Sàn nhà chủ yếu sử dụng đất nén doma - Nét kiến trúc cổ của Nhật Bản trong Higa House

    11/07/2018 02:292.395 lượt xem

    Phong cách thiết kế của Nhật Bản luôn mang nét hấp dẫn rất riêng và trở thành một trong những xu hướng thiết kế được áp dụng ở nhiều nước trên thế giới. Được xây dựng trên khu đất dốc, Higa House đã lựa chọn giữ nguyên độ dốc và xây dựng sàn nhà bằng nền đất nén doma cổ của Nhật Bản.

    Biến địa hình không bằng phẳng thành chất liệu sáng tạo

    Các căn nhà siêu nhỏ hay được xây trên những khu đất không cân đối ở Nhật Bản đã không còn quá xa lạ với những người yêu nhà đẹp. Higa House cũng là một ngôi nhà như thế. Nằm trên một sườn dốc, thay vì san bằng mặt đất, các kiến trúc sư đã giữ nguyên độ dốc của Higa House để cải tạo và sắp xếp các không gian bên trong căn nhà.

     

    Higa House ngôi nhà nằm trên một con dốc tại Hirosima

    "Khi xây dựng một công trình, vị trí là yếu tố quan trọng. Nhưng nếu bạn xây dựng những bức tường bao sẽ tạo nên sự tách biệt giữa không gian bên ngoài và không gian bên trong", các kiến trúc sư chia sẻ. "Vì vậy, bằng cách giữ nguyên độ dốc, chúng tôi đã có thể đưa không gian bên ngoài vào trong ngôi nhà"

     

    Bên trong căn nhà, kiến trúc sư sử đặt những phiến đá tạo thành lối đi ngay trong nhà

    Tư duy thiết kế hiện đại lồng ghép những với kiến trúc cổ

    Trước nay, nhiều người vẫn nghĩ kiến trúc truyền thống của Nhật Bản chỉ gói gọn trong những tấm chiếu tatami hay những chiếc cửa trượt. Nhưng trong kiến trúc cổ của Nhật, có một thuật ngữ gọi là “doma”. 

     

    Doma là một trong những nét kiến trúc cổ của Nhật Bản nhưng ít người biết đến

    “Doma” có thể hiểu nôm na là “nơi của đất”, đây là một khu vực ở giữa lối vào và không gian trong của ngôi nhà. Không gian này có nền nén chặt bằng đất sét, làm cho không gian trong nhà giống như không gian ngoài trời, có sự bụi bặm và cả những nét thô mộc. Hiện nay, để tìm một căn nhà có doma tại Nhật thực sự khá khó khăn, vì nét kiến trúc này gần như chỉ còn tồn tại trong những căn nhà cổ còn được bảo tồn.

     

    Nền đất nén doma được tái hiện trong Higa House

    Trong Higa House, việc tái hiện kiến trúc doma kết hợp với tông màu gỗ sáng vừa lưu giữ được giá trị truyền thống vốn có, vừa mang đến sự tươi mới cho không gian nội thất. Ngoài nền đất, những chiếc cột đặc gỗ truyền thống được thay bằng cột thép lát gỗ bên ngoài, vừa giúp giảm cảm giác nặng nề của trọng lượng mà không có khả năng chống đỡ. 

     

    Những chiếc cột thép bọc gỗ chắc chắn mà không gây cảm giác nặng nề

    Về các không gian sinh hoạt, Higa House được chia thành nhiều không gian tưởng chừng như tách biệt nhưng vẫn thống nhất bởi không có những vách tường ngăn cách. Các gian nhà sắp xếp ở bốn góc khác nhau và tại những khu vực đó đều có cửa mở ra không gian bên ngoài. 

     

    Mặt bằng tầng trệt của Higa House với 4 gian phòng tách biệt

    Từng gian nhà tách biệt được xây cao hẳn khỏi sàn nhà bằng đế bê tông. Gian chứa phòng khách, bếp và phòng ăn có thể đóng mở linh hoạt bởi hệ thống cửa kính trượt. 


    Gian phòng khách nằm cạnh cửa chính hướng Đông Bắc được thiết kế tối giản


    Nhà bếp được hạ thấp hơn so với nền của Higa House

     

    Không gian vui chơi cho con trẻ và nơi diễn ra những hoạt động chung cho cả gia đình

     

    Toàn cảnh phòng chơi nhìn từ nhà bếp

    Phần diện tích còn lại của căn nhà bao gồm nhà kho, phòng sưu tầm. Còn phòng tắm, phòng ngủ chính, phòng ngủ của con trẻ được đặt trên các gian nhà, không bỏ phí không gian mà vẫn tận dụng được chiều cao của công trình.

     

    Phòng ngủ của con trẻ được đặt trên tầng 2


    Mặt bằng tầng 2

     

    Mặt cắt dọc của ngôi nhà

    Mang giá trị kiến trúc cổ vào trong thiết kế hiện đại, Higa House là một công trình giải quyết được những vấn đề về địa hình dốc hay về sự bất cân xứng của khu đất xây dựng. Công trình này còn thể hiện tư duy của người làm thiết kế, biến những điều bất lợi trở thành chất liệu sáng tạo và tư duy vận dụng những giá trị truyền thống mà không dập khuôn của những kiến trúc sư Nhật Bản.

    Thông tin công trình:

    Thiết kế: Suppose design office | Makoto Tanijiri

    Địa chỉ:  Thành phố Higashi-Hiroshima, Hiroshima, Nhật Bản 

    Diện tích: 78.66 m2

    Hoàn thành: năm 2011 

    Phụ trách: Mariko Shimada 

    Kỹ sư kết cấu: Ohno Nhật Bản

    Ảnh: Toshiyuki Yano

    Bài viết: Thảo Ngân

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0