Tìm hiểu 6 cách tự thông bồn cầu đơn giản, nhanh gọn và sạch sẽ mà bạn có thể tự thực hiện tại nhà

    17/07/2018 07:031.658 lượt xem

    Tắc bồn cầu dường như là nỗi ám ảnh với nhiều gia đình. Nếu bồn cầu nhà bạn đột nhiên bị tắc thì bạn sẽ làm gì? Thay vì bỏ ít nhất 100,000 đồng cho mỗi lần gọi thợ thông tắc, hãy biến mình thành người hùng của gia đình với 6 cách thông bồn cầu tại nhà đơn giản, sạch sẽ sau đây.

    Nguyên nhân và những lưu ý khi xử lý bồn cầu bị tắc

    Nguyên nhân tắc bồn cầu

    Bồn cầu tắc luôn gây ra sự khó chịu và phiền toái với tất cả mọi người. Mỗi lần gọi thợ bạn sẽ phải tốn ít nhất là 100,000 đồng!

    Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng bồn cầu bị tắc, chia thành bốn nguyên nhân thường gặp sau:

    1. Tắc do dị vật: đồ chơi, bàn chải, đồ dùng vật dụng chẳng may rơi xuống bồn cầu, gây tắc.

    2. Tắc do giấy vệ sinh: quá nhiều giấy hoặc loại giấy khó tan bị xả xuống bồn cầu. Đây là lý do khi sử dụng nhà vệ sinh cần vứt rác vào thùng thay vì xả xuống bồn cầu. Nhiều hộ gia đình cũng thay đổi loại giấy dễ tan trong nước thay cho giấy vệ sinh khó tan.

    3. Tắc do bể phốt: bồn cầu nhà bạn thoát nước bị chậm hơn bình thường, hơn nữa cứ thông xong lại tắc thì đó là nguyên nhân từ bể phốt.

    4. Tắc do đặt sai đường ống: nguyên nhân này khá hi hữu, nhưng nếu bạn sử dụng bồn cầu trong một thời gian ngắn mà gặp vấn đề tắc nước hay nước chảy chậm thì phải kiểm tra lại đường ống.


    Có rất nhiều cách để thông tắc bồn cầu, nhưng không phải cách nào bạn cũng tự thực hiện được

    Lưu ý khi xử lý bồn cầu bị tắc

    Khi tự thông bồn cầu tại nhà, bạn nên lưu ý những điều sau:

    1. Mặc quần áo chống nước hay áo mưa, găng tay cao su… trong quá trình vệ sinh; giúp hạn chế vi khuẩn bám vào quần áo.

    2. Sử dụng khăn hoặc giấy báo lót dưới chân bồn cầu, sàn nhà vệ sinh để tránh nước bẩn vương vãi ra sàn khi bị tràn.

    3. Mở quạt thông gió hoặc cửa sổ nhà vệ sinh để khí ga hay khí độc hại có thể thoát ra ngoài, tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe

    4. Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trên các thiết bị thông cống trước khi thực hiện; chỉ sử dụng 1 hóa chất duy nhất để tránh dùng nhiều hóa chất sẽ dẫn đến tự triệt tiêu nhau, giảm hiệu quả thông tắc.

    5. Kiểm tra xem nước có đang bị dò rỉ vào bồn cầu không để tránh nước từ bồn cầu tràn ra ngoài.

    6. Gọi thợ thông bồn cầu ngay nếu bạn không xử lý được.

    Các cách thông tắc bồn cầu tại nhà

    Dùng băng dính hoặc miếng dán bồn cầu

    Dùng miếng dán bồn cầu có thể xử lý từ tắc nhẹ đến tắc nặng

    Hai cách này hoàn toàn giống nhau, chỉ có điều nếu nhà bạn không có sẵn miếng dán thông bồn cầu thì có thể thay bằng một cuộn băng dính to để xử lý ngay tình trạng tắc nghẽn.

    Trong trường hợp chưa kịp mua miếng dán, bạn có thể sử dụng cuộn băng dính to với hiệu quả tương đương

    Đầu tiên bạn phải lau sạch miệng bồn cầu để băng dính hay miếng dán bám chắc vào mặt bồn cầu, không bị hở hay vênh tuột. Sau đó, bạn dán miếng dán thật kín vào miệng bồn cầu; nếu bạn sử dụng băng dính, bạn phải dán vòng quanh trên mặt thật kín, đảm bảo không có một kẽ hở nào dù là nhỏ nhất. Sau đó, bạn gạt cần xả nước, đồng thời ấn tay vào miếng dán hay lớp băng dính để tạo áp lực đẩy vật cản xuống. Xong xuôi, bạn chỉ cần bóc băng dính hoặc miếng dán và vứt vào thùng rác.

    Thông tắc bồn cầu bằng thụt (Pittong cao su)

    Pittong cao su là dụng cụ thông tắc bồn cầu phổ biến nhất nhưng với trường hợp tắc nặng thì không xử lý triệt để được

    Đây là cách phổ biến và hiệu quả nhất hiện nay, bạn chỉ cần mua một cái thụt bồn cầu hiện được bày bán rộng rãi trong các cửa hàng. Khi sử dụng thụt sẽ tạo ra áp suất đẩy các vật cản nằm trong ống bồn cầu rơi xuống. Sau đó xả nước thật mạnh, bồn cầu sẽ không còn tắc nữa. Phương pháp này còn có thể sử dụng cho chậu rửa bị tắc vì các vật mềm như rau củ, thực phẩm thừa, chất thải mềm…

    Nhưng điểm trừ của phương pháp này là khi bồn cầu bị nghẽn nặng vì có quá nhiều vật cứng hay chất bẩn, cây thụt sẽ không còn phát huy được tác dụng nữa.

    Thông bồn cầu bằng Baking soda, dấm và nước ấm

    Baking Soda không chỉ dùng để làm bánh, mà còn có thể thông tắc bồn cầu nữa

    Đầu tiên bạn đổ 3 lít nước ấm khoảng 70 độ (không được dùng nước nóng vì sẽ làm nứt bồn cầu) cùng 1 cốc baking soda, 2 cốc giấm vào bồn cầu, đậy nắp bồn cầu lại rồi để qua đêm. Sáng hôm sau bạn chỉ cần xả nước đi là sẽ thấy hiệu quả ngay.

    Xử lý tắc bồn cầu bằng đá lạnh

    Đá lạnh sẽ làm nhiệt độ giảm, tạo áp lực lớn nhưng chỉ xử lý được với trường hợp tắc nhẹ

    Phương pháp này sẽ làm nước trong bồn cầu lạnh cùng với di chuyển của đá viên tạo áp lực lớn cho chất thải đi xuống. Những gì bạn phải làm là mua 1 túi đá viên về, nên đập trước khi đổ xuống bồn cầu để đá tách rời nhau không vón cục. Chờ khoảng 15 phút rồi xả nước. Cách này chỉ nên áp dụng với những bồn cầu tắc nhẹ thôi nhé.

    Dùng Coca Cola phân hủy chất thải gây tắc

    Coca rẻ hơn các hóa chất thông tắc nhưng cũng có hiệu quả đáng kể

    Trong Coca Cola có các axit như malic, tartric, citric, phosphoric có thể phân hủy các chất phải trong bồn cầu. Bạn chỉ cần đổ Coca vào bồn cầu, chờ khoảng 2 tiếng để các axit trong coca phân hủy các chất thải gây tắc. Sau đó bạn chỉ cần xả nước là các chất thải sẽ trôi đi ngay lập tức.

    Lấy lươn, cá lóc để đẩy vật cản gây tắc

    Nghe thì buồn cười, nhưng cá lóc và lươn có thể giúp bồn cầu hết tắc đấy, bạn tin không?

    Thoạt nghe thì thật buồn cười. Lươn và cá lóc thì làm sao thông bồn cầu được? Ấy vậy mà thực tế lại hoàn toàn khả thi. Lươn và cá lóc có khả năng luồn lách và đẩy tất cả các vật cản đường của nó. Việc bây giờ bạn cần làm là ra chợ mua một con lươn hoặc một con cá lóc, nhưng không phải để nấu ăn mà để thông bồn cầu. Bạn thả nó xuống bồn cầu với tư thế sao cho đầu nó chúc xuống. Và như vậy, bồn cầu sẽ hết tắc mà bạn không phải tốn nhiều sức lực.

    Có rất nhiều cách để xử lý khi bồn cầu bị tắc, mỗi cách có phương pháp thực hiện và kết quả khác nhau. Nhưng không phải cách nào bạn cũng có thể tự thực hiện tại nhà, nhất là khi bạn không chuyên về mảng thông tắc. Liệu bạn có sẵn sàng đóng vai hiệp sĩ để giải cứu bồn cầu bị tắc cho gia đình mình không?

    Nguồn: thongboncau, thongtacboncau24h, thongtacbephotvietnam

    Bài viết: Thảo Ngân

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0