7 loại cây trồng trong nhà vừa thanh lọc không khí, vừa là kho “thuốc quý” cho gia đình

    01/09/2018 12:008.805 lượt xem

    Trồng cây xanh trong nhà là giải pháp được nhiều gia đình lựa chọn để tạo mảng xanh và thanh lọc không khí. Giờ đây, có thêm một tác dụng của cây xanh nữa mà bạn có thể cân nhắc để trồng trong nhà đó là chữa bệnh. 

    Những loại cây thuốc trồng trong nhà

    1. Nha đam

    Nha đam có đến 200 thành phần dinh dưỡng và hoạt chất, trong đó có 20 loại dưỡng chất, 18 loại acid hữu cơ, 12 loại vitamin. Bạn có thể sử dụng nha đam để làm đẹp, giúp săn chắc da và kháng khuẩn. Ngoài ra, loại cây này còn giúp sơ cứu vết bỏng cấp độ 1 - 2, hỗ trợ chữa bệnh tiểu đường, cao huyết áp,...


    Bạn có thể dùng nha đam để sơ cứu vết bỏng cấp độ 1 - 2

    2. Bạc hà

    Bạc hà vốn là loại gia vị quen thuộc trong bữa ăn gia đình. Nhưng, bạn có biết ngoài là một loại rau gia vị, bạc hà còn có khả năng điều trị một số bệnh, đặc biệt là các bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ như: trị ho, cảm mạo, làm sạch đường hô hấp, trị ngứa da, dị ứng... Ngoài ra, bạc hà còn giúp xua đuổi côn trùng. 


    Với cách trồng và chăm sóc khá đơn giản, bạn có thể thu hoạch lá bạc hà sau 15 ngày đến 1 tháng

    3. Cây lá bỏng

    Trước nay chúng ta thường sử dụng cây lá bỏng để trang trí mà không hề biết rằng, đây là một cây thuốc với vô vàn lợi ích. Cây lá bỏng có chứa nhiều hợp chất kháng khuẩn. Vì thế, bạn có thể sử dụng để chữa bỏng nhẹ, viêm họng, viêm xoang mũi, chữa trị nội, trị đau lưng, đau xương khớp. 


    Cây lá bỏng với nhiều công dụng như vậy lại dễ sống, dễ chăm sóc nên được nhiều gia đình lựa chọn để trồng như cây cảnh


    Gần đây, cây lá bỏng hình hoa hồng đang gây sốt bởi vẻ ngoài bắt mắt 

    4. Thì là

    Rau thì là giàu vitamin A và C cùng bốn loại flavonoid, bao gồm quercetin giúp ngăn ngừa và giảm viêm. Thì là giúp điều trị một số bệnh về đường tiêu hóa, ứ nước trong các cơ quan của cơ thể, chữa mất ngủ, giảm ho, chữa rối loạn kinh nguyệt, giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim và còn góp phần chữa chứng trầm cảm.


    Rau thì là dễ trồng, chỉ cần một chiếc chậu hay thùng xốp, bạn có thể trồng ở ban công hay cửa sổ nhà bếp

    5. Lá lốt

    Tạm quên đi món chả lá lốt thơm ngon đi, lá lốt còn có nhiều công dụng khiến bạn phải bất ngờ đấy. Loại lá này có công dụng với những người bị đau nhức xương khớp khi trời lạnh, đau bụng do lạnh, đầu gối sưng đau, ra nhiều mồ hôi ở tay; mụn nhọt lâu ngày không vỡ; phù thũng do thận hay tiêu chảy nhiều lần. 


    Lá lốt là một cây thuốc tốt, bạn đã tận dụng nó chưa?

    6. Tía tô

    Lá, cành, hạt của tía tô đều có thể dùng làm thuốc. Tía tô có tác dụng giải cảm, tiêu đờm, giải độc, chữa mẩn ngứa, chữa đau bụng hay tiêu chảy.


    Thân, lá, rễ của cây tía tô đều có tác dụng chữa bệnh

    7. Đinh lăng

    Mọi bộ phận của cây đinh lăng đều được sử dụng như một vị thuốc tốt cho sức khỏe, nhất là lá và rễ.

    Lá đinh lăng giúp bồi bổ cơ thể, chống mệt mỏi, suy nhược; phòng bệnh co giật ở trẻ và một số bệnh về cơ khớp. Rễ đinh lăng thì giúp thông tia sữa, lợi sữa cho mẹ mới sinh con, chữa ho, chữa bệnh thiếu máu, phong thấp, tê nhức chân tay, chữa nhức đầu…


    Mọi bộ phận của cây đinh lăng đều được sử dụng như một vị thuốc tốt cho sức khỏe, nhất là lá và rễ.


    Cây đinh lăng càng lâu năm thì bộ rễ càng quý, tương đương như một loại nhân sâm.

    Những vị trí “vàng” để đặt những loại cây thuốc trong nhà

    Dưới giếng trời ngập tràn ánh sáng 

    Giếng trời, khoảng thông tầng hay ô sáng trên mái là những nơi tiếp nhận ánh sáng tự nhiên nhiều nhất trong nhà. Vậy nên, lựa chọn đặt cây dưới những vị trí này sẽ mang lại ánh sáng giúp cây sinh trưởng tốt, nhất là với những cây ưa sáng như nha đam, lá bỏng. 


    Dưới giếng trời, các chậu cây ưa sáng có điều kiện để phát triển

    Trên cầu thang thoáng khí

    Cầu thang là một không gian khá thoáng khí trong nhà, tạo điều kiện để cây quang hợp, lọc khí. Vị trí này thích hợp nhất với những cây không cần quá nhiều ánh sáng như bạc hà, thì là, tía tô hay lá lốt. 


    Các chậu cây đặt trên cạnh tường cầu thang nên là những loại cây ưa mát


    Cây xanh khiến khu vực này trở lên sinh động hơn giống như A White House, A Growing Home 

    Cạnh cửa kính với ánh sáng thay đổi trong ngày

    Vị trí này thích hợp với những cây không cần ánh sáng quá mạnh, là vị trí lý tưởng cho đinh lăng phát triển. Ngoài ra, bạn có thể trồng thêm các cây khác ở vị trí này như: bạc hà hay nha đam hay lá bỏng. 


    Ở đây bạn có thể tạo nên “Chợ cây xanh” xinh xắn 


    “Thang cây” đặt bên bồn rửa trong nhà bếp

    Trồng cây trên tường - một giải pháp mới bạn cũng nên thử

    Một hệ thống cây trồng thông minh có tên gọi là Plug & Plant được phát triển dựa trên ý tưởng mang cây xanh đến từng không gian sống và hỗ trợ tối đa kỹ thuật chăm sóc. Thiết kế theo dạng modul, bộ cây trồng Plug & Plant gồm giá treo, các hộp hạt giống chất lượng cao và có chứa chất nền.


    Hiện nay hệ thống thông minh này hỗ trợ hơn 36 loại hạt giống cây trồng, chủ yếu là các loại thảo mộc trị bệnh, cây gia vị phục vụ cho các món ăn hàng ngày.

    Chẳng món quà tặng nào cho gia đình của bạn tốt hơn là món quà sức khỏe. Trên đây là 7 loại cây thuốc quý bạn nên trồng tại nhà, hi vọng bạn có thể tìm được loại cây ưng ý và đặt vào vị trí phù hợp nhất để vừa giúp cây sinh trưởng, vừa bổ sung mảng xanh thư thái cho gia đình của mình.

    Bài viết: Thảo Ngân

    Nguồn: Tổng hợp

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0