Nhà chậu xếp tầng: Căn nhà có những khoảng xanh đáng mơ ước

    29/01/2018 03:315.695 lượt xem

    Ngôi nhà nằm trong một khu đô thị quy hoạch gọn gàng, nơi mà người dân xây dựng hết chiều cao cho phép và tối đa không gian sống bằng cách giảm không gian xanh. Với ý tưởng mang cây xanh vào nhà, nhà thiết kế muốn mỗi ngôi nhà sẽ đảm nhiệm vị trí như một công viên nhỏ trong một khu phố dày đặc. 

    Do quá trình đô thị hóa nhanh chóng, nhiều thành phố ở Việt Nam đang mất dần đi không gian xanh nhiệt đới và các cảnh quan thoáng đãng, chuyển đổi thành một đô thị đông dân, chật chội. Điều này đã dẫn đến nguy cơ lũ lụt tăng cao, cùng với ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ở khu vực thành thị, thế hệ trẻ của người Việt đang bị mất kết nối với thiên nhiên. Trong bối cảnh này, VTN Architects đã và đang phát triển một loạt các dự án nhà ở, "Nhà cho cây", tạo ra không gian xanh trong những khu phố chật chội. Là dự án gần đây nhất trong chuỗi công trình này, Nhà chậu xếp tầng nỗ lực mang màu xanh trở lại cho thành phố và tạo ra sự liên kết gần gũi giữa con người và thiên nhiên.  

    Căn nhà có những khoảng xanh đáng mơ ước

    Điểm độc đáo công trình này chính là cách bố trí hệ thống cây xanh bao xung quanh và ngay trong không gian sinh hoạt của gia đình. Với gia đình ba thế hệ cùng sinh sống, hệ thống cây xanh không chỉ góp phần đem lại tính thẩm mỹ mà còn như nguồn khí xanh sạch, vô cùng tốt đối với sức khỏe cả nhà, nhất là khi trong nhà có người già và trẻ nhỏ.

    Ngay ở cổng chính, một vách tường kính được dựng lên để giàn cây leo có chỗ mọc nương theo, tạo thành vách tường bao xanh mát mắt, sống động.

    pic02_Exterior_day_vtn.jpg

     

     

    Cánh cổng nhà mang đậm hơi thở thiên nhiên

    Đảm bảo chất lượng sống cho các thành viên trong nhà, gia chủ và KTS đã bàn bạc và xây dựng một bể bơi ở hông nhà với chiều dài bằng chiều dài căn nhà. Một hàng cây xanh được xây dựng sát tường, ôm lấy vách tường bao. Kết hợp cùng sắc xanh của hồ nước, đây là không gian để cả nhà rũ bỏ mệt mỏi, nhất là trong những ngày nhiệt độ lên cao.

     

    Thiết kế bể bơi so với diện tích chung của ngôi nhà

     

    Vừa có “Mộc”, vừa có “Thủy”, không gian sống hài hòa, đậm vẻ an yên

    Xuyên suốt từ phần sân nhà, qua ban công và vươn tới tầng thượng là 2 cây xanh có kích thước lớn nhất với chiều cao vượt qua cả ngôi nhà. Ở ban công, KTS còn tạo các ô thông tầng để cây có khoảng không phát triển, vươn mình xuyên suốt căn nhà. 

    Những khoảng trống được bố trí ở khu vực ban công hay khoảng thông tầng giúp cây có điều kiện phát triển tốt hơn

    Xen kẽ với các cây lớn và giữa các tầng là các chậu cây nhỏ hơn ở tầng một, tầng hai và mái, góp phần làm đậm hơn sắc xanh cây lá.  Các cây được trồng cũng rất đa dạng, từ cây lấy mát, cây hoa, cây ăn quả cho tới cả cây rau. Đây cũng là nguồn thực phẩm xanh ấn tượng, đem lại giá trị dinh dưỡng cho gia đình.

    Mái của “Nhà chậu xếp tầng” như một công viên tí hon 

    Vật liệu địa phương được khai thác tối đa

    Vật liệu chính được sử dụng cho dự án “Nhà chậu xếp tầng” là bê tông khối, xi măng láng và đá mài.

    Bê tông khối được sử dụng cho phần trần nhà, vách tường và khu vực ban công và được xếp sát khít vào nhau, đem lại cho ngôi nhà lớp khung vững chắc cho ngôi nhà. Đặc biệt, đá mài, vật liệu phổ biến trong kiến trúc những năm 80, được KTS khéo léo sử dụng cho phần mặt tường và ốp của vách cầu thang, góp thêm sắc trắng ngọc để căn nhà phản sáng tốt hơn, thoáng hơn.

    Căn nhà thông thoáng, mát mẻ, phù hợp với đặc thù thời tiết của Hồ Chí Minh

    Xuyên suốt trong không gian ngôi nhà, từ vật liệu địa phương cho tới đồ nội thất và khung cốt đều thiên về tính nguyên bản, mang tới nét đẹp giản dị, an bình nhưng không mất đi nét hiện đại, tinh tế.

    Khung cảnh thư thái ở một khoảng nghỉ của ngôi nhà

    Mặt bằng sàn tầng trệt

     

    Mặt bằng sàn tầng một

    Mặt bằng sàn tầng hai

    Mặt bằng sàn tầng thượng

    Trong điều kiện chất lượng không khí xanh ngày càng giảm, một tổ ấm xanh là điều mà bất cứ ai cũng mong muốn được sở hữu bởi đó là nơi ta tìm về, là nơi ta nghỉ ngơi để hồi phục lại năng lượng sau ngày dài bận bịu với công việc ngoài xã hội. Và còn gì tuyệt hơn nếu có được tổ ấm giản dị với những khoảng xanh trong lành như công trình “Nhà chậu xếp tầng” trên đây.

    Thông tin công trình:

    Tên công trình: Nhà chậu xếp tầng (Stacked Planters House) 

    Địa điểm: TP Hồ Chí Minh 

    Diện tích khu đất: 233.6m2

    Tổng diện tích sàn: 260.8m2

    Đơn vị thiết kế: VTN Architects (Vo Trong Nghia Architects)

    Kiến trúc sư chủ trì: Võ Trọng Nghĩa

    Kiến trúc sư dự án: Masaaki Iwamoto, Nguyễn Quỳnh Hân, Kuniko Onishi 

    Đơn vị thi công: Công ty Cổ phần Nhà Gió và Nước

    Tình trạng: Hoàn thành năm 2017 

    Nhiếp ảnh: Hiroyuki Oki

    Bài viết: Thu Thủy

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0