Bộ học nhiệt Nest: Thiết bị kiểm soát nhiệt độ cho ngôi nhà thông minh của bạn

    21/06/2018 06:453.426 lượt xem

    Cuộc sống sẽ tiện nghi hơn rất nhiều nếu không gian sinh hoạt của bạn được điều khiển bởi các thiết bị thông minh. Một số người thường nói vui rằng “Hiện đại thì hại điện", tuy nhiên với sự phát triển vượt bậc của trí thông minh nhân tạo, các thiết bị công nghệ trong căn nhà của bạn không chỉ làm nhiệm vụ kiểm soát, vận hành mà còn mang trách nhiệm tiết kiệm năng lượng.

    Bộ học nhiệt Nest là gì?

    Bộ học nhiệt Nest có tên gọi nguyên bản tiếng Anh là Nest Learning Thermostat, đây không chỉ là thiết bị đo nhiệt độ thông thường mà còn có khả năng “học” thói quen điều chỉnh nhiệt độ của người dùng để thiết lập một hệ thống kiểm soát nhiệt hoàn hảo với từng thời điểm trong ngày.


    Bộ học nhiệt Nest là thiết bị kiểm soát nhiệt có khả năng ghi nhớ thói quen điều chỉnh nhiệt độ của người dùng

    Sản phẩm bộ học nhiệt Nest được phát triển bởi công ty start up Nest với người đứng đầu là cha đẻ của iPod. Sau 2 năm phát triển, Nest được Google mua lại với giá trị 3 tỷ đô-la Mỹ. 


    Dù bộ học nhiệt Nest thuộc sở hữu của Google, thiết bị này vẫn tích hợp được với điện thoại hệ điều hành iOs của Apple


    Nhiệt độ hiển thị trên thiết bị này là độ F (đơn vị đo nhiệt độ phổ biến ở phương Tây)

    Giống như các thiết bị vận hành trong một căn nhà thông minh, bộ học nhiệt Nest được sáng tạo dựa trên Internet vạn vật (Internet of things) và trí thông minh nhân tạo (Artificial Intelligence). Internet vạn vật với cảm biến cho phép các thiết bị trong ngôi nhà thông minh tương tác với nhau khi được kết nối Wi-fi. Trí thông minh nhân tạo cho phép bộ học nhiệt Nest khác biệt vượt trội so với các thiết bị đo nhiệt độ đã có trong lịch sử bởi khả năng “học" và “ghi nhớ" thói quen điều chỉnh nhiệt độ của người sinh hoạt. 

    Cơ chế hoạt động của bộ học nhiệt Nest

    Bộ học nhiệt Nest sẽ ghi lại lịch sử điều chỉnh nhiệt độ căn nhà của bạn trong thời gian một tuần và từ đó, thiết bị sẽ được tự động lên chương trình kiểm soát và vận hành nhiệt độ trong ngôi nhà theo từng thời điểm trong ngày.


    Khi trời sáng và khi trời tối, bộ học nhiệt Nest sẽ tự điều chỉnh nhiệt độ phòng phù hợp với thói quen sử dụng của gia chủ


    Cấu tạo hiển thị của thiết bị học nhiệt Nest

    Trên màn hình của bộ học nhiệt Nest sẽ hiển thị trạng thái nhiệt độ như: mát mẻ, ấm áp,... Thông số ở chính giữa màn hình là nhiệt độ lý tưởng, thông số nhỏ hơn là nhiệt độ hiện tại. Người sử dụng dùng tay xoay vòng kim loại bao quanh thiết bị để tăng, giảm nhiệt độ.

    Ngoài ra, tính năng tiết kiệm năng lượng của thiết bị học nhiệt Nest còn được thể hiện qua biểu tượng chiếc lá màu xanh. Khi chiếc lá này xuất hiện tức là năng lượng sử dụng trong ngôi nhà của bạn đang đạt được mức tiết kiệm. 


    Chiếc lá xanh xuất hiện báo hiệu năng lượng đang được sử dụng một cách tiết kiệm 

    Có thể nói, tính năng tiết kiệm là sự phát triển vượt trội của bộ học nhiệt Nest so với các thiết bị đo nhiệt độ trước đây bởi theo một khảo sát ở Mỹ, 54% lượng điện năng tiêu thụ dành cho việc sử dụng máy điều hoà (cả máy làm lạnh và máy sưởi) mà các thiết bị cũ không thể kiểm soát được các trạng thái lãng phí năng lượng của máy điều hoà. Từ năm 2011, thiết bị học nhiệt Nest đã tiết kiệm được hàng tỷ kW điện trong hàng triệu ngôi nhà. Những người sáng lập bộ học nhiệt Nest đã ước tính rằng, chỉ dưới 2 năm, chi phí tiền điện mà thiết bị này tiết kiệm được sẽ dư sức trả phí bỏ ra mua thiết bị ban đầu. Giá thị trường hiện nay của bộ học nhiệt Nest dao động từ $200 - $250. 


    Bộ học nhiệt Nest có chi phí tương đối dễ chịu, từ $200-$250

    Thiết bị này sẽ gửi một báo cáo tới điện thoại thông minh của bạn về mức năng lượng đã tiêu hao trong ngày. Người sử dụng hoàn toàn có thể kiểm tra vào khoảng thời gian nào, ngôi nhà của bạn sử dụng tốn năng lượng để có biện pháp kiểm soát.


    Lịch sử tiêu thụ năng lượng được báo cáo qua điện thoại

    Một điểm thông minh nữa của bộ học nhiệt Nest là thiết bị này có khả năng nhận biết khi nào bạn ra khỏi nhà bằng việc đo cảm biến nhiệt độ và định vị điện thoại của bạn. Khi bạn ra khỏi nhà, thiết bị sẽ chuyển sang chế độ tiết kiệm năng lượng tối ưu. Và trước khi bạn về đến nhà, bạn hoàn toàn có thể điều chỉnh nhiệt độ thông qua điện thoại để căn nhà của bạn được thiết lập với mức nhiệt độ phù hợp chào đón bạn trở về.


    Điều khiển nhiệt độ trong nhà dù bạn đang ở bên ngoài bằng điện thoại thông minh


    Cấu tạo của bộ học nhiệt Nest

    Với ba chức năng chính: tự điều chỉnh nhiệt độ theo thói quen người sử dụng, tiết kiệm năng lượng, kiểm soát từ xa, bộ học nhiệt Nest chắc chắn là một thiết bị tiêu dùng cần thiết cho một ngôi nhà thông minh. Với chi phí không quá đắt đỏ, việc được sống trong một không gian sinh hoạt tự động, thông minh không còn là điều xa xỉ đối với con người nữa.

    Bài viết: Tùng Dương

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0