Phong cách Tân cổ điển - sự sang trọng của thế kỷ 18

    25/08/2018 12:003.502 lượt xem

    Xuất hiện cách đây đã lâu, phong cách Tân cổ điển khiến người thích thú bởi vẻ sang trọng, quý phái, dù mang nét cổ điển nhưng lại không quá cầu kỳ chi tiết. Sự tao nhã và tinh tế ẩn sau những món đồ nội thất hay đường nét trên trần - tường nhà khiến cho không gian thêm phần quyến rũ. 

    Tân cổ điển (Neoclassical) lấy cảm hứng từ kiến trúc cổ điển của Hy Lạp và La Mã. Đặc biệt chú trọng sự đơn giản, cân đối, điểm nhấn là những bức tường, đường phào chỉ và những đường cong nội thất. Phong cách này đem đến cái nhìn gợi cảm, tuy giản đơn nhưng tinh tế cho không gian. 


    Màu trắng kem ngọt ngào cho không gian gia đình

    Giống như sự chắt lọc tinh túy từ quá khứ, cộng thêm nét phóng khoáng của con người hiện đại, thiết kế nội thất Tân cổ điển vì thế mà luôn có được sức sống bền bỉ với những giá trị cao về nghệ thuật và thẩm mỹ. 


    Thiết kế phong cách Tân cổ điển tập trung vào một số đồ dùng nội thất trong nhà và những đường nét thiết kế

    Những đặc trưng tạo nên một phong cách Tân cổ điển

    Tỷ lệ vàng được chú trọng nhất trong kiến trúc của trường phái Tân cổ điển. Có thể nói đây là bí quyết giữ gìn âm hưởng của quá khứ, sự coi trọng yếu tố đối xứng và cách phân chia các ô các mảng mang đến hài hòa, thẩm mỹ. 

    Kiến trúc Tân cổ điển thường tập trung vào ngăn chia các không gian bằng những chi tiết như: phào, chỉ, gờ... với những góc bo nhẹ nhàng, hoa văn đơn giản hoặc đôi khi chỉ là đường bo cong không có hoa văn. Tất cả tạo nên những mảng miếng có tỷ lệ cân xứng và đối xứng trên tường hoặc trần nhà.


    Nhẹ nhàng và lãng mạn được tạo nên bởi những hoa văn đối xứng

    Phong cách Tân cổ điển là sự tinh tế trong mỗi chi tiết đơn giản - vẻ đẹp toát ra từ những đường cong tuyệt mỹ. Mỗi chi tiết toát lên sự tinh xảo từ đèn chùm, tay vịn… Chúng nâng đỡ cho nhau, đặt cạnh nhau mới thực sự tỏa sáng, đồng điệu và hài hòa đến mê hoặc. 


    Họa tiết và hoa văn làm cho không gian mềm mại, thư thái

    Màu sắc nóng và lạnh luôn tạo sự cân bằng cho không gian. Tân cổ điển thường sử dụng các màu: kem, xám, xanh dương, vàng và xanh lục. Những màu như trắng, đen, đỏ, vàng và bạc làm điểm nhấn trong tổng thể. 


    Bộ sofa ở phòng khách được thiết kế tỉ mỉ, cầu kỳ hợp với lớp đệm đàn hồi cao cấp và màu sắc trang nhã khiến căn phòng thêm lộng lẫy

    Phong cách Tân cổ điển là một khát vọng đạt đến sự hoàn thiện các đường nét sắc sảo, những hình khối rõ ràng, màu sắc tông lạnh điềm đạm, và đặc biệt là bề mặt nhẵn bóng, hoàn mỹ, có khả năng chịu thử thách của thời gian mà không bị lạc mốt. Tất cả tôn lên sự thanh thoát, giản dị nhưng hoàn hảo.


    Chấm phá cho không gian bằng những đồ dùng mạ vàng khiến không gian trọng và thanh thoát


    Hài hòa màu sắc nóng và lạnh, đường nét tinh tế trên từng vị trí nội thất

    Đồ nội thất thường được trang trí họa tiết đối xứng. Điển hình là nội thất tối màu, sàn được lát đá cẩm thạch và thảm Ba tư. Các loại vải này sang trọng nhưng không phô trương, được làm bằng lụa tơ tằm, thổ cẩm, vải lanh và nhung. 


    Ẩn sau những bộ bàn ghế, tranh vẽ và nội thất khác là một nghệ thuật sắp xếp

    Tân cổ điển chỉ nhẹ nhàng ghi dấu ấn bằng những mặt phẳng của trần, tường và những đường cong tinh tế trên các món đồ nội thất. Giống như sự chắt lọc tinh túy từ quá khứ, cộng thêm nét phóng khoáng của con người hiện đại, thiết kế nội thất tân cổ điển vì thế luôn có được sức sống bền bỉ với những giá trị cao về nghệ thuật và thẩm mỹ.


    Nội thất được sử dụng hoàn toàn với màu trắng thể hiện sự sang trọng, tinh tế và lịch sự đối với khách và người trong gia đình

    Những lưu ý khi thiết kế nội thất phong cách Tân cổ điển

    Tân cổ điển là sự kết hợp hài hòa giữa phong cách cổ điển và phong cách hiện đại. Những đặc điểm nổi bật gắn liền với phong cách này là sự đơn giản, đối xứng cân đối; tập trung nhấn mạnh vào trang trí tinh xảo trên mặt phẳng trần, ở các đường phào chỉ và ở trên cửa ra vào.


    Sự phối hợp giữa nội thất, ánh sáng và các đường nét khiến cho không gian thanh lịch, sang trọng

    • Chuẩn bị thời gian và nếu có thể hãy lên ý tưởng trước khi gặp kiến trúc sư để trao đổi: Đây là khâu đầu tiên và cũng là tiền đề cho những khâu tiếp theo được diễn ra suôn sẻ.
    • Quan tâm đến cách sắp xếp bố cục kết hợp với phong thủy. Phong cách tân cổ điển có nguồn gốc từ phong Tây nên khi áp dụng vào văn hóa ở Việt Nam thì bạn nên có sự thay đổi cho phù hợp với phong thủy và văn hóa của người Á Đông. Tốt nhất bạn nên làm theo lời khuyên của các chuyên gia trong lĩnh vực này.
    • Lựa chọn các đồ trang trí, đồ nội thất cho phong cách tân cổ điển phù hợp với diện tích không gian để phát huy được hết những ưu điểm của cấu trúc nhà.
    • Lựa chọn màu sắc và ánh sáng. Đây là yếu tố ảnh hưởng lớn đến tâm lý của con người. Màu sắc phù hợp với phong cách tân cổ điển là những gam màu tươi sáng, nhẹ nhàng, không sặc sỡ.

    Phong cách Tân cổ điển rất phù hợp cho những người thích kiến trúc có phần lãng mạn, nét đẹp trên những đường cong mềm mại, không hào nhoáng hay phô trương mà nhẹ nhàng thuần khiết.

    Nguồn: tham khảo

    Tổng hợp: Thùy Trang

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0