Tree-ness house – Những chiếc hộp giấy xếp chồng chở màu xanh ngát

    05/07/2018 02:445.994 lượt xem

    Đôi khi, các kiến trúc sư để cho trí tưởng tượng bay xa và tạo ra những công trình phá cách. Tree Ness House là một công trình như thế, với đậm chất nghệ thuật của kiến trúc sư người Nhật Akihisa Hirata. Một ngôi nhà như những hộp giấy xếp chồng nhau được bao phủ trong màu xanh của cây lá xanh ngát, bồng bềnh.

    Nguồn cảm hứng từ thiên nhiên

    Tọa lạc tại quận Otsuka, Tokyo, Tree-ness house là một công trình đa tầng thú vị lấy cảm hứng từ nhiên nhiên. Tòa nhà mang bề mặt lồi lõm với những ô ban công khoét mở trồng đầy cây cảnh hoa lá. Tree Ness House được thiết kế với mục đích sử dụng chính là nhà ở, nhưng vẫn bao gồm cả khu kinh doanh thương mại cho thuê ở tầng dưới.

     

    Tree Ness House nằm trên khu đất sâu và hẹp

    Đặc điểm của khu đất là sâu và hẹp, kiến trúc sư đã sử dụng thiết kế mảnh mai kết hợp phát triển hệ sinh thái tầng tầng lớp lớp nhằm tạo một loạt không gian 3 chiều vô cùng đẹp mắt. Trong công trình độc đáo này, các ô cửa ban công được khoét rộng và bao bọc bởi những thành viền mang hình dáng lạ kỳ, ngẫu hứng và phá cách. 

     

    Những ô cửa ban công được khoét rộng và bao bọc bởi những thành viền mang hình dáng lạ kỳ và cây xanh ngát

    Bên cạnh đó, để công trình hòa hợp với môi trường xung quanh, kiến trúc sư đã chọn tông màu chính là màu ghi xám, vừa nhẹ nhàng, không quá gay gắt nhưng lại rất đồng điệu với hàng cây xanh khắp căn nhà. 

     

    Tông màu ghi xám giúp căn nhà hòa hợp với môi trường xung quanh

    Thiết kế của KTS Akihisa Hirata gồm 3 yếu tố chính. Đầu tiên là những khối hộp, cấu thành nên nhiều khoảng không gian bên trong, được xếp chồng lên nhau. Khác hẳn với những tòa nhà thông thường chỉ đơn giản là các tầng chồng lên với nhau, ‘Tree-ness house’ hướng đến yếu tố bối cảnh nhiều hơn, như con đường và các không gian bên ngoài.

     

    Những khối hộp cấu thành nên nhiều khoảng không gian bên trong, được xếp chồng lên nhau

    Tiếp theo là những nếp gấp và phần nối dài của khối hộp mở ra một không gian kết nối bên trong và bên ngoài. Những nếp gấp này tạo nên một cấu trúc lộn xộn khó phân định được đâu là không gian bên trong và bên ngoài của căn nhà. Ngoài ra, với những bậc thang được xây bên ngoài, mọi người có thể có thể dễ dàng di chuyển ra ngoài ban công hay lên sân thượng ngập gió trời và ngập ánh nắng vàng rực rỡ. Để đảm bảo sự an toàn, xung quanh những con đường bên ngoài căn nhà đều được bao quanh bởi những tấm lưới cao.

     

    Những thành viền mang hình dáng lạ kỳ, ngẫu hứng và phá cách

     

    Những nếp gấp tạo nên một cấu trúc lộn xộn khó phân định được đâu là không gian bên trong và bên ngoài của căn nhà

     

    Những bậc thang được xây bên ngoài giúp đi lên sân thượng

     

    Những tấm lưới cao đảm bảo sự an toàn cho mọi người khi di chuyển bên ngoài

    Cuối cùng là cây xanh tạo nên những khu vườn ba chiều xung quanh vành đai cấu trúc. “Một cái cây có nhiều phần khác nhau như rễ, thân, cành, lá và hoa, nhưng những phần này đều kết nối với nhau. Thân và lá có vẻ ngoài khác biệt nhưng chúng có cấu trúc cơ bản rất tương đồng - mối quan hệ tương hỗ đó tạo ra dạng cấu trúc chồng chép, xếp lớp hữu cơ”, KTS Akihisa Hirata giải thích

     

    Cây xanh tạo nên những khu vườn ba chiều

    “Sự sắp đặt các khối hộp và khoảng trống, những ô mở và cây xanh đem lại sự hòa quyện và mắc nối cả khối nhà lại với nhau như một thể thống nhất.” nhóm thiết kế chia sẻ. Một công trình mang đến sự khác biệt nhưng cũng hoà quyện thật nhịp nhàng.

    Phong cách đơn giản với tông màu nâu gỗ và màu cam tạo nên sự ấm áp và rực rỡ

    Bên cạnh sự độc đáo, những ô ban công mở còn mang đến cảm giác dễ chịu, thoải mái. Vào mùa hè, các căn phòng đều ngập nắng và gió mát từ phương xa thổi đến. Trong khi vào mùa mưa, các khối hộp sẽ chặn gió mạnh, mưa to tạt qua. Căn nhà cũng lắp các tấm kính cường lực xung quanh vừa là lá chắn bảo vệ, đảm bảo sự an toàn của mọi người, vừa tạo nên không gian rộng mở.

     

    Ánh nắng chiếu rọi khắp căn nhà

     

    Tấm kính cường lực xung quanh tạo nên không gian rộng mở

    Nội thất của tòa nhà khá đơn giản, lấy gam màu nâu gỗ, màu cam làm mùa chủ đạo. Những màu sắc này giúp căn nhà trở nên ấm áp và rực rỡ hơn, trái ngược với cảm giác đơn giản phía bên ngoài. Do diện tích khá hẹp, các căn phòng không quá rộng rãi. Dù vậy, kiến trúc sư và tận dụng chiều cao để tạo ra nhiều không gian mở. Bên cạnh những phòng chức năng như phòng ngủ, phòng khách, phòng bếp, KTS Akihisa Hirata còn thiết kế những căn phòng nhỏ để nghỉ ngơi và đọc sách. 

     

    Căn nhà lấy tông màu nâu gỗ và màu cam làm màu chủ đạo

     

    Phòng sinh hoạt chung rộng rãi và thoáng đãng

     

    Phòng đọc sách ngập nắng từ ban công

    Cùng với những ô cửa kính, mỗi phòng đều có một tầm nhìn thoáng đãng, riêng biệt, đảm bảo sự riêng tư cá nhân nhưng vẫn mang đến gắn kết chặt chẽ với thiên nhiên như một tổng thể. Hãy thử tưởng tượng, mỗi sáng thức dậy, điều đầu tiên đón nhận là màu xanh của cây cối, ánh nắng dịu nhẹ trên cao. Hay đôi lúc, ngồi trầm tư trong căn phòng nhỏ, nhìn ra ngoài ô cửa sổ và mơ mộng về tương lai.

     

    Phòng ngủ với những ô ánh sáng lạ mắt

     

    Phòng làm việc nhỏ gọn và ấm cúng

    Phòng tắm khá đơn giản nhưng hiện đại. Với lớp gạch trắng và sàn tối màu, phòng tắm tạo cảm giác sạch sẽ và tươi tắn. Thêm vào đó là tấm kính ngăn cách mang đến cảm giác dễ chịu và rộng rãi hẳn lên. 

     

    Phòng tắm khá đơn giản nhưng hiện đại

    Tree Ness House là công trình gây ấn tượng mạnh mẽ với bất cứ ai. Và để có thể làm được điều này chính là nhờ sự mơ mộng, sự phá cách trong suy nghĩ của kiến trúc sư. Với một chút cảm hứng từ thiên nhiên, bạn luôn có thể tạo nên một căn nhà đậm bản chất của riêng mình.


    Bản vẽ công trình mặt cắt đứng


    Bản vẽ công trình

     

    Bản vẽ công trình


    Bản vẽ công trình


    Bản vẽ công trình


    Bản vẽ công trình

     

    Bản vẽ công trình


    Thông tin công trình:

    Đơn vị thực hiện: Yuko Tonogi

    Vị trí: Toshima, Japan

    Kỹ sư: Akihisa Hirata

    Thiết kế: Kohei Oba , Masatoshi Sugiyama

    Nhà Thầu: I.O.C.Co., Tokuyama, IKEGAMI, TUSCANIA Biscotto, Yoko Ando, Advan corporation

    Diện tích: 331.38 m2

    Năm thực hiện: 2017

    Ảnh: Vincent Hecht

    Bài viết: Mai An

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0