Vườn bậc thang ngay trên mái của Ying+Yang House

    02/05/2018 02:513.478 lượt xem

    Dưới sự hướng dẫn của kiến trúc sư Chris Precht, nhóm thiết kế Penda đã cho ra đời ngôi nhà Ying+Yang House độc đáo với không gian sống tràn ngập màu xanh thiên nhiên. Đặc biệt với phần “vườn bậc thang” kết hợp với mái nhà, cho gia đình tận hưởng không gian xanh như một vùng nông thôn yên tĩnh.

    Khu vườn bậc thang – trả lại khoản xanh thiên nhiên cho đất mẹ

    Ngôi nhà Ying+Yang House tọa lạc tại thành phố Kassel của Đức, ngôi nhà ở rất gần con sông Fulda và dải cỏ xanh rì rào. Ngôi nhà không chỉ đơn giản đáp ứng yêu cầu của khách hàng về việc sống trong một môi trường xanh, mà còn là cách kiến trúc sư trả lại những gì đã lấy đi của thiên nhiên, khi khoản đất mẹ bị lấy đi để xây nhà thì chúng tôi sẽ đưa trở lại với thiên nhiên mầm sống mới ngay trên phần mái ngôi nhà.


    Màu xanh như lấp trọn toàn bộ không gian mái nhà.


    Theo một cách nào đó, ngôi nhà như hòa mình hoàn toàn vào thiên nhiên xung quanh.


    Con người sống trong ngôi nhà này cũng hòa mình hơn với màu xanh để cuộc sống nhẹ nhàng hơn.

    Phía trên ngôi nhà còn là một hệ thống vườn thực phẩm sạch, khoảng sân trồng được thiết kế với hàng chục hộc gỗ xếp nối thông minh, tạo thành một hệ thống làm vườn chuyên nghiệp sẽ tạo điều kiện cho bạn mang thiên nhiên vào từng hơi thở trong không gian sống.


    Sau mỗi ngày quây quần với cuộc sống, trở về Ying+Yang House như trút được mối bộn bề cuộc sống hiện đại.

    Vào mùa hè, các loại thực vật từ rau xanh, thảo mộc và những đóa hoa thơm sẽ bừng nở, với mùa đông khi các chậu cây khó sống sót qua lớp tuyết phủ dày thì vẫn có những khu vực nhà kính dành riêng cho các những giống cây chịu lạnh tốt.


    Dù là xuân, hạ, thu hay đông thì nơi đây đều có sự xuất hiện của mầm xanh.

    Những lối đi bậc thang được bao phủ hoàn toàn bởi màu xanh của cây cỏ, lối đi tinh tế được đặt xen kẽ giữa những màu xanh tươi mát ngày hè. Ưu điểm lớn nhất của Ying+Yang đó chính là vị trí, tọa lạc ngay giữa khoảng xanh đô thị của Đức, đối diện là một công viên và gần sông, một nơi như vùng nông thôn Áo – nơi hai vợ chồng từng sinh sống.


    Không gian giản dị và ấm áp của một gia đình trẻ tại Đức.

    Ý nghĩa m – Dương trong thiết kế Ying+Yang House

    Ngoài những ý nghĩa về thiên nhiên thì ý tưởng về Ying+Yang House chính là hai nửa của quả cầu m – Dương, như cách con người cân bằng giữa công việc và cuộc sống, cân bằng giữa sự hiện đại và thiên nhiên; những thứ không thể tồn tại nếu thiếu một trong hai bên.


    Ý nghĩa cân bằng âm dương của người châu Á trong ngôi nhà Ying+Yang House.

    Hình dạng của ngôi nhà bao gồm hai nửa khối vuông lồng vào nhau theo ý nghĩa trên, đồng thời ở phần không gian sống, hai nửa được chia hoàn toàn thành 2 khu vực chuyên dụng cho không gian làm việc và nơi sinh hoạt gia đình. Điều này mang ý nghĩa đó là hai phần không thể thiếu của cuộc sống.


    Nhìn từ trên cao bạn sẽ thấy rõ được thiết kế âm dương rõ nhất!

    Còn ở phần bên ngoài khu vườn thì mái nhà như một ngọn đồi thoải với các bậc thang tâng dần lên đến trần nhà. Thêm một điểm cộng cho hình dạng đặc biệt của ngôi nhà với lối mái xuôi dốc sẽ là hệ thống kênh nước tự nhiên khi tuyết tan hay có mưa.


    Tuyệt đọng sẽ theo chiều mái nhà chảy xuống đất.

    Song song với phần mái nhà xuôi xuống thì bên trong nhà cũng có lối kiến trúc đặc biệt như bên ngoài, phần vách bên ngoài sẽ có không gian cao gấp đôi giúp gia đình dễ dàng tiếp nhận ánh sáng cũng như cảnh quang xung quanh. Đến phần trung tâm nhà sẽ có phần mái thấp hơn và tương tự như gác xếp, cùng với đó là lối cầu thang nhỏ dẫn ra vườn xanh từ trong nhà.


    Lối cầu thang từ mái nhà xuống không gian sống.

    Đôi nét về kiến trúc nội thất của Ying+Yang House

    Với không gian sống và sinh hoạt được chia ra ở hai không gian đối lập, đồng thời được ngăn cách rõ ràng sẽ mang đến khả năng tập trung cao nhất cũng như bạn sẽ không phải vướng bận những vấn đề công việc trong lúc thư giãn.

    Với nội thất từ tường, sàn, các cột kèo, cầu thang đến các vật dụng trong nhà đa số đều được làm bằng gỗ mộc mạc, mang đến không gian ấm áp và dễ chịu cho mọi thành viên trong gia đình. Xen kẽ đâu đó những khoảng tường trắng, trần nhà trắng sẽ mang lại một không gian sống rộng và thoáng hơn.


    Phòng ngủ của lớn của gia đình được đặt cạnh phòng ăn, hướng tầm nhìn ra công viên trước mặt.

    Nhà bếp và khu vực ăn uống được đặt cạnh phòng ngủ chính của gia đình, một nửa dành cho sự vui chơi, giải tỏa những gì căng thẳng trong cuộc sống, đặc biệt ở một phần cửa sau ở nhà bếp là khu vực để xe trong nhà.


    Cửa số cao rộng cho tầm nhìn vươn xa và mang tối đa ánh sáng vào không gian nhà.


    Phòng làm việc ở phía bên kia ngôi nhà, cũng được tận hưởng hoàn toàn thiên nhiên bên ngoài qua ô cửa sổ.

    Còn nơi dành cho công việc được phân chia bởi một hành lang nhỏ là phòng ngủ nhỏ và phòng làm việc của gia đình. Ở mỗi không gian chung trong nhà (phòng ăn và phòng làm việc) sẽ có 2 lối cầu thang dẫn lên khu vườn bậc thang.


    Lối cầu thang dẫn lên khoảng sân vườn được đặt ở mỗi hai nửa không gian.

    Người đồng sáng lập Penda – Chris Precht chia sẻ đây là một dự án nhà ở đặc biệt, được xây nên không chỉ bằng các vật liệu thông thường mà chính bằng tình yêu thiên nhiên của các cư dân từ vùng núi nước Áo. Khi cư ngụ tại ngôi nhà này, bạn đang sống theo đúng nghĩa đen, nơi mà bạn không chỉ nhận mà còn trả lại cho thiên nhiên.


    Bản vẽ công trình Ying+Yang House tầng trệt.


    Bản vẽ công trình Ying+Yang House tầng thượng.


    Mô hình tái dựng dạng thu nhỏ của công trình.

    Thông tin công trình:

    Công ty phụ trách: Penda Austria

    Kiến trúc sư: Chris Precht

    Địa điểm: Edertal, Đức

    Diện tích: 75m2

    Thời gian hoàn thành: 2017

    Bài viết: Mai An

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0