Những lỗi thi công dẫn tới nứt tường chỉ sau 6 tháng sử dụng

    04/09/2018 20:4872.817 lượt xem

    Trong quá trình thi công, xây dựng bên cạnh vấn đề công năng sử dụng, tính thẩm mỹ của công trình thì tuổi thọ và tình trạng nứt tường luôn được quan tâm hàng đầu. Thế nhưng, có một thực trạng không thể phủ định đó chính là việc nhiều ngôi nhà xây xong chỉ sau 6 tháng đã xảy ra hiện tượng tường bị nứt. Vì thế nhiều người đã đặt ra câu hỏi lỗi thi công nào đã dẫn đến tình trạng trên?

    Những lỗi thi công gì dẫn đến trình trạng nứt tường

    Nguyên nhân nứt tường chỉ sau 6 tháng thi công

    Thi công không đảm bảo quy cách

    Hiện nay, có một thực trạng khá phổ biến là nứt tường chung cư. Nguyên nhân, trong quá trình tiến hành xây dựng thợ thi công không chú ý đến việc xử lý hồ dầu và ẩm đúng cách sẽ dẫn đến tình trạng tượng bị nứt tại các vị trí mép tiếp giáp.

    Quá trình xây không đảm bảo kỹ thuật

    Bên cạnh đó, thi công không đúng quy cách “xây xiên, xây bằng gạch thẻ, gạch đinh, miết kỹ hồ”. Trong quá trình đông cứng sẽ dẫn đến tình trạng co ngót và xảy ra các vết nứt tại vị trí tiếp giáp giữa các bức tường.

    Nứt tường nhà không đơn thuần ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của công trình, nghiêm trọng hơn chúng ảnh hưởng đến tuổi thọ và độ an toàn. Do đó việc truy tìm lỗi thi công là một trong những điều cơ bản mà mỗi chúng ta cần làm để hạn chế tình trạng tường nhà bị nứt ngay sau 6 tháng đi vào hoạt động.

    Tường nhà bị nứt có nhiều nguyên nhân, nhưng một phần là do kỹ thuật trát vữa

    Trong đó kỹ thuật trát vừa không đạt yêu cầu là nguyên nhân lớn dẫn đến hiện tượng tường nhà bị nứt. Cụ thể là những vết nứt nhẹ, nứt hình chân chim được xác định do tường nhà quá khô, trộn vữa không đều nhưng vẫn tiến hành trát.

    Vữa trát không đủ ẩm, tường quá khô sẽ nhanh chóng xảy ra hiện tượng nứt tường

    Ngoài ra, với các vết nứt nhẹ còn được đánh giá do lỗi sơn không đảm bảo kỹ thuật từ khâu pha đến lăn sơn.

    Thiếu nguyên vật liệu

    Nguyên vật liệu ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng công trình. Đương nhiên trong quá trình thi công, thiếu nguyên vật liệu sẽ dẫn đến hiện tượng nứt tường.

    Thi công thiếu vật liệu có thể làm tường bị nứt

    Theo khảo sát tình hình thực tế, vị trí nứt nằm mép tường, cột được là do thiếu thép râu neo vào tường. Hay nói một cách khác tại vị trí đổ trần thép không đâm sâu vào tường. Chỉ sau một thời gian ngắn tường tại những vị trí này sẽ đồng loạt nứt.

    Thiếu thép râu vào tường là lý do tường thường nứt tại vị trí mép tường, cột, hoặc vị trí giao nhau giữa trần và tường

    Ngoài ra, vữa trát cần đảm bảo tỷ lệ hợp lý giữa cát và xi, tuy nhiên thợ thi công lại không quan tâm đong đếm kỹ lưỡng dẫn tới thiếu xi. Do đó, không đảm bảo độ kết dính nên chỉ sau 6 tháng công trình đi vào hoạt động sẽ xảy ra tình trạng tường bị nứt.

    Ngoài ra, việc thiết kế móng không tương thích với tải trọng ngôi nhà, hoặc ngôi nhà được xây trên nền đất có kết cấu ao hồ, nhưng không được gia cố kỹ càng cũng là lý do làm cho tường bị nứt. Thông thường, những vết nứt do sơ xuất thi công móng sẽ làm cho tường bị nứt tại giữa nhà, vết nứt lớn, ăn sâu.

    Giải pháp xử lý tình trạng tường nhà nứt

    Tường nhà bị nứt về lâu về dài sẽ ảnh hưởng đến độ an toàn. Nguy hiểm hơn tình trạng nứt tường nặng có thể dẫn đến việc nhà bị sập, lún. Trong khi đó những lỗi thi công làm cho tường nhà nứt lại thường hay phạm phải, vậy làm thế nào để khắc phục tình trạng trên?

    Xử lý vết nứt nhỏ

    Nếu tường nhà bị nứt nhỏ, chân chim do vữa khô hoặc lớp sơn không đạt yêu cầu, lúc này hãy cạo lớp vữa trát cũ theo vết nứt. Sau đó cung cấp ẩm cho tường và trát lại bằng một lớp vữa mới.

    Xử lý các vết nứt nhỏ đơn giản và dễ dàng

    Tuy nhiên lớp vừa này cần già xi măng và cát mịn. Cuối cùng là sơn một lớp sơn chống thấm tình trạng nứt sẽ được giải quyết triệt để.

    Xử lý vết nứt ở gần cửa sổ, sàn nhà

    Các vết nứt ở cửa sổ, sàn nhà, hoặc vị trí tiếp nối các bức tường bạn cần phải đục lấy cây đà lanh cũ và thay thế bằng một cây đà mới dài hơn. Sau đó cạo vết nứt cũ và trát lại bằng một lớp vữa mới.

    Thay cây đà lanh với các vết nứt gần cửa sổ

    Trong trường hợp chỉ trát lại, không thay thế đà lanh sau một thời gian ngắn những vết nứt tường mới sẽ lại xuất hiện. Do đó bạn cần kết hợp cả việc thay đà lanh và trát lại vết nứt.

    Khắc phục vết nứt sâu, giữa nhà

    Đối với những vết nứt sâu, giữa nhà, nứt tường nhà phố,… việc cạo vừa tại vết nứt rồi sau đó trát lại chỉ là giải pháp tạm thời. Tình trạng nứt sẽ vẫn tiếp tục, nguy hiểm hơn chúng có thể làm sập nhà.

    Các vết nứt sâu, giữa nhà nên nhờ đến đơn vị thi công

    Vì thế đối với những vết nứt sâu bạn nên mời chuyên gia thi công. Với kinh nghiệm và sự am hiểu họ sẽ giúp bạn khắc phục lỗi triệt để. Tuy nhiên việc khắc phục sẽ rất tốn kém và mất thời gian, nhất là trong trường hợp phải đập ra xây lại.

    Trong quá trình thi công cần đảm bảo không phạm phải bất kỳ lỗi nhỏ nào

    Ngoài ra, nhằm hạn chế tình trạng nứt tường bạn nên chú ý ngay từ giai đoạn gia cố móng, đến tô trát vữa. Đồng thời, sử dụng vật liệu chất lượng pha trộn đúng tỷ lệ.

    Nứt tường chỉ sau 6 tháng xây dựng do lỗi thi công tuy không thể gây nên tình trạng sập nhà ngay lập tức, nhưng về lâu về dài đây là điều rất có thể xảy ra. Hơn hết chúng ảnh hưởng không nhỏ đến tính thẩm mỹ. Do vậy, khi thi công các đơn vị chủ đầu tư, tiến hành tuyệt đối không phạm phải các lỗi trên.

    Bài viết: Thu Hằng

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0