Công trình Mills với ý tưởng “ai cũng phải ngả mũ thán phục” khi đưa sàn nhà trở thành Hộp đồ chơi khổng lồ

    05/09/2018 17:013.637 lượt xem

    Giải nhất – Hạng mục Kiến trúc Quốc gia, Giải thưởng Công trình Sửa chữa và Cải tạo 2016

    Giải nhất – Hạng mục The John và Phyllis Murphy, Giải thưởng Kiến trúc Victoria 2016

    Giải nhất – Hạng mục Kiến trúc nội thất, Giải thưởng Kiến trúc Victoria 2016

    1. Lí do khởi công công trình Mills

    Chủ nhân của ngôi nhà là một nữ giám đốc điều hành và chuẩn bị sinh em bé. Vì công việc bận rộn cùng với việc chuẩn bị cho em bé sắp chào đời nên cô ấy muốn có một không gian tràn ngập ánh sáng mà vẫn giấu được tất cả những thứ bừa bộn trong nhà đi. Và kiến trúc sư đã đưa ra một ý tưởng độc đáo về một tầng trong nhà với cái tên “hộp đồ chơi khổng lồ”.


    Mặt tiền của ngôi nhà được giữ nguyên bản từ căn nhà cũ


    Mặt sau nhà với phần thiết kế cải tạo của các kiến trúc sư


    Và WOW! Hộp đồ chơi khổng lồ được giấu ngay dưới sàn nhà!

    2. Giới thiệu về căn nhà

    Mills là phần công trình được cải tạo từ một sân thượng của ngôi nhà tại thành phố Melbourne. Ngôi nhà giữ lại phần mặt tiền và hai phòng phía trước hiên và một trong số đó được thay thế thành khu phòng học và phòng tắm. Còn Mills gồm hai phòng ngủ, một phòng tắm, khu bếp nối liền khu sinh hoạt và nhà ăn. Hai khoảng sân vườn lớn vừa là nơi vui chơi, thư giãn, vừa mang ánh sáng mặt trời tới khắp căn nhà.


    Bản vẽ sơ lược của ngôi nhà

    Có thể nói rằng Mills là mô hình tổ hợp nhà độc đáo, có 1-0-2 với hai điểm nhấn chính:

    - Sàn nhà là một hộp đồ chơi khổng lồ 

    - Mặt tiền phía sau được “bọc lại” bằng để làm dịu đi ánh sáng mặt trời gay gắt hướng


    Sơ đồ ngôi nhà

    3. Sàn nhà là một chiếc hộp đồ chơi khổng lồ

    Ai cũng đều muốn có thật nhiều không gian lưu trữ trong ngôi nhà mình. Nên các kiến trúc sư tạo ra Mills đã có một ý tưởng “điên rồ” rằng: Sao không biến ngay chiếc sàn nhà thành một nơi chứa đồ đạc, thay cho những chiếc tủ tường đứng tốn diện tích? 


    Chỉ cần kéo tay mở sàn nhà ra là đã có một chiều không gian khác để lưu trữ đồ đạc

    Ngoài lí do lưu trữ, để giải thích cho ý tưởng này, kiến trúc sư dựa vào yếu tố vật lý - trọng lực để thuyết phục một cách hài hước rằng: Trọng lực là lực Trái đất tác động lên một vật để hút nó về hướng Trái đất. Và trọng lực sẽ “hợp tác” với trẻ con trong mọi âm mưu hồn nhiên của chúng. Tức là mặc cho cha mẹ liên tục nhặt mọi thứ lên thì trẻ con sẽ luôn ném chúng xuống. Trẻ con thích thả, bày bừa mọi thứ trên mặt đất và điều này sẽ mất rất nhiều công sức để bạn thu dọn. Nên ý tưởng của Mills chính là để sàn nhà “nuốt” hết tất cả đống hỗn độn mà bọn trẻ làm nên. Thay vì bạn cứ phải nhặt đi nhặt lại đồ chơi cho vào hộp hay bỏ lên kệ thì chỉ cần lấy một cây chổi và quét tất cả đồ chơi của lũ trẻ xuống dưới “chiếc hộp bí mật” bên dưới là xong. Thật là dễ dàng đúng không nào!


    Chiếc hộp bí mật cũng là nơi ẩn náu để bọn trẻ vui chơi với nhau

    4. Con số 450 đầy ma thuật

    Con số 450 xuất hiện rất nhiều trong công trình Millss. 


    Tầng hộp đồ chơi có độ sâu 450mm, rồi một chỗ ngồi điển hình trong nhà cũng cao khoảng 450 mm, một độ cao thoải mái cho cả trẻ em và người lớn. 


    Kiến trúc sư đã bọc một chỗ ngồi dưới nắp trên băng ghế nhà bếp để có thể có thêm một chỗ ngồi tại bàn ăn hoặc khi các con muốn trò chuyện cùng mẹ trong giờ nấu ăn


    Thêm đó, khu vườn giữa nhà có thấp hơn 450mm so với bề mặt bàn làm việc gần đó, cho khoảng cách từ mắt đến các loại cỏ cây, thảo mộc vừa vặn nhất 


    Phần “ghế ngồi” trên tầng hai của cậu bé cũng có con số vàng 450mm

    5. Thiết kế hành lang đa năng

    Các kiến trúc sư cung cấp cho hành lang của Mills những chức năng kép. Đầu tiên hành lang vào bếp cũng chính là đường vào nhà, không một chút lãng phí.


    Đường vào bếp nhỏ gọn, nối liền từ bếp đến bàn ăn

    Tiếp đó, phòng ngủ trên tầng hai có phần “tường di động” chính là chiếc cửa trượt, tăng không gian phòng ngủ tăng lên gần 2m khi mở ra ngoài hành lang.


    Chỉ cần kéo cửa ra là phòng ngủ đã có thêm một khoảng không gian nữa

    6. Chất liệu kim loại đục lỗ

    Kim loại đục lỗ trong suốt là một điểm nhấn trong công trình Mills. Do không gian không lớn nên để dung hòa giữa sự rộng rãi và sáng sủa của cầu thang là yêu cầu khá khó. 


    Bài toán được giải khi các kiến trúc sư sử dụng các tấm thép đục lỗ làm cầu thang cho phép ánh sáng và âm thanh được chia sẻ dễ dàng. 


    Bạn có thể thư giãn bên khung cửa sổ tầng trên đầy nắng và trò chuyện với người ở tầng dưới.


    Ánh sáng, không khí tràn khắp ngôi nhà, tạo sự thông thoáng cho không gian hẹp

    Điểm đặc biệt nhất của công trình Mills với kim loại đục lỗ là với mục đích kiểm soát ánh sáng mặt trời gay gắt từ phía sau nhà. Mặt hậu ngôi nhà đối diện hướng Tây Bắc, do đó nó bị ảnh hưởng bởi ánh sáng mặt trời gay gắt nhất trong ngày, tạo cảm giác khó chịu như bị làm phiền. 


    Hướng nắng Tây Bắc chiếu rọi trực tiếp vào phần sau nhà


    Phần kim loại đục lỗ ốp sát vào tường cho phép lọc thứ ánh sáng gay gắt trước khi nó đi thẳng vào nhà. Có thể cảm giác miếng kim loại này như làn da của ngôi nhà vậy. 

    Đặc biệt là vào buổi chiều tối, khi ánh nắng tắt và ánh đèn từ trong hắt ra thì làn da kim loại lại biến hình thành một lớp ren huyền ảo, đầy hấp dẫn.


    Ngôi nhà đẹp hoàn hảo với làn da “trắng sứ” từ kim loại đục lỗ

    7. Phòng tắm đặc biệt từ chiếc bồn tắm có 1-0-2

    Vì diện tích phòng tắm không lớn nên các kiến trúc sư đã thiết kế nhiều cửa sổ lớn hướng về phía giếng trời và mái nhà ban đầu, làm cho phòng tắm có vẻ lớn hơn, ngập tràn ánh nắng và sự tươi sáng. 


    Chiếc bồn tắm màu vàng có 1-0-2 của Mills được thiết kế ra với lí do rất đơn giản: Không phải lúc nào chúng ta cũng thích phải vệ sinh phòng tắm 

    Đội thiết kế nội thất đã tạo ra một chiếc bồn tắm riêng bằng sợi thủy tinh, không có mối nối, đường viền. Nó chạy dọc theo tường, máng xối liên tục, đảm bảo nước chảy quanh bồn tắm và chảy qua sàn nhà.

     

    Đây thực sự là một phát minh tuyệt vời phục vụ sự gọn gàng và sạch sẽ!


    Một số góc khác của nhà tắm với tường gạch vàng nổi bật

    8. Tính bền vững của cả ngôi nhà

    Mỗi công trình đều có những đặc điểm và mục đích khác nhau nhưng tính bền vững là điều chắc chắn không thể thiếu trong thiết kế ngôi nhà. Thứ nhất,  những người tạo ra Mills đã tối đa hóa ánh sáng tự nhiên và không khí cho tất cả các không gian. Các khe hở và cửa sổ được thiết kế để tối ưu hóa năng lượng mặt trời gián tiếp, do đó làm giảm đáng kể nhu cầu về sưởi ấm và làm mát cơ khí trong nhà. Rồi tất cả các cửa sổ đều được lắp kính hai lớp chịu nhiệt. Thứ hai, mái nhà màu trắng làm giảm đáng kể nhiệt đô thị và truyền nhiệt trong nhà. Mills không cần đến điều hòa không khí do các quy tắc về sự dịch chuyển của bóng râm và hệ thống thông gió. 


    Công trình Mills từ một góc nhìn khác

    Thứ ba, một bể chứa nước lớn nằm ở giữa giếng trời nên tất cả nước trên mái đều được tái sử dụng để xả nước và tưới vườn. Mills chính xác là một hệ sinh thái hoàn hảo về ánh sáng - nhiệt - nước để tính bền vững đạt đến mức cao nhất.

    Thông tin công trình:

    Kiến trúc sư: Austin Maynard Architects

    Đội dự án: Andrew Maynard, Mark Austin, Natalie Miles

    Thi công xây dựng: Tim Callaghan, Grand Plan Properties

    Cơ khí: Jon Anderson, Hive Engineering

    Hình ảnh: Peter Bennetts

    Bài viết: Huong Ngx

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0