19 thủ thuật để tối đa hóa căn bếp có diện tích nhỏ

    22/03/2018 03:312.982 lượt xem

    Thiết kế những căn phòng bếp có diện tích nhỏ dường như là một thách thức nhưng đó cũng là cơ hội để thể hiện sự sáng tạo của các nhà thiết kế để làm sao tối đa hóa chức năng cũng như không gian bếp.

    1. Tận dụng cả hai bên hông của đảo bếp


    Đảo bếp là một nơi tuyệt vời để trữ đồ nhưng đôi khi các món đồ lại như muốn bị lạc trong các ngăn tủ vừa sâu lại vừa thấp của nó. Vậy nên, hãy thiết kế đảo bếp để có thể mở ở cả hai hướng để mỗi bên có thể đựng các món đồ mà ta có thể lấy ra nhanh chóng, tránh bị chôn vùi bên trong.

    2. Hãy thử loại đảo bếp dạng xe đẩy

    Thay vì sử dụng đảo bếp kiểu truyền thống, hãy thử sử dụng loại đảo bếp có thiết kế kiểu xe đẩy và để trống hai bên. Kiểu đảo bếp này giúp tạo khoảng trống rõ ràng cho căn bếp nhưng vẫn đầy đủ chức năng và bạn có thể lấy đồ từ bất cứ phía nào của đảo bếp.


    Nếu đảo bếp có gắn bánh xe để di chuyển được, bạn có thể đẩy nó đi khi cần thiết hay chuyển đến một không gian mới để phục vụ các mục đích khác như các bữa tiệc buffet hay là quầy để nước uống.

    3. Hãy thử kết hợp màu tối và sáng cho căn bếp

    Bạn có thể nghĩ rằng sử dụng màu tối cho căn bếp có diện tích nhỏ là một điều hoàn toàn không nên nhưng sử dụng sự tương phản giữa màu sáng và màu tối sẽ tạo ra hiệu ứng thị giác thực sự làm không gian bếp trở nên lớn hơn.


    Sử dụng một ít màu xám đen ở một bức tường và phủ xung quanh gian bếp là màu trắng của các bức tường còn lại và các hệ tủ như hình minh họa bên dưới giúp tạo độ sâu cho bức tường và do đó làm cho ta cảm giác bức tường ở cách xa hơn.

    4. Xem xét việc nâng chiều cao của mặt đảo bếp cao hơn


    Thay vì đặt mặt đảo bếp ở vị trí chuẩn, hãy xem xét việc việc đẩy mặt đảo bếp cao hơn – ngay tầm mắt chẳng hạn – như ví dụ bên dưới. Theo cách này, đảo bếp sẽ trông thon hơn và bạn cũng có thể chứa được nhiều đồ hơn bên dưới.

    5. Thiết kế tủ bếp trên dạng kín và hở

    Bạn thật sự thích kiểu kệ gắn tường cho giải pháp không gian mở phòng bếp nhưng vẫn muốn có không gian để trữ đồ trong tủ kín!? Hãy thử cân nhắc kiểu thiết kế kết hợp tủ kín và hở hai bên như dưới đây vừa giúp bạn có thể lấy đồ dễ dàng mà lại mang đến không gian thông thoáng cho căn phòng bếp.


    Nếu so với việc chỉ đặt kệ treo xuyên suốt chiều dài tủ bếp trên thì kiểu thiết kế này sẽ trông gọn gàng hơn mà lại còn thuận tiện để lấy đồ ra nữa.

    6. Tận dụng tối đa các loại tủ, kệ trống

    Thêm một lựa chọn hoàn khảo khác cho các thiết kế kệ mở theo xu hướng mới nhất chính là sử dụng kệ gắn tường ngay phía trên của đảo bếp.


    Đây thực sự là một điểm nhấn về thị giác giúp bạn vừa có không gian để đồ mà việc không có các hộc, khung tủ như các loại tủ bếp trên thông thường còn giúp cho căn phòng bếp trông rộng hơn hẳn.

    7. Thả nổi bề mặt đảo bếp

    Tùy theo thiết kế của phòng bếp nhà bạn, đôi khi điểm lý tưởng để đặt lò vi sóng, lò nướng bánh hay các ngăn kéo khác của tủ bếp dưới chính là đặt sát ngay đảo bếp.


    Căn phòng bếp ở trên đã giải quyết được vấn đề bằng cách kéo dài mặt đảo bếp để có nhiều diện tích sử dụng hơn nhưng làm cho không gian bếp trở nên thoáng hơn do không có vật cản nào bên dưới.

    8. Hãy nói lời chào tới hệ thống tủ bếp trên ở vị trí cao hơn

    Thường thì tủ bếp trên sẽ cách tủ bếp dưới khoảng 50cm, nhưng khi bạn đẩy tủ bếp trên cao hơn (khoảng 60 – 75 cm khoảng cách) sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái và trống hơn khi bạn đang sử dụng tủ bếp dưới. Nếu bạn cao và không phiền sử dụng thêm ghế đẩu thì những ưu điểm khi nâng tủ bếp trên lên cao thật sự tạo ra điều khác biệt.


    Một cách khác áp dụng phương pháp này chính là tạo ra sự chênh lệch về chiều cao của tủ bếp trên như ví dụ bên dưới đây sẽ giúp căn bếp của bạn trông ngăn nắp hơn.

    9. Tìm chỗ giấu cho những chiếc ghế ăn

    Khi đảo bếp vừa là bàn ăn vừa là nơi để chuẩn bị đồ nấu ăn thì thật tiện lợi. Tuy nhiên, những chiếc ghế ăn dạng có kích thước lớn hay những chiếc ghế ăn thông thường có thể chiếm diện tích.


    Ngoài ra, để tránh bị lật bạn nên chọn những chiếc không có mê lưng – như ví dụ bên dưới là ghế bar không có mê lưng và có thể dễ dàng đẩy vào bên dưới mặt bàn để tránh việc choán lối đi.

    10. Khai thoáng không gian bếp

    Thêm một cách hữu nữa để làm rộng không gian phòng bếp là hãy phá bỏ bức tường ngăn cách giữa phòng bếp và phòng liền kề.


    Nếu bạn dự định làm đảo bếp ngay chỗ bị phá bỏ này thì hãy thử mở rộng nó qua phía phòng khác. Bằng cách này, bạn vừa có thể mượn diện tích của phòng kế bên mà còn có thể tạo thêm chức năng cho đảo bếp bằng cách dùng phần mở rộng ấy làm bàn ăn cho gia đình!

    11. Gắn gương ở phần tường sau tủ bếp


    Bạn không có bức tường nào để tạo thêm không gian ư!? Bạn vẫn có thể dùng cách này bằng cách gắn gương vào phần tường sau tủ bếp để tạo chiều sâu cho căn phòng.

    12. Sử dụng tủ bếp với nhiều ngăn chức năng

    Tủ bếp với nhiều ngăn chức năng thật sự tiện lợi với bất kỳ không gian bếp nào đặc biệt là các căn bếp có diện tích nhỏ.


    Nhồi nhét tất cả vào trong hộc tủ, ngăn kéo chẳng bao giờ hữu ích nếu các ngăn tủ đều không được phân chia chức năng rõ ràng. Vậy nên xác định chức năng của từng hộc kéo sẽ giúp bạn đựng được nhiều hơn và hiệu quả hơn.

    13. Hãy thử gắn thêm thanh treo


    Nói về các giải pháp để tăng diện tích trữ đồ trong phòng bếp, gắn thêm thanh treo ở phần tường phía sau tủ bếp hay gắn lên phần dưới của tủ bếp trên sẽ giúp bạn tạo ra một vị trí thuận tay để treo các món đồ nhỏ như: muỗng, chén, ly, các hộp gia vị, cuộn khăn giấy hoặc khăn.

    14. Tận dụng diện tích bên dưới của tủ trên


    Một ví dụ dưới đây cho thấy căn bếp này đã tận dụng khá tốt phần hốc tường được tạo ra nhờ sự chênh lệch chiều sâu giữa tủ bếp trên và bức tường để mang lại khu để đồ cho các hộp gia vị. Điều này cũng thật sự hiệu quả khi bạn cũng có thể tận dụng phần diện tích bên dưới mặt tủ bếp dưới để đựng các món đồ khác thay vì sử dụng như là nơi để chuẩn bị đồ ăn (nơi mà bạn rất ít khi sử dụng đúng theo như tên gọi của nó)

    15. Sử dụng khay


    Đôi khi, những gì bạn cần làm để làm cho căn phòng bếp trở nên gọn gàng và thoáng hơn đơn giản chỉ là cái khay. Hãy tập hợp các món đồ như đồ đựng dao, hộpđựng muỗng, bộ chày và cối… trên một chiếc khay và đặt vào vị trí bên dưới tủ bếp trên nơi mà đã được làm ngắn đi để đánh lừa não của bạn rằng đó là một vị trí trống như ví dụ bên dưới. Đó là một mẹo nhỏ nhưng sẽ tạo một sự khác biệt lớn về thị giác.

    16. Đánh đổi diện tích mặt đảo bếp cho khu trữ đồ


    Trong bất kỳ thiết kế nhà bếp nào thì người thiết kế cũng phải luôn cân nhắc trong việc khi nào thì nên ưu tiên cho khu trữ đồ hơn và khi nào khi ưu tiên cho đảo bếp. Đối với một căn bếp chật chội đúng nghĩa thì sự lựa chọn thông minh nhất là hãy dành thật nhiều diện tích cho các tủ bếp đụng trần.

    17. ” Chiếc thớt biến hình”

    Một ngày nào đó bạn bỗng cần sử dụng mặt đảo bếp nhiều hơn và khi bạn muốn thái rau, một chỗ riêng cho việc này thật sự rất hữu ích.


    Một chiếc thớt có thể kéo ra và hợp nhất với các ngăn kéo của tủ bếp dưới là một giải pháp thông minh và tiện lợi. Khi cần dùng thì chúng ta có thể kéo nó ra nhưng khi không cần thì có thể đẩy nó vào bên trong để đỡ chiếm diện tích bếp.

    18. Hãy thử xem xét đặt hệ thống bếp và đảo bếp ở giữa


    Thay vì đặt ở sát tường như những kiểu bếp bình thường khác, hãy thử đặt hệ thống bếp và đảo bếp ở giữa bếp. Điều đó có nghĩa là bạn có thể gắn máy hút khói ở giữa bếp để dành chỗ trống cho tủ bếp mà không cản trở đến diện tích của khu trữ đồ.

    19. Nơi cất đồ bí mật


    Ý tưởng cuối này thật ra không phải phù hợp cho hầu hết các ngôi nhà nhưng thật tiếc nếu không giới thiệu về nó. Căn bếp dễ thương dưới đây có một nơi để cất giấu các chai rượu dưới sàn nhà. Đây là một ví dụ hay cho thấy, nếu bạn muốn thêm không gian cho khu vực trữ đồ của phòng bếp thì hãy tư duy vượt giới hạn.

    Nguồn: Houzz.com

    lalahouseTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0