Mandanila House - Cải tạo chống tiếng ồn và ẩm thấp cho nhà một tầng trên đảo ngọc Bali

    07/10/2018 10:053.253 lượt xem

    Nằm trên một diện tích mặt sàn rộng lớn trên hòn đảo Bali xinh đẹp, trước khi được cải tạo, công trình Mandanila House chịu ảnh hưởng bởi tiếng ồn từ ngôi trường đối diện cùng với vấn đề thiếu ánh sáng trầm trọng. Cải tạo không gian xanh chính là giải pháp giúp ngôi nhà một tầng Mandanila House trở nên duyên dáng hơn giữa lòng đảo ngọc.

    Giải pháp chống tiếng ồn từ bên ngoài

    Nằm ngay đối diện một ngôi trường tiểu học, tiếng ồn là một thách thức lớn đối với những người yêu cuộc sống yên bình như những chủ nhân của Mandanila House. Sau cải tạo, bức tường lưới cao hơn 4m được xây dựng sau hàng rào cổng sắt có trách nhiệm giảm thiểu cường độ âm thanh dội trực tiếp vào nhà. 


    Hệ thống đèn mặt đất hắt sáng lên góp phần mang đến vẻ đẹp lung linh cho ngôi nhà vào ban đêm


    Tường rào phía trước không gian sinh hoạt trong nhà được xây dựng bằng gạch thông gió giúp điều hòa không khí và ánh sáng vào khu vực bên trong

    Cải tạo để có không gian sống xanh cho cả gia đình

    Dành thêm không gian cho vườn tược, cây cối là giải pháp chính để cải tạo nhà ở, mang đến môi trường sống gần gũi với tự nhiên. Trước sân nhà, kiến trúc sư thiết kế một khu vực đặc biệt với bức tường gạch nung bao quanh. Đây cũng là lối đi dẫn vào không gian sinh hoạt phía trong. 


    Chủ nhà ấp ủ dự định biến mảnh sân này thành một khu vườn nhỏ


    Không gian xanh trong công trình Mandanila House chạy dọc từ cổng nhà theo một hành lang dẫn vào phía trong

    Khác với cách bố trí các khu vực chức năng thông thường, kiến trúc sư không đặt phòng khách ở phía đầu hồi nhà mà thay vào đó là một hành lang dẫn đến gian phòng chung và cũng được sử dụng như tiền sảnh để chào đón khách. Cách sắp đặt này giúp gia chủ khoe khéo được không gian sống xanh trong nhà mình. Ngoài ra, dãy hành lang này còn nhận nhiệm vụ đưa gió và ánh sáng đi khắp các gian phòng, biến ngôi nhà sau khi cải tạo trở thành không gian sống thoáng đãng, đúng tinh thần vùng đất nhiệt đới ngập nắng và gió ở Bali. 


    Góc nhìn từ ngoài hành lang hướng vào căn phòng chung trong ngôi nhà

    Căn phòng chung là một khu vực đa chức năng với không gian phòng khách, phòng bếp, phòng nghỉ ngơi ban ngày, phòng làm việc được tổ chức với sự xuất hiện của những bức tường ngăn cần thiết. Trong căn phòng này, mọi thành viên trong gia đình có thể quây quần bên nhau mà không đánh mất đi hoạt động tự do của mỗi người. Mẹ có thể làm bánh trong khi bố làm việc, và con có thể nô đùa trên ghế sô-pha hay chạy nhảy khắp gian phòng. 


    Bàn ăn nằm chính giữa gian phòng, kế bên là không gian tiếp khách. Đằng sau bức tường ngăn cách là giường ngủ. Bức tường gạch nung trở thành điểm nhấn phân tách không gian rõ rệt trong một khu vực chung sử dụng nhiều màu trắng


    Giường ngủ để các thành viên trong gia đình có thể tranh thủ chợp mắt, nghỉ ngơi lúc buổi trưa


    Bàn bếp xây liền kề cửa sổ mở ra cách thức tương tác hai chiều: phía trong và phía ngoài căn phòng.


    Gia chủ có thể sử dụng khu vực này như quầy bar ăn uống rất thanh cảnh 


    Hướng nhìn từ ngoài vào bên trong căn phòng chung

    Ngoài căn phòng chung, ngôi nhà sau cải tạo bao gồm ba phòng ngủ, mỗi phòng đều có nhà vệ sinh riêng biệt. Bên cạnh đó, kiến trúc sư luôn thiết kế những ô cửa kính để đảm bảo ánh sáng tự nhiên đi vào căn phòng nhiều nhất có thể.


    Căn phòng ngủ chính có góc khoảng không tràn ngập ánh sáng và màu xanh tự nhiên của cây cối

    Bước chân vào Mandanila House, chẳng ai có thể nhận ra công trình này đã từng là một nhà để xe cũ kỹ ẩm thấp và thiếu ánh sáng do một doanh nghiệp tư nhân sở hữu. Với những giải pháp cải tạo thông minh, Mandanila House giờ đây đã trở thành một không gian sống bình yên, tinh tế giữa hòn đảo Bali thiên đường.


    Sơ đồ mặt bằng ngôi nhà Mandanila House

    Tên công trình: Mandanila House

    Địa điểm: Bali, Indonesia

    Đơn vị thiết kế: Somia Design

    Kiến trúc sư: Gerry Surbakti

    Diện tích: 154 m2

    Năm hoàn thành: 2017

    Hình ảnh: Mario Wibowo

    Bài viết: Tùng Dương 

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0