Chia sẻ kinh nghiệm làm sao để tránh ký hợp đồng thiết kế xong té ngửa vì giá thi công quá cao

    08/08/2024 11:142.227 lượt xem
    Tình cờ xem được 1 videoclip của bạn chủ nhà tâm sự trên tiktok, nói rất chính xác về thực trạng bát nháo của nghề thiết kế kiến trúc. Đăng mẫu nhà đẹp giá rẻ, chủ nhà ký hợp đồng thiết kế. Thanh toán đầy đủ phần thiết kế, nhận được hồ sơ thi công thì té ngửa vì giá quá cao. Thiết kế rất đẹp nhưng không dùng được hoặc chỉ để tham khảo. Mình xin phép không bàn sâu, chỉ hướng dẫn cho chủ nhà cách để tránh rơi vào trường hợp...phóng lao phải theo lao thế này:
    - Thứ 1, trước khi xây nhà cần trang bị cho mình những kiến thức cơ bản liên quan tới chi phí xây dựng như đơn giá nhân công, đơn giá phần thô là gì, hoàn thiện cơ bản là gì, chìa khóa trao tay là thế nào, trọn gói hoàn thiện theo thiết kế, chi phí gia cố móng nếu có, tỉ lệ phần trăm giá trị mỗi phần (nhân công, thô, hoàn thiện cơ bản...) trong tổng mức dự toán. Để từ đó bạn có thể tự dự trù cho mình mức ngân sách tương đối khớp với quy mô đầu tư. Chính xác hơn thì đơn vị tư vấn sẽ làm nhiệm vụ này thông qua 1 bảng dự toán chi tiết các phần kể trên.
    - Thứ 2, tìm hiểu thật kỹ về đơn vị mình sắp làm việc. Một công trình mất vài tháng tới vài năm để xây dựng, đưa vào sử dụng thêm vài chục năm, thì việc bỏ ra 1,2 tháng để tìm hiểu kĩ người mình sắp cộng tác là cần thiết. Tránh trường hợp liên hệ theo quảng cáo gặp phải sale không có kiến thức chuyên môn, trong quá trình cộng tác sẽ không được tương tác nhiều vì sẽ phải qua trung gian.
    - Để biết được người mình liên hệ có phải là sale hay người trực tiếp thiết kế thi công có chuyên môn sâu, hãy đặt ra các câu hỏi như mục 1 nêu trên (thô bao nhiêu, hoàn thiện cơ bản bao nhiêu, thêm bao nhiêu để hoàn thiện theo thiết kế, chi phí gia cố móng khoảng bao nhiêu, phong cách thiết kế nào vừa tiết kiệm vẫn đảm bảo được sự sang trọng). Bạn sẽ lọc ra được trong đống vàng thau lẫn lộn.
    - Hoặc vờ đặt ra một yêu cầu phi lý ví như nhà 100 mét vuông hoàn thiện 3-400 triệu như quảng cáo được không. Nếu họ bảo được và đề nghị bạn ký hợp đồng thiết kế thì chắc hẳn đây là nơi không tốt để cộng tác. Vì vậy khoan hãy bàn đến 1 bản vẽ đẹp, vì đầu tiên nó phải đúng trước đã.
    - Như vậy khi ký hợp đồng thiết kế, chủ nhà nên có yêu cầu ràng buộc là thiết kế phải phù hợp với ngân sách. Hồ sơ thiết kế phải kèm bảng dự toán chi tiết thi công từ phần thô đến hoàn thiện theo thiết kế và bảng dự toán này phải khớp với ngân sách. Được như vậy thì hãy ký hợp đồng thiết kế.
    - Ngoài ra,khi gặp các mẩu quảng cáo kiểu miễn phí thiết kế nếu ký hồ sơ thi công thì cũng nên cân nhắc.

    Đỗ Đăng KhoaTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Đời sống

    Xem tất cả

    Xu hướng

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0