Nhà siêu mỏng Nhật Bản xoay sở với chiều rộng 1.8 m mà vẫn có nhiều không gian sống thú vị

    26/08/2018 12:005.676 lượt xem

    Căn nhà siêu mỏng này tại Nhật Bản chỉ rộng 1.8 m tưởng chừng làm khó dễ các nhà kiến trúc sư nhưng kết quả đưa về lại khiến nhiều người kinh ngạc.

    Giải pháp chia nhiều nấc không gian

    Tổng thể căn nhà nhìn từ bên ngoài

    Tổng thể, căn nhà có chiều cao 4 tầng chủ đạo nhưng được chia thành nhiều nấc không gian khác nhau. Giải pháp này để hạn chế việc sử dụng cửa hay các bức tường ngăn cách bởi chiều rộng 1.8 m đã khiến ngôi nhà rơi vào điểm yếu của sự chật hẹp. Các nấc không gian đều được thiết kế bằng các mặt phẳng với chất liệu sàn gỗ, giải phóng mọi thiết kế trên trần, tường và sử dụng cột. Khoảng cách giữa các nấc không gian là vài ba bậc cầu thang thấp.

    Giải pháp chia nấc không gian cho căn nhà với kết cấu sàn là những mặt phẳng gỗ gắn kết chắc chắn

    Một nấc không gian trong ngôi nhà siêu mỏng

    Mọi chức năng sử dụng của các nấc không gian đều có thể thay đổi. Tầng 1 là không gian trống có thể để được xe đạp hoặc phòng lưu trữ đồ. Tầng 2 là phòng làm việc và nấc không gian cao hơn là phòng ngủ. Tầng 3 là bếp và phòng khách. Tầng 4 là nhà vệ sinh, nhà tắm và sân thượng.

    Không gian tầng 3 của căn nhà

    Ở mỗi không gian, diện tích sử dụng không quá lớn nhưng vẫn đảm bảo các nội thất thiết yếu bằng cách đưa thiết kế như bàn làm việc, bàn bếp, bàn ăn, bồn tắm áp sát vào tường để tạo không gian đi lại không bị chật chội.

    Không gian tắm trên tầng 4 không hề đem lại cảm giác chật chội

    Bên cạnh đó, thiết kế tối giản bằng các khối hình học và mặt phẳng giúp không nhà không bị lãng phí diện tích bởi những chi tiết rườm rà. Dù điểm yếu của ngôi nhà siêu mỏng là chiều rộng khiêm tốn nhưng sự phối hợp các giải pháp thiết kế thông minh đã tối ưu được nhiều không gian sống cho căn nhà. Đây là các ý tưởng thiết kế đáng được học hỏi và áp dụng cho các kiểu nhà siêu mỏng tại Hà Nội hay ở bất kỳ thành phố nào khác.

    Thiết kế khe để mang nhiều ánh sáng nhất có thể

    Giải pháp chia nấc không gian còn có tác dụng tạo các khe ánh sáng giao thoa giữa các tầng. Bất lợi của ngôi nhà siêu mỏng này là chiều rộng chật hẹp, bởi thế nếu xây theo kiến trúc thông thường, lại phải kẹp giữa những ngôi nhà khác, không gian sống sẽ dễ rơi vào tình trạng thiếu sáng.

    Dù hẹp nhưng không hề tăm tối

    Thiết kế khe không chỉ có ở kiến trúc của các nấc không gian mà còn nằm ở hệ thống cầu thang và giếng trời. Hệ thống cầu thang vặn với phần khung làm bằng chất liệu sắt làm giảm thiểu diện tích sử dụng so với cầu thang xây. Các bản cầu thang là các mảng miếng được gắn một phần vào tường và một phần vào trụ tạo nhiều vùng khe sáng chia sẻ giữa các tầng.

    Thiết kế cầu thang mang lại nhiều khe sáng mà vẫn tạo ra những góc tận dụng đựng để đồ vật cho ngôi nhà

    Giếng trời không được thông sáng từ tầng cao nhất mà là cột sáng mở giữa tầng 3 và tầng 4 vừa có tác dụng đưa ánh sáng từ sân thượng vừa có tác dụng đẩy mùi từ nhà bếp lên không gian phía trên.

    Giếng trời là cột sáng liên kết giữa tầng 3 và tầng 4

    Mặt tiền cả 4 tầng nhà đều được trải dài bằng các ô cửa kính, là phương tiện đưa ánh sáng từ ngoài vào nhiều nhất có thể. Vào buổi tối, khi điện đã được thắp sáng, nhìn từ ngoài, ngôi nhà đẹp tựa một chiếc lồng đèn với từng nấc ánh sáng.

    Toàn cảnh ngôi nhà vào buổi tối

    Sơ đồ mặt cắt ngôi nhà siêu mỏng đặc biệt tại Nhật

    Dù là một ngôi nhà siêu mỏng, ngôi nhà vẫn có những cách khắc phục để đưa bất lợi thành điểm độc đáo cho không gian sống mà vẫn đảm bảo đầy đủ mọi chức năng như những ngôi nhà thông thường khác.

    Thông tin công trình:

    Tên công trình: 1.8M Width House

    Địa điểm: Toshima, Nhật Bản

    Đơn vị thiết kế: YUUA Architects & Associates

    Kiến trúc sư: Aihara Madoka

    Năm hoàn thành: 2012

    Diện tích: 80.42 m2

    Hình ảnh: SOBAJIMA Toshihiro

    Người viết: Tùng Dương

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0