Koi Cafe không gian sống chậm giữa tiếng ồn của nhịp sống hiện đại

    29/11/2017 01:003.449 lượt xem

    Một khối tường gạch đỏ lớn nằm trên con đường Láng thu hút những ánh mắt tò mò. Không biển hiệu, không tiếng ồn nào phát ra từ bên trong. Người ta chỉ kịp nhìn thấy chút mơ hồ qua những lỗ hở nho nhỏ trên bức tường mặt tiền. Ai cũng tự hỏi bản thân có điều gì thú vị trong đó? 


     Điều thú vị luôn được che giấu, Koi cafe không phải ngoại lệ 

    Sẽ chẳng ai biết được bí mật không gian sau bức tường đỏ được lợp bằng những viên ngói âm dương truyền thống xưa cho đến khi dừng lại và bước vào bên trong. Một không gian yên bình mở ra ngay từ những nhịp chân đầu tiên bước trên bậc thềm. Cảm giác mát lạnh của cái không gian nửa kín, nửa hở khiến bạn nghĩ rằng mình đang lạc chân vào một hang động nho nhỏ rửa rừng cây. Tiếng róc rách của thác nước nhỏ nơi bể cả Koi được thiết kế tràn nhẹ xuống mặt sàn, hòa vào ánh nắng vàng chiếu xen qua những tán lá dây leo nhè nhẹ trên mái, khung cảnh như vỡ òa bởi sự trong lành, an yên. 


     Bên trong là một không gian thật khác, thật lạ, thật yên bình với náo nhiệt ngoài kia

    Không gian Koi Cafe không quá lớn nhưng độc đáo. Chủ đầu tư của quán là một người kinh doanh đã dày dặn kinh nghiệm. Cái mà họ mong muốn với không gian Koi Cafe không chỉ là nơi kinh doanh thông thường mà là một không gian trải nghiệm bằng cảm xúc. Sự đủ đầy trong cuộc sống hiện đại đang dần cướp đi những rung động bình dị nhất trước thiên nhiên của con người. Trong cuộc kiếm tìm sự dung dị, KTS An Việt Dũng và nhóm thiết kế đã bắt nhịp được với mong muốn của chủ đầu tư. Hướng đến những thiết kế bền vững và bảo vệ môi trường, anh đã dành nhiều công sức tìm kiếm nguyên vật liệu cho công trình nhỏ này. 

    Sự nhọc công của một KTS trẻ đã tạo nên một không gian không thể yên bình hơn

    Những tháng ngày lặn lội từ thành phố vào xưởng sản xuất, đến những nơi mà chủ đầu tư làm việc để tham quan công việc của họ, KTS An Việt Dũng đã nhanh chóng phát hiện ra những tấm gỗ pallet, khung thép được bỏ không, bán cân. Ý tưởng chợt lóe lên trong đầu anh khi từng thùng hàng được phá dỡ, từng mảnh gỗ pallet từ gỗ sồi được gom lại chất cao hơn đầu người cả mét. 

     

    Toàn bộ không gian được làm bằng các tấm pallet gỗ sồi bỏ đi. Sự tận dụng thông minh nhưng mang lại hiệu quả cao về thẩm mỹ, kinh tế và yếu tố bảo vệ môi trường

    Đó sẽ là nguồn nguyên liệu cho công trình quán cafe mà chủ đầu tư ấp ủ. Những loại vật liệu thân thiện, không phát ra khí thải carbonic được phát hiện ngay tại nơi mà chủ đầu tư kinh doanh, chính từ những đồ “phế thải” mà họ định bỏ đi, bán rẻ. 

    Vậy là từng tấm gỗ được bào gọt hết lớp vỏ nhám, đánh véc ni hoặc làm sạch bóng cho lên màu gỗ tự nhiên. Tất cả hàng xe pallet được chuyển về thành phố, tập kết trên con đường Láng, tại nơi mà Koi cafe sẽ được hình thành. 


    Phần trần nhà cũng được tận dụng pallet cũ. Tất cả được đánh bóng lại để không còn những dằm, sơ bám trên bề mặt

    Không chỉ tận dụng lại pallet cũ, mà cả những khung thép mà chủ đầu tư không còn sử dụng. Sơn đen chúng và anh biến chúng thành phần khung chắc chắn cho không gian cafe Koi. Kết hợp với những yếu tố cũ, mộc là lớp gạch âm dương đỏ được mua từ làng gốm truyền thống Bát Tràng. KTS đã một lần nữa nhọc công lựa chọn những tấm gạch dương để tạo nên bức tường đỏ trầm ấm bao bọc toàn bộ không gian và tận dụng phần gạch âm làm thành bức tường trang trí bên trong Koi cafe. Cũng chỉ từ những nguyên vật liệu đơn giản mà cả một “bầu trời yên bình” được đặc tả giữa nhịp xe hối hả ngày đêm trên con đường Láng. 


    Gạch âm dương được sử dụng làm điểm nhấn cho toàn bộ khối kiến trúc từ đồ dùng tái chế. 

    Thách thức hình thành từ ý muốn của chủ đầu tư

    Hành trình tạo ra Koi cafe cũng vô tình và như có một chữ “duyên” khi người khởi tạo ra nó khi đang còn là du học sinh tại Ý. Chuyến thực tế tại quê hương đã mang lại dấu ấn đầy ý nghĩa khi Koi cafe trở thành một không gian kiến trúc độc đáo nhất nơi đây. 


    Đến Koi cafe người ta không chỉ uống mà còn tìm lại cảm giác yên bình

    Được biết chủ đầu tư không chỉ mong muốn tạo nên một nơi buôn bán như thông lệ, mà còn đặc biệt yêu thích cá Koi Nhật Bản nên những gì mà họ trông đợi sẽ là một không gian sống lý tưởng, thanh bình hợp với những chú cá Koi Nhật. Yếu tố kiến trúc phải đồng nhất với vật thể nó chứa đựng và từ đó tạo nên thứ không gian liên kết nhịp nhàng, uyển chuyển. 

    Thêm một yếu tố thách thức nữa dành cho bài toán thiết kế là địa điểm mà Koi cafe đang tồn tại vốn chỉ là nơi thuê đất để kinh doanh. Chủ nhân ngôi nhà thật sự không muốn cấu trúc nhà bị thay đổi, cũng như không muốn xây thêm mới và phải dễ dàng dỡ bỏ khi hết thời gian. 

    Vậy là từ yếu tố quan điểm thẩm mỹ đến yếu tố ứng dụng thực tế của Koi Cafe đều được chủ đầu tư ra bài toán ràng buộc KTS. Trong ngôi nhà cũ 3 tầng cùng một khoảng sân phía trước với tổng diện tích khu đất là 88m2 (5,5m x 16m) mọi thứ được biến đổi bằng cách lắp ghép thêm không gian một cách đơn giản nhưng hoàn toàn hiệu quả.


    Những yêu cầu của chủ đầu tư được khéo léo lồng ghép dưới cách tiếp cận tinh tế của KTS


    Hệ thống thác nước được gắn với câu chuyện “cá chép vượt vũ môn” - biểu tượng cho sự thành công nhờ sự nỗ lực của chính chủ đầu tư

    Đó là  hệ thống thủy sinh, thủy canh áp dụng để che phủ toàn bộ mái nhà bằng màu xanh của lá cây. Chất thải từ con cá Koi được bơm lên các bồn trồng cây chứa những giá thể đất sét nung để chuyển hoá thành chất dinh dưỡng cấp cho cây xanh, nhờ sự thẩm thấu qua rễ cây nước được làm sạch để trả ngược về hồ cá, đây là một chu trình khép kín và hoàn toàn hữu cơ khi không sử dụng bất kỳ chất kích thích hoá học nào cho cây.


    Một sự tuần hoàn khép kín từ bể cá đến giàn leo - Farming Architect của KTS An Việt Dũng luôn hướng “nông nghiệp đô thị” trong mọi công trình.


    Phần ngói dương trong gạch ngói âm dương Bát Tràng được tạo nên bức tường đỏ hình vảy cá - nhìn dễ mà khó và đầy thách thức

    Phần gạch âm được tận dụng làm thành bức tường chữ đầy bí ẩn mà không phải ai cũng có thể nhận ra

    Nhưng tất cả những thách thức ấy đã qua và thành quả là một không gian cafe được nhiều người yêu thích. Trở thành nơi người ta đến ngắm cá, đến ẩn mình trong sự yên bình hiếm hoi nơi phố thị. Đó là niềm tự hào và hạnh phúc vô tận mà chỉ KTS cùng những người tạo ra nó mới cảm thấy được. Nó còn quan trọng hơn cả giải ba dành cho hạng mục các công trình cải tạo và tái cấu trúc tốt nhất tại Giải thưởng kiến trúc quốc tế Baku - 2017 mà Koi cafe đạt được vừa qua. 


    Thông tin dự án

    Địa điểm: KOI Cafe - 646 Đường Láng, quận Đống Đa, Hà Nội  

    Công trình đạt giải ba dành cho hạng mục các công trình cải tạo và tái cấu trúc tốt nhất tại Giải thưởng kiến trúc quốc tế Baku-2017 

    Thiết kế: Farming Architects 

    Nhóm thiết kế: An Việt Dũng, An Thanh Nhàn, Phạm Ngọc Linh  

    Cộng sự: Nguyễn Mạnh Linh, Andrea Scalco, Nguyễn Hồng Quân 

    Thể loại: Công trình cải tạo 

    Diện tích: 88m2 (5,5m x 16m) 

    Hoàn thành: 2017 

    Hình ảnh: Nguyễn Thái Thạch 

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0