Đá ốp Slate – loại đá tự nhiên quý của Việt Nam, sở hữu độ bền vượt thời gian

    29/06/2018 11:019.552 lượt xem

    Sử dụng đá tự nhiên trong lĩnh vực xây dựng luôn là lựa chọn hàng đầu. Bởi đá tự nhiên thường có màu sắc, độ vân và tuổi thọ lâu dài. Tuy nhiên, những đặc tính đó của từng loại đá lại có thay đổi ít nhiều. Và hiện nay, một trong những loại đá tự nhiên quý với nhiều ưu điểm vượt trội đang được tin dùng chính là đá ốp Slate. 


    Tính ứng dụng của đá ốp Slate trong lĩnh vực xây dựng

    1. Đá ốp Slate là gì? 

    Đá Slate là dạng đá phiến, được hình thành từ bùn, đất sét, trầm tích cùng các chất hữu cơ phân hủy. Dưới tác động của nhiệt độ và áp suất, độ cứng của chúng tăng dần. Và cuối cùng, qua quá trình biến đổi địa chất hàng trăm triệu năm, đá Slate hình thành nhưng màu sắc, đường vân cùng độ cứng sẽ tùy thuộc vào từng vùng. 


    Đá Slate màu xanh đen


    Đá Slate có nhiều đường vân

    Đá Slate có nhiều tên gọi khác nhau, như đá ngói, đá chẻ, đá lớp, đá bảng… Thành phần của đá Slate bao gồm một lượng lớn mica, chlorite và hạt thạch anh. Ở Việt Nam, các loại đá Slate phổ biến nhất là đá đen Lai Châu, đá tẩy xanh và đá chẻ bao Đà Nẵng. 

    Ngoài nguồn đá nội địa, đá Slate còn được nhập khẩu từ Trung Quốc. Đó là các loại đá vân gỗ, đá hồng ban mai… được cắt khổ 10 x 20 cm, 15 x 30 cm. Tuy nhiên, nguồn đá tại Đà Nẵng, Tây Bắc, đặc biệt là Lai Châu vẫn được ưa dùng hơn cả. 

    2. Tính ứng dụng của đá ốp Slate trong thực tế 

    Tùy vào từng đặc điểm địa chất của vùng khai thác mà đá Slate có độ cứng, xốp và màu sắc khác nhau. Nhưng chúng đều có đặc điểm chung là độ bền tốt, bền màu, không bị phai theo thời gian, nhất là khi bạn lựa chọn sử dụng đá Slate Tây Bắc. 


    Đá ốp Slate có tính ứng dụng cao

    Đá Slate có thể sử dụng vào nhiều việc khác nhau. Cụ thể như làm mái ngói, dùng để ốp trang trí tiểu cảnh, đài phun nước, ốp tường… Trong một số trường hợp đặc biệt, loại đá này còn được dùng làm lót cốc hoặc chế tác lên những chiếc đĩa đá có vẻ đẹp độc đáo. 

    Đá Slate mang vẻ đẹp sang trọng nhưng gần gũi với tự nhiên. Hiện nay, đá đang được ứng dụng trong một số công trình lớn tại Hà Nội như Nhà hát lớn Hà Nội, ga Hà Nội, tòa nhà Bộ Công Thương…


    Đá Slate được sử dụng trong dự án xây cáp treo Phan Xi Păng


    Loại đá này thường được sử dụng làm mái ngói ở nước ngoài

    3. Những ưu điểm vượt trội của đá ốp Slate 

    Đá ốp Slate được coi là loại đá tự nhiên vượt trội nhất. Chúng có thể chống chọi lại mọi điều kiện tự nhiên khắc nghiệt nhờ độ cứng cao, không phai màu, không hấp thụ nhiệt, không ngấm nước, không rêu mốc và độ ma sát tốt. Đặc biệt, đá vùng Lai Châu được đánh giá là loại đá Slate có chất lượng tốt nhất thế giới bởi tuổi đời địa chất của chúng đã hơn 300 triệu năm. 


    Đá Slate đen Lai Châu được đánh giá là loại đá có chất lượng tốt nhất thế giới


    Chúng có thể chịu được điều kiện khắc nghiệt của môi trường

    Có thể tổng kết ưu điểm của đá Slate như sau: 

    • Đá có mức thấm nước cực thấp, chỉ khoảng 0.04%. 
    • Đá Slate có tính thẩm mỹ cao. Bởi nếu là đá có màu đơn thì độ đồng màu tốt, ngoài ra còn có các loại đá vân. Màu sắc của chúng không bị phai theo thời gian, vừa có nét cổ kính lại vừa sang trọng, tự nhiên. 
    • Do độ thấm nước cực thấp nên đá Slate không bị rêu mốc trong quá trình sử dụng. 
    • Đá có khả năng chịu được điều kiện thời tiết khắc nghiệt, khó bị phong hóa nên có độ bền, tuổi thọ rất cao. 

    4. Giá thành và những đơn vị cung cấp đá ốp Slate tại Việt Nam

    Đá Slate là loại đá tự nhiên có nhiều ưu điểm vượt trội nên giá thành của chúng không hề rẻ. Thông thường, đá có mức giá trung bình khoảng 390.000 VNĐ/m2. Mức giá này có thể cao hơn hoặc ít hơn tùy thuộc và chất đá và đơn vị cung cấp. 


    Đá Slate cũng được sử dụng để ốp sân


    Hiện nay, đá Slate có giá thành khá cao

    Hiện nay tại Việt Nam, bạn có thể tìm mua đá Slate tại nhiều công ty cung cấp đá xây dựng. Tuy nhiên, nổi bật trong số đó là Công ty TNHH MTV Hữu Hảo Tây Bắc và Công ty cổ phần Hoàng Liên Sơn. 

    • Công ty TNHH MTV Hữu Hảo Tây Bắc thành lập từ năm 2006. Đây là 1 trong 2 đơn vị sở hữu mỏ đá đen Slate lớn nhất ở Việt Nam, diện tích mỏ hơn 10 ha. Các sản phẩm đá của công ty đều đạt chứng nhận quốc tế ICB. 
    • Công ty cổ phần Hoàng Liên Sơn được thành lập từ năm 2010 và là đơn vị khai thác, cung cấp đá Lai Châu được rất nhiều khách hàng tin tưởng. 

    Có thể khẳng định rằng, đá Slate là vật liệu đá tự nhiên hàng đầu dành cho các công trình xây dựng. Chúng sở hữu tất cả những ưu điểm cần có để tăng tuổi thọ công trình. Duy trì cho một yếu tố duy nhất là giá thành của chúng khá cao mà thôi. 

    Bài viết: Thu Hằng

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0