Căn hộ 2LA – Trong ngôi nhà nhỏ 68m2 lại là một không gian lớn để làm tổ ấm

    14/01/2022 09:0017.652 lượt xem

    Căn hộ 2LA đã có một bước lột xác thực sự sau khi được cải tạo bởi bàn tay của kiến trúc sư Nguyễn Thái Sơn. Với diện tích 68m2, kiến trúc sư và đội ngũ của mình đã mang đến cho ngôi nhà nhỏ một không gian đủ lớn để hòa yêu thương, để nhà không chỉ còn là nơi ở mà còn là tổ ấm.

    Gọn, thoáng và ấn tượng

    Căn hộ 2LA là căn hộ thuộc khu chung cư hạng trung Home City, nằm tại phường Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội. Ngôi nhà ban đầu được thiết kế với lối kiến trúc cũ đã khiến cho không gian bên trong nhà như bị bó hẹp và ngột ngạt dù diện tích căn hộ không quá bé. 

     

    Không gian căn hộ cũ tạo cảm giác tù túng và ngột ngạt

    Với mức ngân sách vừa phải trong khả năng của chủ đầu tư, 2LA đã thực sự có bước chuyển mình đầy cá tính với không gian ngôi nhà mở rộng hơn, gần gũi nhiều hơn với thiên nhiên và có đủ không gian cho một gia đình nhỏ. 

    Một nét đặc biệt ở căn hộ 2LA sau khi khoác tấm áo mới không chỉ ở phần không gian thoáng và rộng hơn, mà còn ở phong cách thiết kế ấn tượng, tỉ mỉ về việc xử lý ánh sáng và vật liệu – một phong cách riêng chỉ có ở 2LA.

     

    Không gian thoáng rộng đón nắng tự nhiên

     

    Việc lựa chọn màu sắc đơn giản nhưng tỉ mỉ và tinh tế về chất liệu, đường nét

     

    Việc sử dụng vật liệu đá Lai Châu tự nhiên với tông màu trắng lạ và đầy cá tính, ăn nhập tuyệt đối với các vật liệu gỗ thô mộc cùng màu xanh của cây.

    Tổng thể căn hộ là sự phối hợp giữa các màu sáng chuyển dần sang tối một cách hợp lý, bắt mắt, tạo chiều sâu cho không gian chung. Kiến trúc sư đã thêm vào những vách ngăn mềm để chia không gian các khu chức năng hợp lý hơn.

     

    Màu sắc hài hòa và ấm áp

     

    Nhiều góc nhìn trong nhà có thể view được hầu hết các khu vực khác, đây cũng là ý tưởng của kiến trúc sư gắn kết mọi người trong nhà để họ luôn luôn quan sát được nhau

     

    Không gian phòng ngủ được mở rộng cửa và dùng vật liệu kính để đón nắng tự nhiên vào phòng

    Khác hẳn với không gian trống kéo dài một cách vô lý từ cửa đến ban công của căn hộ hiện trạng, 2LA đã được phân chia lại và tạo mới một chuỗi chức năng bao gồm: gian bếp liên thông với phòng giặt, phòng kho nhỏ, cùng với gian bệ thờ được đặt trên cao vừa thể hiện sự kính trọng, vừa tiết kiệm tốt không gian. Việc phân chia và tạo mới các không gian này đã đảm bảo cho chủ nhà toàn bộ các công năng cần thiết của người Việt mà hầu hết các chung cư hiện nay đang bỏ qua hoặc sắp xếp bất hợp lý.

     

    Bàn ăn với vật liệu gỗ nguyên tấm mộc mạc kết hợp với bồn rửa, các kệ tủ và bếp nép sát tường để tận dụng không gian

     

    Không gian bếp và khách chỉ phân tách mang tính ước lệ, cởi mở như tính cách chủ nhà

    Nét ấn tượng nhất cho không gian căn hộ 2LA chỉ gói gọn trong ba cụm từ: thông thoáng, cảm xúc và thân thiện. Với việc kiểm soát thiết kế kỹ càng nên ở 2LA từng vật dụng trong nhà như có không gian cho riêng nó. Các đồ rời(sofa,ghế,bàn…) được lựa chọn kỹ càng về khối tích và tỷ lệ để tránh cảm giác nặng nề, việc này giúp không gian gọn hơn, tạo được nhiều khoảng trống cho căn hộ. Ý tưởng của Kiến trúc sư cho việc sắp đặt đồ rời trong nhà đan xen các khoảng trống còn là một hướng mở trong tương lai, giúp gia chủ thoải mái hơn trong việc sắp xếp hay thay đổi đồ nội thất sau này - căn nhà đến một thời điểm cũng cần có sự thay đổi và làm mới để tạo năng lượng như chính cuộc sống con người vậy.

     

    Không gian rộng lớn hơn hẳn

    Toàn bộ không gian ngôi nhà mang lại một nét trầm mộc mạc, chút lặng giữa những xô bồ của một Hà Nội ồn ào và náo nhiệt. Nét ấn tượng còn thể hiện cả ở không gian được dùng xen kẽ các tông màu trắng đen và màu mộc trầm bình dị. Bằng việc kết hợp khéo léo giữa các phần tủ cố định với tường, 2LA dường như rất “sạch sẽ” trong mọi góc nhìn. Những phần được tạo điểm nhấn như Bếp, bàn ăn, ghế hay diện trần nan chạy dọc căn hộ được sử dụng gỗ tự nhiên và dầu lau gốc nước(thay cho việc dùng sơn PU truyền thống) để tạo chất cảm tối đa cho vật liệu và giữ sức khoẻ cho người sử dụng. 

     

    Nét mộc trầm của người hướng Phật

     

    Đơn giản và bình yên trong tổ ấm hạnh phúc

    Giữa những tầng không gian hòa quyện ấy, Kiến trúc sư tạo sự tương phản bởi một bức tranh sơn dầu duy nhất với màu sắc và thần thái đầy cảm xúc làm tôn lên tính hiện đại và đặc biệt cho công trình. 

     

    Thêm một nét cá tính riêng cho ngôi nhà

    Không gian đa chức năng cho tổ ấm nhỏ

    Với diện tích căn hộ 2LA chỉ vỏn vẹn trong 68m2, một không gian chỉ vừa đủ cho một gia đình 3 thành viên, để mở rộng hơn không gian sống cho gia đình, không gian vui chơi cho bé và không gian riêng cho bố mẹ, Kiến trúc sư đã tạo một không gian đa chức năng cho 2LA.

     

    Phòng khách cũng là nơi sinh hoạt chung cho gia đình

    Không gian sinh hoạt chung là nơi yên tĩnh để đọc sách, vẽ tranh hay các hoạt động vui chơi của bé hoặc là không gian tiếp khách, hội họp với bạn bè của Bố Mẹ. Việc loại bỏ những vách ngăn gò bó cũ giúp căn hộ đón nắng tốt hơn, giúp cho gian phòng trở nên sáng và ấm áp hơn trong những ngày mùa Đông.

     

    Không gian đa chức năng của bé

    Phòng ngủ của bé cũng được cải tạo trở thành không gian để chơi, học và nghỉ ngơi. Không gian đa chức năng của trẻ có thể kết hợp cùng nơi bố mẹ làm việc, mẹ dạy con học bài… 

     

    Không gian phòng có trang bị rèm cách nhiệt giúp tránh cái oi ả mùa hạ đồng thời lúc đóng kín vẫn có thể sử dụng điều hòa bình thường mà không bị thoát nhiệt.

    Nét nghệ thuật trong không gian nhà không chỉ ngừng lại ở những bức tranh, những bức tượng hay các đồ nội thất, nghệ thuật còn ở việc tính toán và điều tiết ánh sáng rất kỹ càng của Kiến trúc sư. Một căn hộ tràn ngập nắng, những tia nắng phản chiếu ở mọi không gian nhà, một trò chơi ánh sáng nho nhỏ mà kiến trúc sư dành tặng cho gia chủ. Với điều kiện thời tiết thông thường, từ 7h sáng đến 4h30 chiều căn hộ này không cần dùng đèn, ngoại trừ khu vực vệ sinh và kho – một thiết kế tiết kiệm năng lượng rất hiệu quả.

     

    Ánh nắng nhẹ cho không gian thêm ấm áp

    Câu chuyện ngôi nhà nhỏ với không gian lớn không chỉ là cách tạo không gian thông minh mà còn là nét nghệ thuật ẩn chứa trong từng khoảng không gian. Nhà là nơi để từ đó ta trưởng thành, trải nghiệm và tận hưởng những khoảng lặng giữa cuộc sống biết bao bộn bề.

     

    Bản vẽ công trình

     

    Kiểm tra ánh sáng thiết kế trên model Revit và thực tế

    Link Video công trình: https://vimeo.com/240776017

    Thông tin công trình:

    Tên công trình: 2LA

    Đơn vị thiết kế: Sonthai Architects & Associates(SAA)

    KTS chủ trì: Nguyễn Thái Sơn

    Nhiếp ảnh: Nguyễn Trọng Tùng, SAA

    Họa sỹ: Nguyễn Minh Quân

    Địa điểm: Hà Nội

    Diện tích: 68m2

    Năm hoàn thành: 2016

    Bài viết: Mai An

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0