Lời khuyên cho bạn khi sử dụng bê tông trong quá trình xây dựng nhà ở

    07/09/2018 16:366.733 lượt xem

    Bê tông là vật liệu xây dựng chủ yếu trong nhà ở, không chỉ bởi sự bảo vệ, bao bọc mà còn để trang trí. Nhưng làm thế nào để sử dụng bê tông hiệu quả? 

    Chú ý khả năng thích nghi của bê tông với thời tiết


    Để sử dụng bê tông bền vững nên chú ý các yếu tố tác động trong quá trình xây dựng

    Nhiệt độ môi trường rất quan trọng trong quá trình xây dựng, đặc biệt là Việt Nam có khí hậu nhiệt đới, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến thi công và chất lượng bê tông. Để khắc phục được điều trên thì xác định thành phần hỗn hợp bạn sẽ sử dụng làm sao cho tối ưu nhất. Trong trường hợp ngấm nước, nấm mốc hay các tác nhân gây bệnh khác thì thành phần cấu trúc bê tông cần được bảo vệ. 


    Trong môi trường quá khô, nước trong bê tông bốc hơi nhanh, không còn đủ lượng nước cần thiết cho quá trình thủy hóa, cường độ bê tông có thể ngừng phát triển và gây nứt nẻ

    Bê tông đạt độ ninh kết (quá trình rắn chắc của bê tông) tốt nhất trong môi trường ẩm và không có sự va chạm. Do đó, bê tông phải được giữ ẩm càng lâu càng tốt sau khi đổ. Bê tông dù đã se mặt, thậm chí bề ngoài có vẻ đông cứng nhưng bên trong quá trình thủy hóa vẫn tiếp tục để đạt được cường độ bê tông tối đa. 

    Sử dụng chất phụ gia để tăng sự liên kết trong bê tông


    Bằng việc sử dụng các phụ gia khác nhau người ta có thể chế tạo bê tông có cường độ đặc biệt cao, có độ đặc chặt, khả năng chống thấm và độ dẻo cao

    Khi sử dụng phụ gia cho bê tông sẽ cải thiện các tính chất của bê tông cũng như hỗn hợp bê tông, cụ thể như tăng tính lưu động (khả năng dễ chảy của bê tông dưới tác động của ngoại lực) giảm lượng dùng nước, xi măng, điều chỉnh thời gian ninh kết, nâng cao cường độ và tính chống thấm của bê tông …

    Bê tông cốt thép giúp chắc chắn hơn

    Sự kết hợp giữa bê tông và cốt thép xuất phát từ thực tế bê tông là 1 loại vật liệu có cường độ chịu kéo thấp. Do đó hạn chế khả năng sử dụng của bê tông và gây ra sự lãng phí. Nên những người làm trong ngành đã khắc phục để ở trong bê tông 1 lớp cốt thép và thường là thép có khả năng chịu cường độ cao.


    Khả năng liên kết giữa bê tông và cốt thép: được hình thành trong quá trình đông cứng của bê tông và giúp cốt thép không bị tuột khỏi bê tông trong quá trình chịu lực

    Giữa bê tông và thép không có phản ứng hóa học làm ảnh hưởng đến từng loại vật liệu, ngoài ra do cốt thép đặt bên trong bê tông nên còn được bê tông bảo vệ khỏi ăn mòn do tác động môi trường. Bê tông và thép có hệ số giãn nở nhiệt xấp xỉ nhau nên không làm ảnh hưởng tới sự kết hợp bên trong giữa bê tông và cốt thép.

    Lựa chọn khung đổ bê tông hợp lý


    Bức tường lớn được tạo bởi sự liên kết giữa các miếng bê tông nhỏ có hình dạng kích thước nhất định

    Khung bê tông này hỗ trợ hỗn hợp xi măng, cát và nước cho đến khi nó khô. Khi khô, bê tông sẽ lấy hình dạng của khuôn theo mong muốn của kiến ​​trúc sư và khách hàng. Khuôn khổ có thể bao gồm nhiều loại vật liệu khác nhau, tạo ra một loạt các kết cấu và bề ngoài đa dạng. 

    Khung gỗ được sử dụng rộng rãi, được tạo thành từ các khối hoặc ván và gỗ có thể được tái sử dụng (một cách dễ dàng để tiết kiệm tiền cho một dự án).


    Ngoài khung gỗ thì những khung kim loại cũng được ưa chuộng

    Khung kim loại cung cấp các lợi ích tối ưu khi so sánh với gỗ vì chúng cho phép tái sử dụng hoàn toàn, sức đề kháng tốt hơn và thời gian thiết lập nhanh hơn. Kim loại tạo nên sự mượt mà hơn trong quá trình đúc bê tông, được đề xuất cho các dự án lớn hơn vì nó cho phép cho năng suất tối ưu trong một khoảng thời gian ngắn hơn. 

    Quan tâm khuôn khổ chất lượng công trình

    Khi bạn xây dựng bằng bê tông, hãy luôn ghi nhớ chất lượng của sản phẩm cuối cùng. Điều này có nghĩa là không chỉ trong các khía cạnh kỹ thuật mà còn đem đến vẻ đẹp thẩm mỹ.


    Kiến trúc sư thiết kế những khối bê tông khác nhau để tạo nên vẻ đẹp riêng cho công trình

    Bê tông xám hoặc sắc màu cho không gian 

    Mặc dù bê tông tạo ra tông màu xám ở trạng thái tự nhiên của nó, việc sử dụng sắc tố cho màu sắc ngày càng trở nên phổ biến. Với một loạt các màu đỏ, vàng, xanh, đen, và màu xanh coban, màu chịu nước ngày càng trở nên phổ biến trên thị trường. Nhờ điều này mà các công trình trở nên nổi bật và thu hút hơn.


    Không ảnh hưởng đến các đặc tính vật lý của bê tông, các chất phụ gia màu mới này duy trì chất lượng của chúng khi trộn vào hỗn hợp bê tông khô. Tốt nhất là sử dụng 2-5% sắc tố trên mỗi kg hỗn hợp.

    Sửa chữa vết nứt sau khi sử dụng

    Cuối cùng, các biện pháp phòng ngừa đặc biệt bạn nên thực hiện để đảm bảo chất lượng cuối cùng của bê tông. Trong trường hợp có khuyết tật trong bê tông, cần phải trải qua một quá trình trát vữa sẽ lấp đầy vết nứt và tạo ra bề mặt nhẵn bằng cách sử dụng bay thợ hồ(dụng cụ trát vữa), hỗn hợp xi măng, phụ gia acrylic và nước. 


    Mặc dù có sự theo dõi trước và sau khi hoàn thành công trình nhưng khi đưa vào sử dụng lại gặp các vấn đề nứt vỡ

    Sắp đặt vị trí thiết kế bê tông


    Bố trí các khung bê tông để có được một công trình cụ thể

    Trong giai đoạn lập kế hoạch kỹ thuật của dự án, điều quan trọng là nhóm của bạn xem xét mọi chi tiết của quy trình xây dựng: đồ sắt, hỗn hợp bê tông, định trước cấu trúc cùng với mái hiên, máng xối, khe co giãn. như các khía cạnh khác sẽ cho phép bạn tránh các vấn đề trong tương lai.

    Sử dụng tính linh hoạt của bê tông

    Cùng với việc được sử dụng cho mặt tiền hoặc các bức tường nội thất, bê tông có thể được sử dụng cho các hệ thống khác, chẳng hạn như đồ nội thất.


    Bê tông có thể sử dụng nhiều vị trí trong nhà ở tùy thuộc vào kiến trúc sư và mong muốn của gia chủ

    Sử dụng bê tông trong nhà ở, đặc biệt là để tạo không gian đẹp, mới mẻ cho gia chủ. Tuy nhiên, cũng cần phải chú ý những yếu tố trên trong quá trình xây dựng để sử dụng bê tông một cách hiệu quả. 

    Nguồn: https://www.archdaily.com/899839/tips-for-using-concrete-in-architecture/#disqus_thread

    Tổng hợp: Thùy Trang

    Bình luận

    Nguyễn Kiến Đức

    Bài viết cô đọng, rễ hiểu, nội dung phù hợp thực tiễn!

    5 years agoTrả lờiChỉnh sửaXóa0

    Hãy đăng nhập để bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 1
    • 0