Tìm hiểu về “Đất nện”: Loại vật liệu Xanh độc đáo đã tồn tại hàng ngàn năm

    12/04/2018 07:5512.665 lượt xem

    Hành trình phát triển từ đất, rơm rạ cho tới xi măng cốp thép ngày nay là cả hàng ngàn năm lịch sử sáng tạo không ngừng của ngành xây dựng, kiến trúc. Có những vật liệu đã thực sự chứng minh được giá trị bền vững của mình qua những công trình thế kỉ, đến nay lại được nghiên cứu để phù hợp hơn với các công trình hiện đại, trong đó có “Đất nện”.

    Trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu, xu hướng sống xanh hình thành và phát triển mạnh mẽ trong hàng chục năm qua. Nhờ thế vật liệu xanh cũng được quan tâm và chọn dùng nhiều hơn trước đó. Đặc biệt, có những vật liệu xanh đã có niên đại tồn tại hàng ngàn năm và được gìn giữ tới tận bây giờ. Bên cạnh tre nứa hay gỗ, đất nện chính là một loại vật liệu như vậy: sinh ra từ tự nhiên, tạo nên những công trình hòa hợp cùng môi trường tự nhiên.


    Đất nện đang dần được chú ý và cải tạo để phù hợp với nhu cầu của xã hội hiện đại

    Đất nện, loại vật liệu được đúc kết từ kinh nghiệm bao đời

    Vật liệu chính để tạo ra đất nện chính là đất sét gốc dầu. Theo phương pháp truyền thống, sau khi được đào lên và đưa vào khu vực sản xuất, đất sét sẽ được nhào cùng nước và một chất ổn định tự nhiên như máu hay nước tiểu động vật, sợi thực vật hoặc bitum (một dạng chất lỏng hữu cơ có tính kết dính, được ứng dụng cả trong sản xuất nhựa đường). Sau khi nhào, đất sẽ được đóng khuôn và nén lại cho tới khi cứng thành khối chắc chắn. Khi hoàn thành, đất nện có thể chịu được áp suất cao nhất là 400 psi, tương đương với 10% áp suất mà các loại gạch hiện đại có thể chịu. 

    Vài năm trở lại đây, đất nện lại nhận được sự quan tâm từ giới chuyên môn, nhất là những người quan tâm tới công trình xanh, sống xanh trên khắp Thế giới. Đất nện được cải tạo, bổ sung thêm xi măng và sử dụng công nghệ hiện đại để đẩy nhanh thời gian khô của đất. Nhờ thế khả năng chịu được áp suất cao nhất lên tận 6000 psi, không thua kém bất kì loại bê tông nào. 


    CSRE là loại đất nện được sản xuất theo quy trình hiện đại và được ưa chuộng tại thị trường Australia, California và Canada

    Nguyên liệu tạo thành dễ tìm nên một số nước trên thế giới như Trung Quốc, Australia, Canada,… đang nghiên cứu và thử nghiệm quy mô lớn việc áp dụng đất nện cho xây dựng nhà ở nông thôn.

    Chất “Xanh” đặc trưng của đất nện

    Giảm phát thải khí CO2

    Đất nện được coi là vật liệu xanh ưu tú trong việc giảm phát thải khí CO2 ra môi trường bên ngoài cả trước lẫn khi thi công thực tế. Bởi ngay từ nguyên liệu cho tới quá trình sản xuất ra thành phẩm của đất nện hoàn toàn không có tác động nhiệt hay đốt nào được diễn ra. Trong quá trình thi công, những viên gạch đất nện sẽ được xếp khít với nhau và gia cố theo công thức truyền thống, sử dụng tre, gỗ bằng chất kết dính tự nhiên là đất sét để tạo sự bền, chắc cho vách tường của công trình. 


    Đất nện có thể giảm tối đa 50% lượng khí CO2 công trình phát thải ra môi trường

    Mật độ chắc của gạch đất nện khiến chúng trở thành vật liệu lý tưởng giúp điều hòa nhiệt độ trong nhà. Nhiệt độ trong nhà sẽ mát hơn vào mùa hè và ấm hơn vào mùa đông, và các công trình sử dụng gạch đất nện sẽ tỏa nhiệt ít hơn so với các tòa nhà thông thường khác. Với công nghệ hiện nay, việc chế tạo những khối gạch đất nện đã trở nên dễ dàng hơn, nhưng thực tế vẫn còn những thiết bị giúp ta chế tạo chúng bằng tay.

    Khả năng cách nhiệt, tản nhiệt độc đáo 

    Đất nện có tính chất đặc trưng: đông ấm – hạ mát. Chính quá trình ép khuôn, nén dáng đã giúp đất nện có khả năng điều hòa nhiệt độ trong nhà rất thú vị này. Ban ngày khi nhiệt độ lên cao, đất nện vẫn hấp thụ nhiệt nhưng rất chậm, giúp công trình cản được một lượng nhiệt đáng kể từ môi trường bên ngoài. Khi đêm xuống, nhiệt độ giảm, lượng nhiệt có trong tường đất lại từ từ tản ra theo hai chiều trong và ngoài của vách tường, không gây biến động nhiệt đối tới môi trường trong nhà. 


    Quá trình hấp thụ và tản nhiệt chậm của đất nện giúp công trình duy trì nhiệt độ hài hòa

    Tuổi thọ cao, bền vững theo thời gian

    Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc và cung điện cổ Alhambra ở Granada (Tây Ban Nha) là hai ví dụ lớn nhất để chứng minh về tính bền vững của đất nện. Trải qua hàng ngàn năm, những công trình này vẫn giữ được kết cấu vững chắc, trở thành món quà vô giá cho thế hệ sau về sự sáng tạo trong kiến trúc cổ.


    Vạn Lý Trường Thành sừng sững giữa trời dù cho đã trải qua 4000 năm


    Cung điện cổ Alhambra đã tồn tại hơn 1000 năm

    Một số công trình hiện đại được xây dựng từ đất nện

    Căn nhà đầy màu sắc ở Colarado (Hoa Kỳ)


    Nếu không biết trước, rất ít người có thể phát hiện những vách tường vững chắc kia được làm hoàn toàn từ đất

    Chủ nhà chia sẻ, những bức tường từ đất nện đã tạo cảm hứng để gia đình tạo những khoảng mở không gian, thêm màu sắc cho không gian sống. Sau khi xây thô, các bức tường được láng và khoác lên mình lớp màu sắc rực rỡ để hòa cùng phong cách chung của ngôi nhà. Kể từ khi dùng tường đất, chất lượng không khí trong nhà cũng được cải thiện rõ rệt và điều đấy khiến gia chủ hài lòng vì con của họ được trưởng thành trong môi trường chất lượng. 


    Một góc phòng khách xinh xắn của căn nhà 

    Căn biệt thự bên biển của triệu phú gốc Việt Bill Nguyễn

    Với diện tích 73.000 m2, căn biệt thự của Bill Nguyễn còn khiến người xem bất ngờ khi biết vật liệu chính mà anh chọn chính là đất nện, được làm trực tiếp từ đất của nơi đây để tạo thành.


    Quỹ đất 73.000 m2 vừa là diện tích sử dụng, cũng là nguồn khai thác vật liệu để xây dựng công trình

    Toàn bộ hệ tường của nhà đều được xây dựng từ đất nện với độ dày đạt tới 45,7 cm. Kết hợp cùng những giải pháp lấy gió thông minh từ bờ vịnh Mokuleia, căn nhà luôn mát mẻ dù trong thời điểm nắng nóng cao trong ngày. 


    Độ dày của tường đóng vai trò chính để điều hòa không khí trong nhà


    Bức tường thông minh còn có khả năng hấp thụ hơi ẩm từ gió biển rồi từ từ tản ra không gian trong nhà để cân bằng độ ẩm

    Sử dụng đất làm vật liệu chính trong xây dựng cũng là một nét văn hóa lâu đời của người Việt nhưng với quá trình thi công rất khác, không phải là sử dụng đất nện như Trung Quốc hay một số nước trên thế giới. Ví dụ như dân tộc Hà Nhì (Lào Cai), cho tới nay vẫn giữ gìn nét văn hóa đó trong xây dựng nhà ở. Sau khi tạo móng, họ dựng những vách gỗ ván như những bức tường rỗng cao tầm 40 cm, bên trong lót những lớp đất sét mỏng bao kín 4 mặt. Cứ một lớp đá lại một lớp đất sét rừng. Những người đàn ông to khỏe trong buôn sẽ dùng chày giã thật mạnh cho tới khi đất có chất kết dính đạt chuẩn, tháo khuôn ra mà không bị rơi thì hoàn thành. Tầm 6 lượt ván như trên là đạt chiều cao cho tường nhà.


    Bà con đang cùng nhau tạo tường đất cho ngôi nhà


    Những ngôi nhà đất nhỏ xinh của bà con Hà Nhì

    Ngày nay, các KTS cũng dần quan tâm và áp dụng đất nhiều hơn vào trong công trình thực tiễn. Không chỉ là vật liệu xanh thông minh, công trình từ đất còn có giá thành rẻ hơn, được xem là giải pháp tương lai cho vấn đề nhà ở xanh cho người có thu nhập thấp.


    Nhà cộng đồng Nậm Đăm gây ấn tượng với giải pháp điều hòa không khí nhờ những vách tường đất và hệ thống thông gió sáng tạo 


    Bản vẽ sơ đồ nhà cộng đồng Nậm Đăm

    Có thể đất nện chưa thực sự phổ biến nhưng sau khi tìm hiểu về đất nói chung, những công trình xây bằng vật liệu này quan tâm và yêu thích hơn, không chỉ bởi nó xanh mà còn bởi giá thành rẻ hơn so với dùng gạch hay xi măng để xây nhà. Đánh giá tích cực, với những tính năng vượt trội, đất là vật liệu xanh bền vững mà các chuyên gia cần đầu tư nghiên cứu, ứng dụng nhiều hơn để gửi tới người dùng một vật liệu xanh hoàn thiện, chất lượng nhất.

    Bài viết: Thu Thủy

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0