“Trẻ hóa” ngôi nhà gần 80 năm tuổi bằng hệ cửa trượt và những ô trống

    02/07/2018 02:0012.451 lượt xem

    Khi tiếp nhận, khu đất có nhiều bất lợi như: được xây dựng từ những năm 1940, cơ sở vật chất xuống cấp trầm trọng, địa thế dốc nhưng kiến trúc sư đã khiến Sampaio Vida House sau cải tạo đã mang một dáng vẻ hoàn toàn khác. Kiến trúc sư đã kết hợp khéo léo vật liệu kính ở những ô trống và sử dụng hệ cửa trượt linh động, giúp xóa nhòa ranh giới giữa không gian trong - ngoài. Đồng thời mang lại sự thoải mái, tiện nghi và thổi nét tươi trẻ vào căn nhà 80 tuổi này.

    Ngôi nhà nằm trên một con phố yên bình của São Paulo, Brazil, một địa điểm sống lý tưởng cho bất kỳ gia đình nào. Tuy nhiên, do xây dựng quá lâu khiến cơ sở vật chất xuống cấp trầm trọng, rêu mốc, những mảng tường bong tróc xuất hiện ở khắp nơi.

    Sử dụng hệ cửa trượt linh động để điều tiết không khí

    Điểm khác biệt lớn nhất của Sampaio Vida House sau cải tạo đó chính là mặt tiền được thiết kế mở linh động bằng hệ cửa trượt

    Ngôi nhà mới gồm 2 khối nhà trước – sau, xen ở giữa là một khu vườn xanh. Khi cải tạo, phần kết cấu của nhà được kiến trúc sư giữ lại khá nhiều.

    Điểm thay đổi có thể nhìn thấy rõ ràng nhất đó là màu sắc của sơn và hệ cửa. Thay vì giữ sơn tường màu hồng như trước, ngôi nhà được sơn mới với màu xám thể hiện sự mạnh mẽ và cá tính.

    Cách sử dụng hệ cửa trượt trong nhà là một “điểm sáng” được kiến trúc sư sử dụng rất tài tình. Hệ cửa này được bố trí ở mặt tiền và phòng làm việc tiếp giáp với khu vườn phía sau.

    Ở mặt tiền, kiến trúc sư sử dụng cửa trượt với nan gỗ giúp mở rộng không gian mà vẫn có được sự riêng tư khi cần thiết

    Khu vực sau nhà sử dụng cửa trượt kính để thu tối đa ánh sáng cho phòng làm việc phía trong

    Cửa trượt ở mặt tiền sử dụng hệ nan gỗ cho phép gió, ánh sáng di chuyển linh hoạt. Hệ cửa này có thể che phủ toàn bộ mặt tiền khu vực tầng 1. Còn cửa trượt ở phía sau nhà được làm bằng kính để lấy sáng cho căn phòng phía trong và giữ lại luồng gió tươi mát. Hai hệ cửa được bố trí ở hai vị trí cách xa nhau nhưng lại phối hợp khá nhịp nhàng. Vì thế, gia chủ có thể mở rộng vào sáng sớm để đón gió và đóng lại vào lúc ánh nắng mặt trời trở nên gay gắt hơn.

    Cửa sổ góc phòng tầng 2 cũng được thay mới bằng cửa trượt

    Sử dụng vật liệu kính ở những “ô trống” để xóa nhòa khoảng cách không gian

    Không tận dụng toàn bộ kết cấu, kiến trúc sư đã đập bỏ một số bức tường cũ để tạo nên những ô trống cả trong và ngoài nhà. Những ô trống đó là vườn cây xanh mát, là hành lang nối giữa 2 khối nhà với nhau hay khoảng hở giữa một bức tường…

    Điểm tiếp giáp giữa những ô trống với không gian sử dụng kính cường lực chắc chắn và trong suốt giúp xóa nhòa ranh giới giữa không gian bên trong và bên ngoài.

    Một “ô trống” lớn nằm ngay cạnh phòng khách và bàn ăn trở thành khu vườn xanh mát với hệ thực vật đa dạng

    Đồng thời, vật liệu kính còn cho phép tận dụng triệt để ánh sáng mặt trời kết hợp với đèn trong nhà. Đây là bí quyết giúp kiến trúc sư “ăn gian” thêm diện tích đồng thời mang lại cảm giác thoáng đãng hơn cho cuộc sống của gia chủ.

    Thiết kế tối giản ở phòng khách toát lên vẻ tinh tế và hiện đại

    Khu vực phòng khách và phòng ăn được bố trí ở tầng 1 của khối nhà trước. Phòng ngủ được bố trí trên tầng 2 và khu vực nướng thịt ở khối nhà sau.

    Phòng khách được thiết kế rộng và thoáng, bao quanh bởi những điểm tiếp giáp với thiên nhiên. Vì thế, khách đến chơi nhà không cảm thấy bị bó hẹp trong 4 bức tường kín. Nhà bếp sử dụng gỗ sáng màu – bàn đá - đồ dùng bằng inox tạo cảm giác thanh tao và tinh tế.

    Đồ nội thất đơn giản mà vừa vặn

    Khu vực bàn ăn là khu vực được cơi nới thêm. Tường và trần sử dụng kính khiến bàn ăn trở thành nơi tập trung nhiều ánh sáng nhất trong ngôi nhà.

    Bức ảnh thể hiện rõ sự thay đổi của khu vực bàn ăn sau cải tạo

    Sau khi cơi nới thêm, khu vực bàn ăn tràn ngập ánh sáng và song song với phòng khách

    Thiết kế trần cao cũng là một cách xử lý khéo léo để gia tăng không gian đáng kể

    Cửa sổ và cửa ra vào phía sau cũng sử dụng kính khiến không gian mở rộng thêm và gia tăng sự tương tác với khối nhà phía sau

    Khoảng vườn phân tách khối nhà trước và sau

    Cầu thang nối hai khối nhà được di chuyển về hông bên trái để tiết kiệm diện tích

    Khu vực cầu thang nối giữa hai khối nhà sử dụng sắt và gỗ ghép thanh đồng bộ với toàn bộ ngôi nhà

    Mặt cắt dọc của ngôi nhà

    Và bản vẽ mặt bằng

    Cách sử dụng hệ cửa trượt và những “ô trống” hợp lý khiến Sampaio Vida House thay đổi hoàn toàn. Ngôi nhà trở nên mới mẻ, thoáng đãng, thoải mái hơn và tuổi thọ của ngôi nhà sẽ kéo dài thêm 80, thậm chí là 100 năm tuổi nữa.

    Thông tin công trình:

    Thiết kế: Rocco Arquitetos

    Địa điểm: São Paulo, Brazil

    Kiến trúc sư chính: Giancarlo Rocco

    Cộng sự: Luciano Rocco, Ucha Pasquali Rocco, Simone Ferreira, Jairo Correa Junior

    Diện tích: 262,3 m2

    Năm hoàn thành: 2017

    Hình ảnh: Evelyn Muller

    Bài viết: Khánh An

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0