Cảm nhận hơi thở truyền thống qua những viên gạch đỏ “lửa” bên trong Long An House

    23/03/2018 03:0312.387 lượt xem

    Những viên gạch đỏ tưởng chừng vô tri, chỉ là một loại vật liệu được sử dụng để kiến tạo nên không gian mới nhưng qua đôi bàn tay tài hoa của người KTS, nó bỗng có hồn và cuốn hút đến lạ trong hình dáng công trình Long An House.

    Khi đã quen mắt với những lớp sơn tường cầu kì, những họa tiết bắt mắt hay những chi tiết sang trọng trong kiến trúc hiện đại, ta lại tìm về với những nét mộc mạc xưa cũ để thư giãn, để cảm nhận sự an yên. Cũng mang tâm thế tìm kiếm vẻ đẹp từ những vật liệu thô mộc nhưng mang giá trị bền vững, Tropical Space đã giúp gia chủ Long An House có một không gian sống an bình nhưng đậm cá tính: Ngôi nhà với những viên gạch đỏ.


    Long An House nổi bật với màu đỏ tự nhiên từ gạch

    Sự sáng tạo trên nền tảng truyền thống qua những viên gạch đỏ “lửa” xưa

    Lấy cảm hứng từ những ngôi nhà mái ngói truyền thống, Long An House có phần mái dài và dốc, trải đều xuống trước hiên nhà. Hai bên vách cũng nương theo độ dốc đó tạo thành bức tường vát, bao bọc lấy sân trước - sân sau và toàn bộ không gian chính của công trình. Điểm này vừa tạo cho Long An House sự liên kết chặt chẽ giữa các không gian, vừa tạo khoảng mở để ngôi nhà giao tiếp với môi trường sống xung quanh. Phần sân trước của ngôi nhà cũng là giải pháp sáng tạo khi không dùng gạch lát thông thường mà lại chọn gạch đỏ, xếp xen kẽ theo chiều đứng, nhờ thế nước mưa được hấp thụ nhanh hơn, sân nhà cũng tản nhiệt dễ dàng hơn qua những lỗ thông khí vốn có của gạch. Khoảng sân tựa như bước đệm, dẫn bước người xem khám phá không gian sống bên trong căn nhà.


    Diện mạo bao quát của Long An House là khối kiến trúc từng lớp bao bọc lấy nhau

    Thoạt nhìn ở đâu trong nhà cũng là những mảng tường gạch gắn kết với nhau nên không ít người cho rằng liệu không gian bên trong căn nhà có bị ngột ngạt. Thế nhưng thực tế bạn sẽ phải giật mình khi biết trong Long An House không hề cần tới bất kì chiếc quạt hay máy điều hòa nào mà không khí vẫn trong trẻo và vô cùng mát mẻ. Đó chính là điểm sáng trong cách thiết kế, vận dụng sáng tạo những viên gạch đỏ của đội ngũ KTS.


    Không gian sống bên trong ngôi nhà thoáng đãng hơn bạn nghĩ rất nhiều

    Phần tường nhà được chia thành 2 phần rõ rệt: phần tường đặc ở khu vực tầng một và phần tường “xốp” ở khu vực tầng 2 trở lên. Sở dĩ gọi là tường “xốp” bởi những viên gạch được xếp xen kẽ với nhau tạo ra những khoảng mở nhỏ, như một tấm lưới để tạo khoảng thở cho ngôi nhà. Không khí được luân chuyển qua những “mắt lưới” đó nên trong nhà luôn có sự thoáng đãng, trong lành.


    Những “mắt lưới” ở vách tường ngoài của Long An House vừa đưa gió nhưng đồng thời cũng chắn nắng cho không gian bên trong


    Vách tường “xốp” độc đáo giúp ngôi nhà thông khí dù ở bất kì góc nào

    Không gian sinh hoạt được liên kết qua từng khoảng mở

    Không gian sinh hoạt của Long An House hầu như không tồn tại vách ngăn, từng lớn từng lớp không gian cứ thế nối liền và liên kết với nhau. Với phần mặt tiền, KTS sử dụng mẫu cửa kính trục xoay cho phần lớn diện tích thay vì những bức tường gạch thân thuộc. Nhờ thế khi ngày mới lên, các khung cửa được mở rộng, đón làn gió mới vào không gian bên trong căn nhà.


    Khung cửa trục xoay còn tạo điểm nhấn khác biệt cho không gian Long An House

    Khu vực tầng một được dành cho không gian sinh hoạt chung như phòng khách, phòng ăn và khu vực nghỉ của gia đình. KTS đã rất linh hoạt khi kết hợp thêm bê tông và gạch granite với gạch đỏ để không gian vẫn giữ được phần hồn thô mộc nhưng không hề nhàm chán, tạo sự khác biệt giữa các góc trong nhà. Đồ nội thất bằng gỗ với thiết kế đơn giản là lựa chọn chính xác trong trường hợp này.


    Trần và tường nhà xuyên suốt với chất liệu bê tông. Gạch granite được dùng riêng cho không gian sinh hoạt, tạo thành vách ngăn phân chia không gian cực hiệu quả

    Cầu thang dẫn lên tầng lửng được bố trí ngay gần cửa ra vào. Diện tích tầng lửng khá lớn, gồm có hai phòng ngủ, phòng đọc sách và khu vực thư giãn. Vách ngăn không gian được hạn chế tối đa nên các thành viên trong gia đình dù đứng ở vị trí nào cũng dễ dàng tương tác với nhau.


    Khung vịn kim loại giúp không gian thêm thanh thoát

    Ghế Gỗ Làm Việc Văn Phòng BEYOURs Pin Stool Phòng Làm Việc

    Phòng ngủ bày trí đơn giản, mộc mạc với đồ dùng bằng gỗ


    Chiếc ghế nhỏ được bố trí ở hành lang là nơi gia chủ nghỉ chân, đọc sách hoặc thư giãn

    Những khoảng thông tầng “đắt giá” bên trong Long An House


    Bản vẽ mặt cắt của công trình Long An House

    Nằm ở trung tâm ngôi nhà là một khoảng thông tầng đặc biệt lớn, đóng vai trò dẫn gió và ánh sáng cho toàn bộ không gian. Không có mái che nhưng bù lại là một hồ nước nhỏ được KTS bố trí âm sàn nên trong trường hợp trời đổ mưa, lượng nước cũng được thu thập ổn thỏa. Không có mái che nên nước trong hồ dễ dàng bốc hơi, gặp luồng khí lưu chuyển nên được đưa theo, len lỏi khắp các góc trong nhà, nhờ thế không khí trong Long An House luôn mát và trong lành.


    Sự mộc mạc có phần tách biệt tạo nên sự an yên, tĩnh tâm cho bất kì ai khi bước chân vào đây

    Trên bốn vách tường bao quanh của không gian này cũng được lắp đặt những khung cửa kính trục xoay. Vào những ngày đẹp trời, các khung cửa kính được mở ra hoàn toàn để không khí được lưu chuyển thuận lợi. Khi trời chuyển mưa, chỉ cần đóng kín cửa thì không gian sinh hoạt của gia đình cũng không bị ảnh hưởng, ánh sáng tự nhiên cũng không hề bị cản trở. Hai khe lấy sáng được bố trí xen giữa khoảng thông tầng và không gian sinh hoạt giúp điều chỉnh đường đi của không khí trong nhà rộng hơn, xa hơn.


    Khe lấy sáng được bố trí để căn nhà thêm thoáng mát


    Sự linh hoạt trong thiết kế giúp căn nhà luôn đủ độ sáng dù trong điều kiện thời tiết như thế nào

    Từ những viên gạch đỏ tưởng chừng đã quen thuộc, một không gian sống an yên, trong lành của Long An House cứ thế được kiến tạo, cùng với những giải pháp không gian độc đáo và hiệu quả. Vẻ đẹp mộc mạc nhưng vô cùng cuốn hút của ngôi nhà này khiến bất cứ ai ghé chơi cũng phải xiêu lòng, không thể rời mắt. Và nếu bạn đã trót phải lòng lối kiến trúc đơn giản, thô mộc thì đây chính là một gợi ý hấp dẫn dành cho bạn.


    Bản vẽ tầng một


    Bản vẽ tầng lửng


    Bản vẽ mái nhà

    Thông tin công trình:

    Địa điểm: Phường Mỹ Hạnh Nam, quận Đức Hòa, tỉnh Long An

    Diện tích: 300m2

    Năm hoàn thiện: 2017

    Văn phòng kiến trúc: Tropical Space

    KTS chủ trì: Nguyễn Hải Long, Trần Thị Ngụ Ngôn

    Nhóm thiết kế: Nguyễn Anh Đức, Nguyễn Thu Hoài, Nguyễn Tuấn Đăng

    Ảnh: Oki Hiroyuki

    Bài viết: Thu Thủy

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0