như gỗ, vải thô,... trong các công trình mang phong cách Rustics

    Gạch không nung

    Gạch nung là một trong những vật liệu xây dựng cơ bản nhưng lại có tác hại nghiêm trọng đối với môi trường. Gạch nung được sản xuất trong lò nung với nhiệt độ cực lớn tạo ra lượng khí thải đe dọa nghiêm trọng đến bầu khí quyển. Do đó, gạch không nung giờ trở thành một lựa chọn tích cực với mong muốn giảm thiểu những tác động xấu đến tự nhiên. Gạch không nung còn được Thủ tướng ký duyệt trong quyết định “Chương trình phát triển vật liệu xây dựng không nung” nhằm khuyến khích các công trình quan tâm đến phát triển đi đôi với gìn giữ môi trường. 

     

    Độ bền của gạch không nung được chứng nhận tốt hơn gạch nung đỏ ở nhiều quốc gia như: Mỹ, Đức, Nhật Bản, Trung Quốc,...

     

    Gạch không nung tưởng như xù xì, thô kệch nhưng nếu biết kết hợp, gạch không nung vẫn có thể mang đến vẻ đẹp thẩm mỹ khác biệt cho BD House 

    Rơm

    Rơm tưởng chừng như là vật liệu dễ cháy nhưng với kỹ thuật xây nhà hiện đại, những kiện rơm được nén rất chặt và kết chắc chắn không cho oxy lọt qua sẽ có khả năng chống chọi với hoả hoạn cao gấp 2 lần các vật liệu xây dựng thông thường. Chất liệu này còn có khả năng cách nhiệt tuyệt vời và được sử dụng làm mái nhà hay xây tường cho những công trình ở xứ lạnh. 

     

    Mưa gió không thể xuyên qua mái nhà rơm chắc chắn này

     

    Ngôi nhà ở Scotland được xây dựng bằng 500 bó rơm

    Vì một tương lai phát triển bền vững mà vẫn thân thiện với môi trường, các vật liệu xanh được mạnh dạn sử dụng phổ biến hơn tại khắp nơi trên thế giới tạo nên những công trình có vẻ đẹp thẩm mỹ mới lạ và mang đến một không gian sống sinh thái thân thiện. 

    Bài viết: Tùng Dương

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0