Khám phá câu chuyện ý nghĩa sau vách tường lở của Layered House

    29/04/2018 03:002.514 lượt xem

    Bức tường của trạm giao thông Gyuam-myeon đã từ lâu mang trên mình dấu ấn của thời gian – sự cũ kỹ và xuống cấp. Phía sau bức tường từng là một nơi sầm uất, nơi mang đến cho người dân huyện Buyeo-gun, tỉnh Chung-cheong tất cả những gì họ cần từ khắp Hàn Quốc. Nhưng sự phát triển nhanh dần khiến những người từng đi qua đây quên lãng nó và Gyuam-myeon trở nên cô lập. Nhưng nhờ dự án tái tạo đô thị SEGAN mà Gyuam-myeon sẽ hồi sinh.

    Khu thương mại cũ và dự án SEGAN

    Gyuam-myeon đã từng là một trạm giao thông náo nhiệt và quan trọng tại Buyeo-gun – Hàn Quốc cách đây rất lâu. Đây cũng là nơi mà hàng hóa và sản phẩm từ khắp nơi trong cả nước được trưng bày và việc kinh doanh diễn ra rất tốt. Kể từ khi cầu Baekje được xây dựng và nối liền buyeo với những vùng khác vào năm 1968, lượng khách đến Gyuam-myeon giảm dần, các khu chợ truyền thống phải đóng cửa, và khu vực này trở nên hẻo lánh.

     

    Gyuam-myeon nay đã trở nên cũ kỹ và có phần hẻo lánh.

    Dự án SEGAN, một dự án tái tạo đô thị, sẽ được đặt trụ sở chính tại đây và hứa hẹn sẽ mang Gyuam-myeon trở lại thịnh vượng như ngày xưa. SEGAN bắt đầu mua lại các tòa nhà, trong đó nổi bật và tiềm năng nhất là một ngôi nhà có phần lợp mái màu xanh, nằm ở số 8, Suruk-ro 41 beon-gil.

    “Ngôi nhà mái nhà xanh” từng là một nhà hàng cũ và khiêm tốn, nơi bán những bữa cơm và súp cho thực khách; dần dần nó cũng trở nên hoang tàn như phần lớn những ngôi nhà nơi đây. Và đây cũng là nơi đầu tiên dự án SEGAN sẽ bắt đầu hành trình biến nơi đây thành một ngôi nhà thật sự, đặt cho nó tên gọi mới là “Layered House”.

    Ngôi nhà mái xanh cũ kỹ sẽ được cải tạo để giữ lại hơi thở truyền thống của người Hàn Quốc.

    Layered House – Nơi đánh thức những ký ức xa xôi

    Thiết kế ngôi nhà ban đầu với những lớp vật liệu chồng chất lên nhau, không có một phong cách riêng và kết cấu tường cũng thiếu sự liên kết. Nhưng ngôi nhà lại mang đến cảm giác rất Hàn Quốc, một không gian thực sự xưa cũ và vẫn giữ những gì còn sót lại của lối sống đơn giản thời trước, khiến cho nhóm kiến trúc sư muốn gìn giữ những ký ức này lại sau khi đến khảo sát ngôi nhà!

    Do đó, các kiến trúc sư đã quyết định sẽ chỉ sửa đổi những gì đã trở nên cũ kỹ và không còn vững chắc thay vì phá dỡ nó, với nỗ lực là thay đổi tối thiểu không gian sẵn có bên trong nhà.

    Bức tường lở chính là chứng nhân và cũng là cách để ngôi nhà kể câu chuyện của riêng mình.

    Sự lột xác này của ngôi nhà giống như được khoác thêm tấm áo mới, Layered House còn có ý nghĩa là “đặt một ngôi nhà lên đỉnh một ngôi nhà khác” – không gian sống đánh thức những kỷ niệm vô giá về một nơi bình yên xưa cũ hòa đôi chút nét hiện đại cho tiện nghi cuộc sống.


    Layered House – Ngôi nhà chồng nhà thú vị, giữ cốt cách xưa cũ trong cái thời hiện đại.

    Layered House mang đúng nghĩa đen của nó khi ngôi nhà như được chia thành từng lớp không gian rõ ràng.

    Và để giữ lại nét xưa cũ vùng nông thôn cùng những lối sống giản dị thì phần tường bao bên ngoài của Layered House được giữ nguyên vẻ nguyên sơ của bức tường lở loang lỗ màu. Phần đất trống khá rộng trước nhà sẽ là một nơi tuyệt vời để tổ chức những buổi tiệc gia đình ấm cúm, những buổi tối cả gia đình cùng nhau nhâm nhi rượu soju, ngắm sao và thưởng thức những món ăn vặt cay nồng.

    Bao quanh ngôi nhà được nhiều lớp tôn kim loại bảo vệ.Vẫn mái nhà xanh và những gì gợi nhớ đến một trung tâm thương mại tỉnh lẻ lúc trước.

     

    Khoảng sân trước nhà có mái che và sàn gỗ gợi nhớ về những ngày nông nhàn, nhâm nhi trà rượu.

    Còn phần sân sau nhà được sử dụng làm nơi phơi khô quần áo, một việc mà chẳng còn mấy gia đình hiện đại làm vì đã có sự hỗ trợ của máy sấy. Nhưng để phù hợp với những gia đình hiện đại, không có thời gian trông coi quần áo khi trời mưa, do đó kiến trúc sư đã thiết kế không gian phơi quần áo trong nhà, với phần tường bằng kính có thể hấp thu nhiệt và ánh nắng trực tiếp. Phần không gian phơi đồ trong nhà được tận dụng từ lớp nhà sau và khoảng trống ở phần sân, nơi dễ dàng tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng kể cả vào những ngày xấu trời.

    Không gian phơi quần áo với các móc treo, giá treo truyền thống, gợi nhớ đến những kỉ niệm xưa với lối sống giản đơn.

    Và không chỉ để phơi đồ, đây còn là nơi để tận hưởng ánh nắng ban mai trong những ngày se lạnh, một quyển sách bên tách trà nóng…

     

    Phần sàn phòng phơi đồ được lát xi măng và có xử lý kẻ sọc để tránh trơn trượt.

    Nét tối giản hiện đại bên trong Layered House

    Nhìn từ bên ngoài, ngôi nhà được bọc bằng một lớp tôn kim loại bên ngoài, phần tường lở không mấy ấn tượng, nhưng khi bước vào bên trong, không gian sinh hoạt được bao phủ bởi màu gạch men trắng sứ sạch sẽ và cho căn phòng như trải rộng hơn. Kết hợp cùng hiệu ứng màu sắc đó chính là phong cách tối giản bên trong nhà, các vật dụng được đặt nương theo tường.

    Với phần gạch men được ốp khá cao sẽ giúp người nội trợ dễ dàng vệ sinh nhà bếp. Bức tưởng lở lói được trang trí bằng chùm cây dại lại thêm lạ mắt.

    Nhà bếp được nối liền với phòng phơi đồ bằng một hành lang ngắn, nơi được sử dụng là phòng vệ sinh và một sàn nước (nơi bạn có thể giặt tay quần áo, rửa chén hay đơn giản là rửa chân khi bước từ sân vào nhà). Toàn bộ không gian nhà bếp – hành lang và phòng phơi quần áo đều sử dụng sạch men trắng làm chủ đạo.

    Để không gian ấm áp hơn, phù hợp với một gia đình thì phần nửa trên của bức tường được dùng màu vàng và viền vàng nâu, riêng phần trần nhà vẫn được dùng màu trắng để tạo không gian thoáng.

    Màu trắng và vàng nhạt bao phủ toàn bộ không gian nhà đều tăm tắp.

    Toàn bộ không gian bếp và nhà vệ sinh đều mang đến cảm giác gọn gàng và sạch sẽ.

    Sàn nước nối giữa hành lang, nhà bếp và cánh cửa dẫn ra sân.

    Phòng riêng và các không gian sinh hoạt cũng được sơn trắng và ốp sàn gỗ. Phần cầu thang nhà được tận dụng làm tủ đựng đồ vật với nhiều kích thước khác nhau. Sàn nhà lát gỗ mang nét tương phản nhẹ nhàng cho phần trần nhà trắng. Hệ thống chiếu sáng được đặt được sát trần nhà để tỏa sáng dịu, cùng với đó là những ô cửa sổ kính được lắp nhiều vị trí trong nhà để lấy ánh sáng tự nhiên. Các vật dụng trong phòng đều được tối giản, tủ đặt âm tường để tiết kiệm diện tích.

     

    Căn phòng đơn giản và không có quá nhiều vật dụng điện tử sẽ mang lại cảm giác giản dị và yên bình.

    Cửa số lớn để người trong phòng có thể ngắm cảnh, tạo được sự nổi bật giữa bức tường lở và phần tường trắng tinh tươm bên cạnh.

    Cầu thang kết hợp cùng tủ đựng sáng tạo và tiết kiệm không gian sống.

    Ngôi nhà cũ kỹ chứa đựng biết bao kỷ niệm của một thời huy hoàng, nơi cuộc sống ngày ngày vui vẻ và bình dị dần bị thay thế bởi lối sống bận rộn và cầu kỳ hơn. Layered House như một lời nhắn nhủ để gìn giữ những nếp truyền thống tốt đẹp ấy.

    Bản vẽ ngôi nhà Layered House.

    Thông tin công trình:

    Tên công trình: Layered House

    Kiến trúc sư: Park Huynhee

    Địa điểm: 8, Subuk-ro 41beon-gil, Gyuam-myeon, Hàn Quốc

    Diện tích tổng: 116,67m2

    Diện tích nền: 75,15m2

    Đơn vị xây dựng: STARSIS

    Hình ảnh: Hong Seokgyu

    Thời gian hoàn thành: 2017

    Bài viết: Mai An

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0