Phong cách Retro trong thiết kế nội thất: sự kết hợp giữa cổ điển và hiện đại

    05/05/2018 02:222.455 lượt xem

    Xuất hiện từ những năm 50 của thế kỉ trước, phong cách Retro đã sớm thịnh hành và vẫn được ưa chuộng đến tận ngày nay. Trong thiết kế nội thất, phong cách Retro là sự kết hợp hài hòa giữa những yếu tố của quá khứ và hiện tại. Phong cách này nhấn mạnh vào sự sang trọng, cổ điển nhưng vẫn không kém phần tươi mới và đầy sức sống. Vậy phong cách Retro là gì? Làm thế nào để kết hợp phong cách Retro cùng các phong cách khác? 

     

    Phong cách Retro là sự kết hợp hài hòa giữa quá khứ và hiện tại

    Phong cách Retro là gì?

    Bắt nguồn từ những năm 50 của thế kỉ trước, phong cách Retro được biết đến rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong thiết kế nội thất. Cùng với thời gian và sự phát triển không ngừng của xã hội, phong cách Retro cũng dần có sự thay đổi để phù hợp hơn với cuộc sống. 

    Có thể nói, phong cách Retro trong thiết kế nội thất là sự kết hợp giữa quá khứ và hiện tại. Phong cách này kết hợp giữa nét sang trọng, cổ điển của quá khứ với nét phóng khoáng, thanh lịch của hiện tại. Qua đó, đem lại cho căn nhà một cảm giác thú vị, sống động nhưng cũng rất tinh tế. 

     

    Phong cách Retro nhấn mạnh vào sự kết hợp giữa cổ điển và hiện đại, giữa sang trọng và phóng khoáng

    Những đặc điểm nổi bật của phong cách Retro

    Hãy liên tưởng đến thiết kế của những năm 60, bạn sẽ phần nào mường tượng ra được những đặc trưng của phong cách Retro. Tuy nhiên, phong cách Retro dù mang đặc điểm nổi bật của những năm 50, 60 thế kỉ trước, nhưng trong đó vẫn luôn có hơi thở của sự hiện đại. Phong cách này đem đến cho căn phòng của bạn một cảm giác thú vị, sống động với những màu sắc tươi sáng, thiết kế độc đáo, nhưng đâu đó, ta vẫn có thể thấy được sự tinh tế và sang trọng. 

    Bạn đang thắc mắc làm thế nào để ứng dụng phong cách Retro vào căn nhà của mình? Hãy cùng tìm hiểu những đặc điểm của phong cách này nhé! 

     

    Trong phong cách Retro, mọi món đồ đều có thể trở thành điểm nhấn của căn phòng

    Đồ nội thất mang phong cách Retro 

    Trong phong cách Retro, mỗi món đồ nội thất đều có một tác dụng và điểm nhấn riêng của nó. Phong cách này không tập trung làm nổi bật một món đồ riêng biệt nào, mà tất cả các đồ vật trong căn phòng đều có thể trở thành điểm nhấn. Một chiếc ghế sô pha rộng với những chiếc gối ôm đầy màu sắc, hay một quầy rượu nhỏ và một khu bếp kiểu quán ăn… tất cả đều có thể trở thành điểm nhấn của căn phòng. 

    Đặc biệt, trong phong cách Retro, những tấm thảm nhung mềm mại hay thảm nhựa mềm luôn là một phần không thể thiếu. Ngoài ra, các bức tranh theo trường phái ấn tượng, hình học hay hoang dã luôn là được nhiều người lựa chọn để tăng phần độc đáo và sáng tạo cho căn phòng.

     

    Những chiếc thảm luôn là một phần không thể thiếu trong những căn phòng mang phong cách Retro

    Màu sắc trong căn phòng phong cách Retro

    Phong cách Retro là sự kết hợp giữa yếu tố cổ điển và hiện đại. Vì thế sẽ không ngạc nhiên nếu căn phòng mang phong cách Retro được kết hợp giữa những gam màu tươi sáng và những màu trung tính. Tuy nhiên, thông thường những gam màu sáng sẽ được ưu tiên sử dụng hơn. Điều đó sẽ giúp căn phòng tươi sáng và hiện đại hơn. 

     

    Những gam màu tươi sáng thường được ưu tiên sử dụng trong phong cách Retro

    Hiện nay, màu xanh bơ đang là sự lựa chọn phổ biến nhất trong những căn phòng mang phong cách Retro. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp những màu tươi sáng như xanh, vàng, đỏ với những màu tối như nâu, đen – đây là sự kết hợp cổ điển và an toàn. Nếu thích sự táo bạo, bạn có thể có thể sử dụng các hoạt tiết thổ cẩm hay ca rô. Tất cả sẽ tạo nên một căn phòng mang đậm màu sắc Retro – táo bạo nhưng cũng rất tinh tế.

     

    Bạn cũng có thể sử dụng họa tiết caro hoặc những họa tiết khác giúp căn phòng thêm phần độc đáo

    Kết cấu trong phong cách retro

    Nói đến phong cách Retro, người ta thường liên tưởng đến căn phòng đơn giản, cổ điển nhưng cũng rất táo bạo. Những món đồ trong căn phòng mang phong cách Retro thường được kết hợp không theo một quy luật cụ thể nào cả. Bạn có thể kết hợp một chiếc thảm lông với bộ bàn ghế nhựa. Không gì là không thể trong phong cách Retro. Tuy nhiên, hãy lưu ý kết hợp hài hòa giữa màu sắc của các món đồ với màu tường nhé! Điều đó sẽ giúp tổng thể căn phòng của bạn hài hòa và độc đáo hơn. 

     

    Bố cục trong phong cách Retro thường rất tự nhiên, hài hòa và không bị bó buộc bởi quy luật cụ thể nào

    Trang trí và phụ kiện

    Trong phong cách Retro, để giúp căn phòng thêm sống động, người ta thường sử dụng các họa tiết mang yếu tố hình học kết hợp với các vật dụng có kích thước trung bình và nhỏ. Điều đó sẽ giúp căn nhà mang phong cách cổ điển, lãng mạn nhưng cũng đầy sức sống. 

     

    Các món đồ mang yếu tố hình học giúp căn phòng thêm phần cổ điển và thanh lịch

    Ngoài ra, những món phụ kiện nhỏ xinh cũng là phần không thể thiếu trong phong cách Retro. Một chiếc bình hoa nhỏ xinh, những chiếc đèn bàn hay rèm cửa… tất cả đều sẽ giúp căn phòng của bạn trở nên tinh tế hơn. Đặc biệt, để tăng tính cổ điển cho căn phòng, bạn có thể sử dụng những chiếc tivi cổ hay những chiếc đồng hồ cũ để trang trí. Bạn cũng có thể thể hiện sự khéo tay của mình bằng những món đồ DIY. Ví dụ như việc thiết kế chiếc tivi cũ thành một chiếc minibar chẳng hạn. 

     

    Những món đồ trang trí cũng rất quan trọng trong căn phòng mang phong cách Retro

     

    Một chiếc đài cũ hay tivi cũ sẽ giúp căn phòng độc đáo và mang đậm phong cách Retro

    Ánh sáng trong phong cách Retro

    Trong phong cách Retro, người ta thường nhấn mạnh vào việc tận dụng ánh sáng tự nhiên. Đặc biệt, những đồ nội thất hình tròn hay có những cạnh cong mềm mại cũng là một đặc điểm nổi bật của phong cách này. Vì thế, sẽ thật tuyệt vời nếu thiết kế những chiếc cửa sổ rộng vòm hay những ô kính có đường cong mềm mại. Điều này sẽ giúp căn phòng của bạn mang đậm màu sắc Retro. 

     

    Phong cách retro nhấn mạnh vào việc tận dụng ánh sáng tự nhiên

    Những chiếc cửa sổ hình tròn hoặc vòm cong sẽ giúp tạo sự cân bằng và mềm mại trong căn phòng. Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn một chiếc đèn trùm cổ điển hình tròn, điều đó sẽ giúp căn phòng vừa mềm mại lại mang đậm nét sang trọng của quá khứ. 

    Làm thế nào để kết hợp phong cách retro với các phong cách khác? 

    Để trang trí theo phong cách Retro, bạn cần kết hợp nhiều hình dáng, kích thước và màu sắc để tạo ra sự độc đáo cho căn phòng. Thiết kế một căn phòng mang phong cách Retro đòi hỏi bạn phải có sự tỉ mỉ và trau chuốt, quan tâm đến từng chi tiết nhỏ, từng món đồ trang trí. Trong phong cách Retro, không có sự bó buộc hay một tiêu chuẩn cụ thể nào cả, bạn có thể tự do sáng tạo, tự do kết hợp. Tuy nhiên, dù việc thiết kế tương đối phức tạp nhưng phong cách Retro lại dễ dàng kết hợp với các phong cách khác. 

     

    Thiết kế theo phong cách retro đòi hỏi sự tỉ mỉ và cả một chút táo bạo

    Phong cách Retro là sự hòa quyện giữa cố điển và hiện đại. Vì thế sẽ không ngạc nhiên nếu phong cách này có thể kết hợp với nhiều loại phong cách khác, kể cả với phong cách theo trường phái cổ điển hay hiện đại. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý đến những quy tắc trong thiết kế, phối màu cũng như cả về phong thủy. 

    Ngoài ra, bạn cũng có thể biến đổi một chút để phù hợp với sở thích của mình. Hiện nay, mọi người đang khá ưa chuộng phong cách Retro theo trường phái hiện đại. Tức là bạn vẫn sẽ theo phong cách Retro nhưng sẽ nghiêng về yếu tố hiện đại hơn một chút, phá vỡ sự cân bằng giữa cổ điển và hiện đại thông thường. 

    Với việc thay đổi chiếc ghế sô pha, hay thêm một vài món đồ nội thất hiện đại, hoặc thay đổi màu sắc của giấy dán tường… bạn đã có thể tạo ra cho mình một căn phòng mang phong cách Retro đậm chất hiện đại rồi đó. 

     

    Bạn có thể thiết kế căn phòng mang phong cách Retro hiện đại bằng cách bố trí một vài món đồ công nghệ mới

     

    Tương tự như vậy, bạn cũng có thể thiết kế căn phòng theo phong cách Retro theo phong cách cổ điển nhiều hơn

    Phong cách Retro là vậy, cổ điển, sang trọng nhưng vẫn không kém phần tươi sáng, hiện đại. Dù việc phối kết hơp các món đồ không theo một quy tắc cụ thể nào nhưng tất cả luôn hài hòa và thích hợp với nhau. Nếu bạn áp dụng đúng các đặc điểm cũng như quy tắc trong thiết kế phong cách này thì chắc chắn, căn phòng của bạn sẽ vô cùng độc đáo và sáng tạo đó. 

    Tổng hợp: Thu Hằng

    Nguồn tham khảo: thespruce, mybeautifuladventures, decoist

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0