Xanh là chất lượng: Tìm hiểu những tiêu chí đánh giá Kiến trúc Xanh hiện được áp dụng tại Việt Nam

    28/03/2018 02:564.219 lượt xem

    Trong khi người dùng Việt mới biết tới xu hướng “Xanh là chất chất lượng” trong mười năm trở lại đây thì trên Thế Giới, xu hướng này đã tồn tại và phát triển hàng chục năm trời. Do đặc trưng về khí hậu, thổ nhưỡng mỗi nơi mỗi khác nên quan điểm về sống xanh cũng có những điểm khác biệt, tiêu chí đánh giá cũng vì thế mà đa dạng.

    Vào năm 2013, Hội Kiến trúc sư Việt Nam đã ban hành một bản “Tiêu chí Kiến trúc Xanh Việt Nam” gồm có 5 điều và hiện tại vẫn đang được áp dụng rộng khắp để đánh giá các công trình trong nước. Tuy nhiên, để công trình Xanh được đa dạng, KTS được tự do thể hiện quan điểm của mình về việc xây dựng công trình Xanh nên ngoài bản tiêu chí của Hội Kiến trúc Việt, vẫn còn bốn hệ thống đánh giá đã được công nhận trên Thế Giới và hiện đang được áp dụng tại Việt Nam: LOTUS, EDGE, LEED và Green Mark. Tuy nhiên Green Mark hiện được áp dụng chủ yếu ở các nước phát triển, chưa thực sự phổ biến tại Việt Nam.

    Mỗi hệ thống chứng nhận sẽ có những tiêu chí đánh giá riêng

    Hệ thống chứng nhận LOTUS của Hội đồng công trình xanh Việt Nam

    Hội đồng công trình xanh Việt Nam, thành viên Hội đồng công trình xanh Thế Giới, là tổ chức phi lợi nhuận hiện đang triển khai hệ thống chứng nhận LOTUS tại Việt Nam. Qua gần chục năm phát triển với 7 hệ thống đánh giá được áp dụng cho hầu hết các loại dự án xây dựng hiện thời, LOTUS trở thành tiêu chuẩn định hướng để KTS xây dựng những công trình với chi phí vận hành thấp, thân thiện với môi trường. Giữa các loại hình công trình nhà ở khác nhau, tiêu chí đánh giá cũng có sự thay đổi. Nhưng tựu chung đều đánh giá qua 7 yếu tố với thang điểm 84 (đối với nhà ở riêng lẻ).

    Năng lượng tiêu thụ của công trình sẽ được đánh giá qua giải pháp thụ động lấy sáng, lấy gió… hiện đang được áp dụng cho công trình. Đây là yếu tố được các chuyên gia đánh giá cao và khắt khe nhất trong 7 yếu tố

    Nước: Các chuyên gia sẽ căn cứ vào chất lượng thiết bị sử dụng nước, chất lượng nguồn nước trong nhà để đánh giá hiệu quả sử dụng nước của công trình. Các giải pháp trữ nước và tái sử dụng nước mưa cũng được chú ý

    Vật liệu có thể tái chế, thân thiện với môi trường được khuyến khích sử dụng. Đặc biệt là những vật liệu cách nhiệt, cách điện tốt, giúp ích cho việc giảm mức tiêu thụ năng lượng

    Sức khỏe và tiện nghi là 2 yếu tố quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng sinh hoạt của con người. Những giải pháp về hạn chế rác thải, tái chế hay những sáng tạo đem lại sự tiện lợi đều là yếu tố để công trình đạt điểm đánh giá cao

    Môi trường khu vực: Chất lượng môi trường sống tùy thuộc vào việc gia chủ chọn lựa địa điểm sinh sống mà nên. Tuy nhiên những điểm như môi trường sống trong lành, khí hậu thuận lợi, an toàn là yếu tố cơ bản nên ưu tiên

    Cộng đồng và quản lý là yếu tố mang tính kết nối công trình, con người bên trong với môi trường sống và cộng đồng xung quanh. Quá trình vận hành của công trình có nằm trong tầm kiểm soát là yếu tố quyết định cho mục điểm này

    Sáng kiến: Những giải pháp sáng tạo, hiệu quả hay công nghệ mới đều giúp công trình đạt điểm cho yếu tố này

    Hệ thống chứng nhận EDGE của IFC

    Chứng chỉ EDGE (Excellence in Design for Greater Efficiencies) đánh giá công trình qua việc sử dụng tài nguyên – năng lượng hiệu quả, giảm phát thải khí nhà kính ra môi trường bên ngoài. Để đạt chứng chỉ EDGE, một công trình xây dựng cần qua 2 giai đoạn là: Giai đoạn chứng nhận Tạm thời nhằm chứng minh các giải pháp xanh được thiết kế để đạt mức hiệu quả tiết kiệm 20% trước khi thi công và Giai đoạn chứng nhận Chính thức nhằm đánh giá lại công trình xây dựng theo đúng hồ sơ thiết kế. Đặc biệt, công trình được chứng nhận phải đạt tối thiểu 20% mức giảm năng lượng, nước và vật liệu so với các công trình thông thường khác tại Việt Nam.

    Quy trình chứng nhận công trình xanh của EDGE

    Công trình Ecohome Phúc Lợi với giải pháp về giảm cửa sổ tường , sử dụng đèn tiết kiệm điện… năng lượng công trình được dự đoán tiết kiệm 29% năng lượng, 30% nước và 39% năng lượng trong vật liệu

    Ecolife Capitol nhận tư vấn từ EDGE với mức giảm năng lượng tiêu thụ dự kiến là 21,5% và 25,3% mức nước sử dụng

    Hệ thống chứng nhận LEED của Hoa Kỳ

    LEED (Leadership in Energy & Environmental Design) được ban hành bởi Hội đồng xây dựng công trình Xanh của Mỹ vào năm 1995. Cũng chú trọng vào các yếu tố tiết kiệm năng lượng, vật liệu thân thiện là điều kiện để công trình đạt chứng chỉ xanh, tuy nhiên ở LEED, giấy chứng nhận được chia làm 4 cấp độ: Chứng nhận - Bạc - Vàng - Bạch Kim. Do đó các công trình có thể tích lũy điểm của mình để nâng cấp chất lượng công trình. Hiện nay hệ thống LEED gồm có 5 tiêu chí chính:

    - Vị trí xây dựng bền vững: Vị trí xây dựng cần nằm trong tổng thể quy hoạch, có sự tương tác và hòa hợp với môi trường sống xung quanh.

    - Sử dụng nguồn nước hiệu quả.

    - Tận dụng và tái tạo nguồn năng lượng: Nguồn năng lượng tự nhiên như gió, ánh sáng, nước đều được KTS đưa ra giải pháp để sử dụng hiệu quả.

    - Tiết kiệm tài nguyên và nguyên vật liệu: Lựa chọn vật liệu thân thiện như gạch không nung cũng là một giải pháp để công trình đạt điểm trong mục này.

    - Bảo đảm không khí và môi trường sống: Chất lượng sống bên trong và bên ngoài công trình cần được đảm bảo, phù hợp và tốt cho sức khỏe người dùng.

    Tiêu chuẩn đánh giá của LEED với căn hộ chung cư

    Cấp bậc chứng chỉ là yếu tố kích thích chủ đầu tư nâng cao chất lượng xanh cho công trình của mình

    Tính đến năm 2018 đã có hơn 85 nước trên Thế giới thành lập Hội đồng công trình xanh và có cho mình hệ thống đánh giá điển hình cho các công trình trong nước. Ngoài 4 hệ thống hiện có tại Việt Nam bao gồm LEED, LOTUS, EDGE và Green Mark thì Green Star của Úc, BREEAM của Anh, HQE của Pháp… cũng là những hệ thống được đánh giá cao trên Thế Giới. Tuy nhiên dù là tiêu chí hay hình thức có đa dạng tới đâu, các hệ thống cũng không thể thiếu 3 tiêu chí cốt lõi: Sử dụng năng lượng tự nhiên, Thân thiện và bảo vệ môi trường, Kết nối con người vì chất lượng cuộc sống. Bởi công trình xanh không chỉ đem lại lợi ích cho cá nhân mà còn mang tới những giá trị bền vững, tốt đẹp cho môi trường chúng ta đang cùng sử dụng, tồn tại.

    Bài viết: Thu Thủy

    Xem thêm: Xanh là chất lượng:Những công trình xanh nổi bật đem lại lợi ích cho cuộc sống trên Thế giới.

    [Xanh là Chất lượng - Green is quality] là khái niệm được Ashui.com (Trang thông tin điện tử của Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam) sáng tạo nên để định hướng là mục tiêu trong xây dựng công trình kiến trúc xanh.

    Happynest cùng Ashui.com liên kết phát triển các chủ đề nội dung để truyền đi thông điệp "Xanh là chất lượng" giúp xây dựng và cải thiện chất lượng cuộc sống tại Việt Nam.

    Chúng tôi tin rằng nhận thức chung của cả cộng đồng với những vấn đề về chất lượng cuộc sống sẽ giúp mỗi người đều có ý thức tìm kiếm những giải pháp để đem lại một cuộc sống tốt hơn trong tương lai, bằng chính hành động và kêu gọi hành động từ hôm nay. Đó không chỉ là trách nhiệm của một người mà là sự chung tay của cả cộng đồng để hướng đến những giá trị chung.

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0