"lei ơi càphê" - Thiết kế với triết lý “ hồi sinh vòng đời” của các phế liệu

    26/08/2024 08:003.639 lượt xem
    • Tên ngôi nhà
      lei ơi càphê
    • Tổng diện tích
      96m2
    • Năm hoàn thành
      2024
    • Thiết kế
      TRẦN TRUNG Architects
    • Chụp ảnh
      Hoàng Lê

    “lei ơi càphê” tọa lạc tại khu dân cư phát triển năng động phía Đông Nam TP. Đà Nẵng, khu đất xây dựng trong bối cảnh các ngôi nhà ống chật hẹp nằm san sát nhau, đưa ra đề bài cho việc thiết kế một không gian thưởng thức cà phê kết hợp nhà ở có sự cởi mở hoàn toàn với tự nhiên, làm chậm rãi nhịp sống vội vã đang ngày càng chiếm lĩnh thành phố này.

     

     

     

     

    Cảm hứng chính của thiết kế đến từ ý tưởng khám phá một cấu trúc rỗng tối đa có lối di chuyển xoay quanh cầu thang có bậc cấp xuyên sáng nằm ngay trung tâm của ngôi nhà, và thật thú vị là điều đó lại mang đến một không gian nội tại có đầy đủ các yếu tố của tự nhiên như: ánh sáng và bóng tối, sự chuyển động của gió, cây xanh và bóng mát cùng cả hương vị ngọt ngào của cà phê. Công trình không chỉ hòa quyện với bối cảnh xung quanh mà còn tự tạo cho mình một đời sống riêng biệt, nơi mà chúng ta có thể cảm nhận rõ nét sự di chuyển của ánh sáng theo thời gian.

     

     

     

     

     

    Từ vỏ bọc bên ngoài đến không gian nội thất bên trong đều in đậm dấu vết của thời gian bằng cách sử dụng chất liệu khiêm tốn, với triết lý “ hồi sinh vòng đời” của các phế liệu và phế phẩm xây dựng tưởng chừng như bị lãng quên. Từng tấm tôn lợp mái nhà, mặt dựng cho đến vật dụng trang trí nội thất, gạch vỡ trải nền nhà…đều được chúng tôi thu gom từ các bãi phế liệu và tái sử dụng một cách khéo léo cho các chức năng khác nhau.

     

     

     

    Bức tường hướng Đông và hướng Nam được làm rỗng bằng cách xếp chồng các viên gạch đất nung, tạo ra “khoảng thở” giúp không khí đối lưu thụ động thông qua lỗ gạch, mang đến tầm nhìn hấp dẫn và giúp điều chỉnh vi khí hậu cho không gian sử dụng bên trong. Không khí nóng từ bên ngoài được làm mát trước khi đi vào bên trong nhờ chức năng thẩm thấu nước tuyệt vời của gạch đất nung truyền thống (các viên gạch được làm ẩm ướt và lưu trữ một lượng nước nhờ hệ thống phun sương được lắp đặt phía trên các bức tường). Quá trình này diễn ra một cách tự nhiên và tiết kiệm tối đa năng lượng làm mát cho công trình vào những ngày nắng nóng của miền Trung Bộ.

     

     

     

     

     

     

     

     

    Ở bên trong, chúng tôi muốn biến tấu ánh sáng phức tạp trở nên sống động bằng việc biến ngôi nhà trở thành một chiếc hộp rỗng, được lấp đầy bằng các vệt nắng. Toàn bộ cấu trúc được giải phóng tối đa, tạo nên một khoảng trống cao lớn, mọi ranh giới ngăn cách giữa bên trong và bên ngoài bị xóa bỏ. Ánh sáng liên tục lan tỏa trong toàn bộ không gian, kết nối các thành phần kiến trúc, con người và tự nhiên, tạo nên một màn trình diễn nghệ thuật đầy hấp dẫn của ánh sáng.

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

    Thông tin công trình:

    Tên công trình: lei ơi càphê

    Địa điểm: Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng, Việt Nam

    Diện tích: 96m2

    Thiết kế: TRẦN TRUNG Architects

    Kiến trúc sư trưởng: Trần Trung

    Nhóm thiết kế: Nguyễn Đăng Bổn, Ngô Quốc Vũ, Trương Ngọc Toản, Nguyễn Ngọc Tiến

    Giám sát trưởng: Nguyễn Văn Dũng

    Năm dự án: 2024

    Nhiếp ảnh gia: Hoàng Lê

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0