Khám phá ngôi nhà tại Brazil và sự xuất hiện bất ngờ của nét kiến trúc truyền thống Việt Nam

    08/04/2018 03:004.765 lượt xem

    Nằm tại Avaré, một thành phố nội ô São Paulo, Brazil, Ownerless House nº01 được xây dựng trên 3 lô đất liền kề và là dự án nhà ở cho thuê. Cũng bởi danh tính những cư dân sinh sống chưa được xác định nên ngôi nhà được thiết kế linh hoạt và đa dạng đến tối đa. “Không phải là một chủ thể đồng nhất mà ngôi nhà là con đường dẫn dắt người xem đến với nghệ thuật kiến trúc”, đội ngũ thiết kế cho biết. 

    Ownerless House nº01 – ngôi nhà 1 tầng độc đáo tại Brazil

    Ownerless House nº01 –  ngôi nhà không chủ sở hữu độc đáo tại Brazil

    Không phải ngẫu nhiên mà ngôi nhà này có cái tên thú vị đến vậy. Ownerless House nº01 là ngôi nhà cho thuê. Vậy nên, khi xây dựng, KTS sẽ chẳng thể biết được ai sẽ là chủ nhân sinh sống trong nhà. Dĩ nhiên là cả phong cách, sở thích của họ nên không gian sinh hoạt trong ngôi nhà rất linh hoạt. 

    Ownerless House nº01 sở hữu kiến trúc độc đáo, linh hoạt giữa các không gian chức năng

    Trước hết, ngôi nhà này tận dụng được toàn bộ 10 m chiều rộng của khu đất. Vậy nên thay vì là một chủ thể lỏng lẻo với những khoảng xanh hẹp, khe hở hẹp ở 2 bên nhà thì ngôi nhà 1 tầng Ownerless House nº01 sở hữu tỷ lệ không gian tốt hơn, KTS dễ dàng tập trung vào khu vực ở bên ngoài hơn. 

    Ngôi nhà tận dụng tối đa chiều rộng của khu đất

    Khu vực bên ngoài (sân sau) được thiết kế mở, tạo sự thoáng đãng cho thành viên sinh sống bên trong

    Thông thường, kiến trúc ngôi nhà cùng với thiết kế nội thất có tính liên kết chặt chẽ với nhau. Thêm một chút khéo léo, chúng sẽ hòa hợp trở thành một tác phẩm nghệ thuật có nét tính cách riêng. Bằng cấu trúc và hình dạng bất thường, gạch ốp lát độc đáo, kết cấu đặc biệt cùng cách lựa chọn đồ nội thất phù hợp, căn nhà khiến mọi vị khách ghé thăm phải trầm trồ bởi rung cảm nghệ thuật đương đại gần gũi. 

     

    Phong cách kiến trúc và cách lựa chọn đồ nội thất của Ownerless House nº01 rất đặc biệt, có chút thân quen gần gũi, có chút hoài cổ nhưng vẫn hiện đại. Điều đó càng được cảm nhận rõ rệt hơn với những vị khách đến từ Việt Nam

    Ownerless House nº01 mở ra một hành trình khám phá những nét lạ mà quen ở những công trình Việt 

    Sự năng động, tươi vui xuất hiện ngay tại lối vào của căn nhà. Bức tường đất sét màu đỏ, bê tông trần cùng với những khoảng xanh nhấn nhá đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình - tạo ấn tượng mạnh với người nhìn. Để rồi từ đó, cuộc hành trình khám phá kiến trúc đương đại chính thức bắt đầu. Khoảng xanh đó được chiếu sáng nhờ khoảng mở trên trần. Đây cũng là nơi mà các thành viên trong nhà có thể nằm dài trên băng ghế và ngắm nhìn đường phố.

     

    Khoảng sân trước nhà với bức tường đỏ nổi bật

     

    Dưới chân tường là khoảng xanh nhỏ

    Khoảng xanh này lấy sáng từ những lỗ nhỏ trên trần - giống như là mái hiên

    Tận hưởng thời gian thư giãn, ngắm đường phố trên băng ghế trước nhà

    Đi sâu vào là cánh cửa dẫn vào không gian bên trong nhà

    Những bậc dốc nhỏ 60 cm trên nền đất được sử dụng để tạo ra sự phân chia không gian trong nhà thành 2 cấp độ: 

    - Cấp độ 1 là khu vực sinh hoạt chung từ lối trong nhà. 

    - Cấp độ 2 là khu vực riêng tư như phòng ngủ, phòng tắm do cầu thang dẫn lên. 

    Khu vực phòng khách, phòng ăn và phòng bếp trải rộng ngay từ trung tâm nhà, bao quanh bởi những tấm kính lớn cho hiệu ứng trực quan đẹp mắt. Khoảng sân, phần mở rộng và toàn bộ sàn nhà đều được che phủ bởi bằng dàn pergola độc đáo. Với những ai yêu thích kiến trúc thì sẽ chẳng xa lạ với dạng thiết kế này. Pergola được ví von như một dàn che đặc biệt bởi chúng không dành cho những cây leo trong nhà mà là để tia nắng đùa nghịch. Kỹ thuật này được lấy cảm hứng từ những thiết kế của kiến trúc sư người Brazil, tên là Rino Levi.

    Không gian mở và đóng được bố trí xen kẽ nhau, tạo nên bố cục bất thường cho ngôi nhà chỉ có 1 tầng. Ánh sáng tự nhiên và các phản chiếu ánh sáng vào trong nhà chuyển động liên tục trong các khoảng thời gian trong ngày. Không những vậy, hiệu ứng ánh sáng cũng khác nhau qua các mùa. 

    Bước vào trong, bạn sẽ thấy ngay không gian phòng ăn, phòng bếp và phòng khách

    Gian bếp của Ownerless House nº01 hiện đại nhưng đơn giản

     

    Phòng ăn đặt ngay cạnh gian bếp

    Hành lang đi từ phòng ăn ra phòng khách nhìn từ trong khu vườn kính nhỏ. Dễ thấy rằng, ánh sáng phản chiếu từ dàn Pergola xuống rất đẹp mắt

    Hình ảnh hàng lang ở một góc nhìn khác

    Gian phòng khách có khoảng mở thoáng đãng

     

    Cạnh đó là các phòng cá nhân

    Nhờ dàn Pergola nên căn nhà ngập tràn ánh sáng tự nhiên. Luồng ánh sáng sẽ thay đổi theo từng buổi trong ngày và theo từng mùa. 

    Cấu trúc kim loại và kính được bố trí ở khu vực trung tâm phòng khách, bao quanh một khu vườn nhỏ ở trong. Nhờ vậy, không gian ngập tràn các yếu tố tự nhiên tươi mát. Khu vườn nhỏ này chính là yếu tố chuyển tiếp giữa khu vực sinh hoạt chung với khu riêng tư trong nhà. 

    Khu vườn “nhà kính” nhỏ ở giữa nhà

     

    Bên trong nhà kính nhìn ra phòng ăn và gian bếp

    Cạnh nhà kính là hành lang dẫn đến phòng cá nhân

    Hành lang phòng cá nhân cũng đậm chất mộc tự nhiên

    Việc đặt cạnh nhau các điểm nhấn màu xanh lá cây, quyện hòa với sắc vàng tươi sáng của gạch lát nền khiến căn nhà thêm năng động và tươi vui. Sự khéo léo còn thể hiện ở họa tiết cổ điển của viên gạch kết hợp hài hòa với phong cách nội thất trong nhà. Và bạn có thấy không, đó chính là những viên gạch bông, gá đá hoa được dùng phổ biến trong kiến trúc Việt khoảng những năm 90. 

     

    Những viên gạch bông, sàn bê tông trần cùng chiếc ghế khung gỗ khẳng khiu gần gũi với đời sống người dân Việt Nam những năm 90

     

    Căn hộ yên bình, an nhiên khi màn đêm xuống, trái ngược với sự tươi mới, linh hoạt vào ban ngày

    Nét nghệ thuật giải phóng không gian được thể hiện rõ rệt trong từng góc ngách trong Ownerless House nº01. Đây là một công trình kiến trúc đậm nét “ quốc gia nhiệt đới” - nơi mà cái nắng, cái gió luôn ngập tràn. Tuy nhiên, cái nắng, cái gió đó không hề khó chịu mà trái lại, chúng khiến ngôi nhà thêm phần độc đáo, không gian sống thêm gần gũi với tự nhiên mà vẫn thoải mái, mát mẻ, an nhiên và hợp thời. Chắc chắn rằng, không chỉ những viên gạch bông mà chính phong cách kiến trúc đã khiến Ownerless House nº01 trở thành nguồn cảm hứng không nên bỏ lỡ cho các công trình kiến trúc tại Việt Nam. 

    Mô hình Ownerless House nº0

    Mô hình mô phỏng hướng di chuyển ánh sáng tự nhiên vào trong nhà

     

    Bản vẽ phần dàn Pergola và cột trụ thủy lực

    Mặt cắt 1

    Mặt cắt 2

    Mặt cắt 3

    Mặt cắt 4 

     

    Mặt cắt 5

    Thông tin công trình

    Kiến trúc sư: Vão 

    Địa điểm: Avaré, Brazil

    Thiết kế: Anna Juni, Enk te Winkel, Gustavo Delonero

    Ánh sáng: Reka 

    Diện tích: ~180.0 m2 [10.6 x 20m] 

    Năm dự án: 2015

    Nhà sản xuất: Inova, Dalle Piage, Reka, Marcenaria Godoy, Vidraçaria Salgado

    Ảnh: Pedro Kok 

    Bài viết: Thu Hằng

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0