Ga thoát nước kép cho sàn – Giải pháp 3 trong 1 cho vấn đề thoát nước chậm, mùi hôi trào ngược và nước thấm xuống sàn

    12/09/2018 16:585.634 lượt xem

    Những ga thoát nước trong nhà, nhất là phòng tắm hay gặp phải vấn đề thoát nước chậm, mùi hôi bốc lên khó chịu hay cả việc nước thấm qua miệng hố ga làm hỏng trần tầng dưới. Với xuất xứ từ châu Âu, hệ thống ga thoát nước kép có thể giải quyết cả 3 vấn đề bức bối trên.

    Hệ thống ga thoát nước kép là gì?

    Hầu hết các loại ga thoát sàn trong nhà hiện nay đều có cấu tạo 3 bộ phận: mặt vỉ, phần lọc và phễu thoát nước. Một số ga thoát nước đặc biệt hơn sẽ có thêm những bộ phận như nam châm, mặt chặn côn trùng bò ngược từ cống lên,... nhưng vẫn chưa giải quyết triệt để được một lúc 3 vấn đề: thoát nước chậm, mùi hôi trào ngược và nước thấm vào sàn hay thậm chí là thấm xuống trần tầng dưới.

     

    Mô hình ga thoát nước kép (Nguồn ảnh: Viega)


    Cấu tạo của ga thoát nước kép (Nguồn ảnh: Viega)

    Ga thoát nước kép là hệ thống ga thoát nước dân dụng vừa thoát nước dân dụng, vừa chặn mùi hôi trào ngược. Cấu tạo của sản phẩm này gồm 5 bộ phận chính:

    1. Mặt vỉ inox không gỉ 

     

    Mặt vỉ làm bằng inox không gỉ với thiết kế chỉnh chu (Nguồn ảnh: Viega)

    Sản phẩm này có mặt vỉ bằng inox không gỉ ở trên cùng với diện mạo hình vuông với các lỗ lọc được đúc chỉnh chu, ngăn tóc và rác lọt xuống ga thoát nước, tránh tắc cống.

    2. Ống dẫn có thể thay đổi chiều dài

     

    Ống dẫn có thể thay đổi chiều dài (Nguồn ảnh: Viega)

    Tùy theo bề dày của sàn, ống dẫn này có thể được kéo ra hay thu gọn xuống. Do vậy, sản phẩm này phù hợp với nhiều địa hình.

    3. Khoang chứa ngăn mùi trào ngược 

     

    Nắp chặn có hai cánh cho phép nước chảy 1 chiều (Nguồn ảnh: Jimten)

    Khoang chứa này có phần nắp chặn với hai cánh cao su linh hoạt cho phép dòng nước chảy từ trên xuống theo 1 chiều, đồng thời chặn đứng mùi trào ngược từ cống lên. Phần trên khoang chứa còn đặt vỉ lưới trong vừa giúp tối ưu hóa việc lọc tóc và rác, lại giúp phân luồng dòng nước chảy xuống dưới. 


    Khí hôi không lọt qua được nắp chặn ở khoang ngăn mùi (Nguồn ảnh: Jimten)

    4. Phễu thoát nước với đường kính ống thoát lớn 

    Hiện nay, trong nhà ở dân dụng tại Việt Nam, các loại ga thoát nước thường được nối thẳng với đường ống cống có đường kính từ 38 - 78 mm. Còn ga thoát nước kép có thêm chiếc phễu thoát nước lớn với đường kính 110 mm được nối với đường ống thải, tăng được đáng kể lưu lượng thoát nước. 

     

    Phần phễu thoát nước lớn với đường kính 110mm (Nguồn ảnh: Viega)

    5. Vành cố định 

    Một chiếc vành rộng giúp cố định ga thoát nước vào sâu trong sàn, giúp cho sản phẩm có thể trụ vững và các bộ phận bên trong không bị xô lệch với đường ống trong nhà dù nước có xối mạnh từ sàn xuống hay từ cống lên.

     

    Vành có đường kính 265 mm để cố định sản phẩm với sàn (Nguồn ảnh: Viega)

    Ưu điểm nổi trội so với ga thoát nước thông thường

    Giải quyết tình trạng thoát nước chậm

     

    Tạm biệt tình trạng thoát nước chậm gây ứ nước (Nguồn ảnh: athome)

    Đường kính kết nối với ống thoát lớn (110mm) giúp ga thoát nước tăng đáng kể lưu lượng nước thoát. Nước được phân ra hai luồng, chảy từ ngoài vào bộ phận khoang chứa nước, qua lớp vỉ lọc trong và chảy qua hai cánh linh động của nắp ngăn mùi rồi chảy xuống đường ống. Áp lực nước được phân tán đều cho các bộ phận nên ga thoát nước kép có lưu lượng thoát nước từ 0,7 - 0,9 l/s.

    Ngăn chặn tối ưu rác nhỏ lọt xuống cống và mùi khó chịu trào ngược

     

    Ga thoát nước kép giải quyết tình trạng tóc lọt xuống cống (Nguồn ảnh: Drainblasterbill)

    Thông thường, các chất thải, cặn bẩn hay cả tóc vẫn lọt được qua ga thoát nước xuống cống, lâu ngày gây tắc khiến người sử dụng khó chịu khi giải quyết tình trạng này. Những mùi hôi khó chịu cũng hay trào ngược lên, người dùng lúc này chỉ có hai lựa chọn, là chịu đựng mùi hôi hoặc rải những hợp chất khử mùi xuống hố ga. Với hai vỉ lọc trong - ngoài cùng nắp chặn mùi, ga thoát nước kép này có thể giải quyết hiệu quả vấn đề này. 

    Không còn nỗi lo thấm nước xuống mặt sàn hay trần bên dưới 

     

    Nước thấm từ đường ống xuống trần bên dưới sẽ không còn là nỗi ám ảnh với nhiều gia đình (Nguồn ảnh: chongthamnuoc)

    Thi công thoát sàn cùng lúc với việc chống thấm, miệng thoát sàn lớn nằm trên mặt sàn giúp chống thấm ưu việt hơn. Với kết cấu có khoang chứa nước gần như khép kín, nước sẽ chảy một chiều thẳng vào ống cống và không thấm ngược trở lại sàn nhà hay trần bên dưới.

    Hướng dẫn cách thi công ga thoát nước kép

    Ga thoát nước kép có thể được sử dụng trong các không gian trong nhà như sàn phòng tắm, nhà vệ sinh, khu vực bồn nước, sân vườn… thay thế cho các ga thoát nước thông thường. 


    Quy trình lắp đặt ga thoát nước kép (Nguồn ảnh: Viega)

    Bước 1: Dỡ viên gạch ở vị trí đầu ống thoát nước. Sau đó kết nối các bộ phận dưới của ga thoát nước kép (phần phễu gắn với vành cố định) vào đường ống.

    Bước 2: Đặt nắp chặn vào lỗ trên của phễu.

    Bước 3: Đặt vòng đệm cao su quanh nắp chặn để kín phần khe hở và ngăn chặn tối đa nước thấm qua. Sau đó, vòng đệm với đường kính 265 mm được đặt vào và khoan cố định vào sàn bằng 6 đinh ốc.

    Bước 4: Lần lượt đặt các vỉ lọc trong, khoang chứa nước ngăn mùi, ống dẫn và mặt vỉ inox lên. Cắt mặt viên gạch sao cho vừa khít với mặt ga thoát nước rồi đặt lại. Dùng bê tông trắng để phủ lên che những mối hở. 

    Với những tính năng ưu việt có thể giải quyết gần như triệt để cả 3 vấn đề về thoát nước, mùi hôi và thấm nước, ga thoát nước kép hứa hẹn là một trong những sản phẩm sẽ được săn đón trong thời gian tới. Hiện trên thị trường có hai dòng sản phẩm ga thoát nước kép của Đức và Nga với thiết kế mang nét riêng. Tại Việt Nam cũng đã có đơn vị như Lê Minh Đạo phân phối dòng sản phẩm ga thoát đến từ thương hiệu Viega của Đức,... để bạn có thể lựa chọn, đặt mua. 

    Bài viết: Thảo Ngân

    Tổng hợp từ: Viega, Jimten

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0