SALA CASA: Biệt thự nghỉ dưỡng 2 trong 1 giữa lòng Đà Nẵng, đậm chất bản địa

    25/09/2024 09:00232 lượt xem
    • Năm hoàn thành
      2022
    • Thiết kế
      Vương Trung Hữu, Võ Đình Huỳnh, Trần Huy
    • Thi công
      Anh Toản
    • Chụp ảnh
      Quang Dam

    Nằm trên khu đất 15mx18m và cách xa trung tâm thành phố ĐN. SALA CASA là một công trình nhà ở kết hợp dịch vụ lưu trú được thiết kế cho nhiều bối cảnh sử dụng khác nhau.

    BỐI CẢNH VÀ NHIỆM VỤ THIẾT KẾ

    Công trình đáp ứng nhiều bối cảnh sử dụng khác nhau.

    Công trình nằm ở một khu đô thị mới ở quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng, cách biệt với không khí tấp nập của một đô thị đang phát triển dù chỉ mất 10’ để di chuyển đến trung tâm, một vị trí thuận lợi cho việc kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch. 

    Trong những năm gần đây, mô hình nhà ở du lịch đang trở thành một xu hướng được ưa chuộng khi nó vừa mang đến trải nghiệm thư giãn nghỉ dưỡng, vừa hướng đến tính tiện nghi, cảm giác ấm cúng của một ngôi nhà. Chính vì thế, chủ đầu tư đặt đề bài cho chúng tôi tạo ra một công trình vừa có thể sử dụng làm nhà ở cuối tuần, vừa có thể sử dụng để cho thuê. 

    Không những vậy, tận dụng diện tích đất rộng (15x18m) và để tối ưu hoá về bài toán kinh doanh, công trình phải có khả năng tách làm 2 biệt thự nhỏ với đầy đủ chức năng và hệ giao thông riêng biệt, chủ đầu tư có thể linh hoạt phân chia không gian ở - cho thuê tùy theo nhu cầu của từng thời điểm. Ngoài ra, công trình phải mang dấu ấn và cá tính riêng để tạo sự khác biệt trong thị trường nhà ở nghỉ dưỡng.

     

     

     

     

     

     

     

     

    Tận dụng những giá trị bản địa vào trong thiết kế

    Chủ đầu tư là người yêu thích lối kiến trúc hiện đại sang trọng mang hơi hướng châu Âu. Tuy nhiên, chúng tôi muốn cố gắng thuyết phục để hướng công trình đến một không gian mang màu sắc bản địa, có tính vùng miền hơn. Điều đó đặt ra một thử thách trong việc tìm kiếm sự kết hợp, giao thoa để có thể cân bằng yếu tố sử dụng và tính văn hoá của công trình. Đồng thời có thể tận dụng đó như một dấu ấn riêng tạo ra sự khác biệt trong thị trường nhà ở nghỉ dưỡng.

     

     

     

     

     

    Bài toán khí hậu

    Đà Nẵng là một nơi có khí hậu mùa mưa và mùa khô tương đối rõ rệt. Khí hậu nóng bức vào mùa hè, chịu ảnh hưởng của gió Lào từ hướng tây nam và mưa bão thường xuyên vào những tháng cuối năm là bài toán mà mọi công trình đều phải chú tâm giải quyết. Công trình có mặt tiền hướng chính Tây, thoáng 4 mặt nhờ khoảng lùi nên vừa là lợi thế để giải quyết khía cạnh thông thoáng, vừa là thách thức trong việc bố trí các khoảng mở tiện nghi, hợp lí, dễ sử dụng cho các không gian sinh hoạt bên trong.

    GIẢI PHÁP THIẾT KẾ

    Giải pháp hình khối, cân bằng các khoảng đóng mở để tạo ra công trình 2 trong 1.

    Công trình được tách thành 2 khối trước sau, tương ứng với 2 biệt thự riêng biệt, các khoảng lùi xung quanh công trình và khoảng hở giữa hai khối nhà được tính toán để mỗi biệt thự có những khoảng sân vườn riêng biệt, những khoảng mở cho các phòng ốc trong khi vẫn đảm bảo tính riêng tư cần thiết.

    Trục di chuyển gồm 1 thang máy và 1 thang bộ được bố trí liên kết hai khối trước và sau, có thể sử dụng vách ngăn để chia làm hai trục giao thông riêng trong trường hợp muốn tách bạch sử dụng của 2 biệt thự.

     

     

    Khoảng sân trong, hàng hiên, khoảng đệm

    Để giải quyết vấn đề nắng nóng, gió khô hướng Tây và hạn chế mưa tạt vào mùa mưa, chúng tôi tạo ra nhiều khoảng đệm đi kèm với khoảng mở của không gian sinh hoạt, đưa vào đó hơi ẩm của mặt nước, các mảng xanh thực vật và bóng râm của mái hiên, qua đó điều tiết lại độ ẩm và bức xạ của không khí trong nhà. Ngoài hệ cửa hai lớp hướng tây (cửa lá sách bên ngoài và cửa nhôm kính bên trong) chúng tôi cố gắng bố trí để các phòng ngủ đều có ít nhất hai cửa sổ để có thể tận dụng thông gió tự nhiên khi không sử dụng điều hoà. Các khoảng mở ra bên ngoài được tiết chế lại và tập trung vào những khoảng mở hướng nội nhằm tạo ra các ốc đảo khí hậu và cảnh quan, mang lại không gian nghỉ dưỡng lý tưởng hơn.

     

     

    Sử dụng vật liệu địa phương  và chi tiết kiến trúc truyền thống

    Về mặt hình khối, đường nét kiến trúc và cách bố trí công năng, công trình mang định hướng hình ảnh hiện đại và chú trọng đến sự tiện nghi của không gian sống. Khi đi vào chi tiết, chúng tôi muốn tìm kiếm một hơi thở, một không khí mang tính địa chỉ hơn bằng cách làm việc với vật liệu và chi tiết nội thất.

    Những vật liệu truyền thống như đá tự nhiên, gỗ, đá mài, đá tẩy, gạch bông, gạch thủ công công được lựa chọn từ các nguồn tài liệu địa phương và sử dụng với hình thức mới, tinh gọn và đơn giản hơn; điểm vào đó những chi tiết ngẫu hứng như việc đặt những viên gạch soi trên bề mặt đá mài, tạo hình cho những chi tiết đá mài trên tường, đưa những chi tiết gỗ chạm khắc, tiện làm điểm nhấn cho không gian.

     

     

    Công trình là một sự thử nghiệm khả năng kết hợp của tinh thần kiến trúc đương đại và nét hoài cổ của vật liệu, chi tiết truyền thống; để mỗi không gian có thể lưu giữ trong nó những câu chuyện về quá khứ, về văn hoá, về vùng đất nơi công trình được sinh ra.

    Nhóm thiết kế: Vương Trung Hữu, Võ Đình Huỳnh, Trần Huy

    Năm thiết kế: 2021

    Năm hoàn thành: 2022

    Địa điểm xây dựng: 19 Nguyễn Lữ, Khuê Mỹ, Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng

    Nhiếp ảnh: Quang Dam

    Kết cấu: Minh Lam Coltd

    Thi công: Anh Toản

    Thi công gỗ: Anh Thạch

    Thi công sắt: Anh Sơn

    Thi công đá mài: Anh Thu

    >>> Xem toàn bộ hình ảnh về SALA CASA tại đây.

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Đời sống

    Xem tất cả

    Xu hướng

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0