LỒNG ĐÈN

    Cập nhật ngày 27/10/2024, lúc 09:121.331 lượt xem
    • Thiết kế
      Qbi.corp - KTS Nguyễn Dương Minh Nhật, KTS Nguyễn Hiền Triển, Designer Trần Ngọc Diệu...
    • Thi công
      Qbi.corp - KTS Nguyễn Dương Minh Nhật, KTS Nguyễn Hiền Triển, Designer Trần Ngọc Diệu...
    • Chụp ảnh
      Quang Trần

    Trong bộ phim Young Woman and the Sea (dựa trên câu chuyện có thật), năm 1926, Trudy Edere quyết tâm trở thành người phụ nữ đầu tiên bơi qua eo biển chết chóc Manche dài 21 dặm, để phá vỡ định kiến giới trong thể thao. 

    Khi bơi tới gần bờ biển nước Anh, cô ấy bị lạc lối ở bãi đá ngầm bởi lớp sương mù dày đặc. Các người dân trên bờ nghe tin trên đài phát thanh đã cùng nhau kéo ra biển, người xách đèn bão người gom củi đốt. Cảnh tượng góc bờ biển sáng rực lên, dẫn lối cho Trudy Edere tìm đường vào bờ làm mình trực trào nước mắt. Nó cũng làm mình nhớ lại câu chuyện truyền thuyết hồi bé đã đọc. Xưa có một chú rồng nhỏ (là vị thần), lạc lối xuống mặt đất không thể tìm đường về. Các dân làng bèn bàn với nhau, đợi đến đêm rằm tháng 8 khi ánh trăng sáng nhất, rồi cùng nhau làm thêm những chiếc lồng đèn treo lên cao, để nhờ ánh sáng ấy dẫn lối cho chú rồng nhỏ tìm đường trở về nhà. Nên đêm Tết Trung Thu luôn là thời khắc của ánh sáng dẫn lối đoàn viên. 

    Nhà họp mặt Happy garden của Vinimex với concept lồng đèn này, được làm từ lượng thép tháo ra từ một công trình khác. Gần như các bạn kiến trúc sư trẻ công ty tự quyết, làm hết từ thiết kế đến triển khai thi công. Khi các bạn hỏi về thiết kế ánh sáng cho mặt ngoài căn nhà, mình nhắc về sự quan trọng của cái ánh sáng tự thân, cái ánh sáng phát ra bên trong buổi tối khi sinh hoạt đó. Phải rất tiết chế khi đặt thêm nguồn sáng trên bề mặt, căn nhà không nên biến thành điểm chói hay biểu tượng. 

    Khi công trình sáng đèn, tự dưng mình tưởng tượng cảnh mọi người tụ tập ở đây dưới ánh trăng, mình cũng mơ tới cảnh được lui về hốc núi nào đó, nơi được làm những việc yêu thích và mơ ước lúc nhỏ. Căn nhà bé xíu đó mình cũng sẽ treo một chiếc đèn lồng, để có những chiều lạc lối ở bìa rừng, cái ánh sáng le lói ấy sẽ dẫn lối ta, quay về. 

    Ảnh: Quang Trần

    Thiết kế và thi công: Qbi.corp - KTS Nguyễn Dương Minh Nhật, KTS Nguyễn Hiền Triển, Designer Trần Ngọc Diệu...

    Lighting: TCAS

    Kết cấu: Phan Thành Trung

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

    QBI CorpTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Đời sống

    Xem tất cả

    Xu hướng

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0