Half House: Kết cấu độc đáo sau cải tạo của một nửa căn nhà có cửa kính xoay lớn nhất Thế Giới

    15/12/2017 03:574.127 lượt xem

    Căn nhà phố ở Antwerp chỉ cải tạo một nửa phía sau thành một không gian sống hiện đại mà an yên, nổi bật và khác biệt hẳn so với kiến trúc của một nửa phía trước mang hơi hướng cổ điển đặc trưng của thành phố. Khu vực sau nhà như tách biệt thành một căn nhà mới nhỏ xinh mà chúng tôi tạm đặt tên cho nó là: Half House.

    Antwerp được biết tới là thủ đô sầm uất, có lịch sử lâu đời của vương quốc Bỉ nên kiến trúc nhà ở nơi đây ít nhiều cũng vương nét cổ kính. Kiến trúc vốn có của căn nhà phố ở Antwerp cũng có nét đẹp xưa cũ như vậy. 

    Trải qua thời gian dài sử dụng, gia chủ muốn cải tạo lại căn nhà của mình để tận dụng được nguồn sáng tự nhiên nhiều hơn cũng như kết nối được không gian sống bên trong với khu vườn nhỏ sau nhà. Đáp ứng nhu cầu của khách, văn phòng kiến trúc Sculp đã đưa ra những giải pháp vô cùng hiệu quả.

    Tận dụng tối đa nguồn sáng tự nhiên cho không gian sống

    Gia chủ quyết định chỉ cải tạo khu vực sau nhau tới tầng thứ 3 để phù hợp với nhu cầu sinh hoạt hiện tại nên diện tích Half House có vẻ khá khiêm tốn. Tuy nhiên đấy là lúc chưa có sự can thiệp, tính toán của KTS.

     

    Gia chủ Half House chỉ tiến hành cải tạo một phần của nửa sau căn nhà, phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt, nghỉ ngơi của gia đình

    Bức tường gạch đỏ đậm dấu vết thời gian được KTS thay thế hoàn toàn bằng tấm kính khổng lồ. Với chiều rộng 3m, chiều cao 6m và trọng lượng gần 4 tấn, đây được xem là cửa kính xoay lớn nhất Thế giới tính tới năm thi công của căn nhà (2015).

     

    Kết cấu bức tường kính gồm 2 phần, phần tường cố định bên trên và cửa xoay bên dưới, đảm nhận vai trò dẫn sáng cho toàn bộ không gian 3 tầng lầu của Half House

    Không sử dụng bản lề truyền thống, hai tấm kính khổng lồ của Half House được thiết kế với trục xoay chắc chắn giúp gia chủ dể dàng di chuyển, điều chỉnh khoảng mở mà không tốn quá nhiều sức lực. Với chất liệu kính cách nhiệt, dù nhiệt độ ngoài trời có lên cao bao nhiêu thì nhiệt độ bên trong nhà cũng không bị ảnh hưởng quá nhiều mà lượng ánh sáng vẫn được đảm bảo.

     

    Cửa trục xoay vừa dễ dàng đóng mở lại, có thể mở rộng hết cỡ, tạo sự liền mạch cho không gian trong nhà với khoảng sân vườn ngoài trời

    Không gian sinh hoạt sau nhà được cải tạo bao gồm nhà bếp, phòng làm việc và phòng ngủ, được bố trí lần lượt tại ba tầng nhà. Mỗi tầng, mỗi không gian lại có cách sắp xếp, bài trí riêng để ánh sáng được sử dụng sao cho hợp lí, hiệu quả nhất.

     

    Không gian tầng trệt được dành cho khu vực nhà bếp. Màu sắc tươi sáng của nội thất kết hợp cùng ánh sáng tự nhiên khiến gian bếp của Half House luôn đem lại cảm giác tươi vui, tràn đầy năng lượng

    Trên tầng 2, một không gian làm việc độc đáo “treo” lơ lửng ngay phía trên khu vực kệ bếp khiến bất cứ ai cũng thấy thích thú khi ngắm nhìn.

     

    Ánh sáng bên trên xuống, ánh sáng từ ngoài cửa vào đều tập trung tại góc làm việc đầy cảm hứng này

    Phòng ngủ ở tầng 3 sử dụng vách ngăn dạng kéo để linh hoạt điều chỉnh trong quá trình gia chủ nghỉ ngơi. Vách lan can bằng kính đảm bảo an toàn cho căn phòng đồng thời tạo không gian mở, thông thoáng vô cùng hiệu quả.

     

    Phòng ngủ bài trí đơn giản, tập trung vào sắp xếp không gian để gia chủ có giây phút nghỉ ngơi chất lượng

    Kết hợp cùng màu sơn trắng chủ đạo xuyên suốt 3 tầng, không gian của Half House trở nên thoáng đãng, rộng rãi với nhiều khoảng mở hơn.

    Kết nối không gian bên trong Half House với khu vườn nhỏ sau nhà 

    Không chỉ là góc xanh trong tổng thể kiến trúc căn nhà, khu vườn nhỏ sau còn như hàng rào xanh kiên cố đảm bảo tính riêng tư và an toàn cho không gian sống bên trong Half House.

     

    Những bụi cây mọc xen kẽ, dày đặc, bao bọc lấy khoảng sân nhỏ sau nhà của Half House

    Để liên kết không gian trong và ngoài nhà, KTS sử dụng bê tông láng cho bề mặt sàn tầng trệt, trải dài tới toàn bộ khu vực sân sau. Khi mở rộng tấm cửa kính khổng lồ, mối liên kết không gian trở nên rõ ràng, liền mạch hơn bao giờ hết.

     

    Đây sẽ là không gian thư giãn, vui chơi lí tưởng cho gia đình và bạn bè vào những ngày cuối tuần đẹp trời

     

    Bàn ăn di động giúp gia chủ có những bữa ăn ngoài trời tuyệt vời bên người thân yêu như thể đang trong buổi dã ngoại ngắn ngày

    Bức tường kính khổng lồ cho phép mọi người ngắm nhìn khu vườn một cách bao quát dù đứng ở bất cứ đâu trong nhà. Có thể là khi làm bếp, khi gia đình có giây phút bên nhau ở tầng trệt; Có thể là khi làm việc căng thẳng ở tầng hai, phòng tầm mắt ra khoảng xanh thiên nhiên sẽ giúp đầu óc thư giãn hay mỗi sáng đẹp trời thưởng thức tách cà phê đượm nồng và cảm nhận sự yên bình nho nhỏ của không gian xanh từ lan can phòng ngủ… dù là thời điểm nào, vị trí nào cũng vô cùng thoải mái.

     

    Khoảng vườn nhỏ tạo cho gia đình không gian thư giãn tuyệt vời, ngăn cách ồn ào, bộn bề xã hội sau cánh cửa

    Khám phá Half House ta như bước qua hai không gian sống hoàn toàn tách biệt: kiến trúc thủ đô cổ kính với bề dày lịch sử - không gian sống hiện đại, an yên ở nông trại ngày cuối tuần. Tưởng chừng như đối lập và chẳng liên quan nhưng đó lại là sức hút đặc riêng biệt, ta chỉ tìm thấy ở Half House.

    Thông tin công trình:

    Văn phòng kiến trúc: Sculp[IT]

    Địa điểm: Thủ đô Antwerp, Vương quốc Bỉ

    Năm hoàn thành: 2015

    Ảnh: Luc Roymans

    Bài viết: Thu Thủy

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0