Ngôi nhà với khối hình đặc biệt tại quận 7

    02/08/2024 11:002.229 lượt xem
    • Kích thước
      15m dọc
    • Năm hoàn thành
      2016
    • Thiết kế
      MM++ architects / MIMYA
    • Chụp ảnh
      Hiroyuki OKI

    White Cube House nằm trong khu dân cư tại Quận 7 của thành phố Hồ Chí Minh và là nơi ở của một cặp vợ chồng và 2 đứa con nhỏ. Khu đất là một hình vuông dài 15m. Diện tích và khối lượng là kết quả của việc diễn giải chặt chẽ các hướng dẫn quy định từ lùi, sàn đến mái dốc và màu tường.

     

    Đường đi của mặt trời với hướng nhà hướng Tây, khí hậu nhiệt đới của Sài Gòn và môi trường xung quanh đã dẫn dắt thiết kế mặt đứng với các giải pháp tối giản nhưng hiệu quả. Ngôi nhà được chia thành 3 khối riêng biệt để tránh vẻ nặng nề thường thấy của một biệt thự 3 tầng trong khu vực đông đúc.

     

     

     

     

     

     

    Diện tích sàn tầng trệt được lùi lại để giữ nguyên hình hộp màu trắng phía trên. Đây là không gian mở kết hợp đảo bếp với phòng ăn và phòng khách. Phía đông được lắp kính hoàn toàn, một phần ở phía Bắc và Nam, tạo cảm giác thoáng đãng với khu vườn, tràn ngập thông gió tự nhiên. Ngoại trừ cầu thang, phía tây nóng hơn, chỉ có cửa sổ nhỏ cho phòng tắm và bếp ướt ở phía sau, ngoại trừ khung kính lớn dọc theo cầu thang được trang bị rèm che nắng tự động để kiểm soát lượng ánh sáng mặt trời trực tiếp vào buổi chiều. Thiết kế này giúp ngôi nhà mát mẻ. 


     

     

     

     

     

    Khối lập phương màu trắng ở tầng một là khối chính của công trình. Nó có 2 phòng ngủ với phòng tắm và một gác lửng lớn dọc theo cầu thang. Ngược lại với tầng trệt, đây là một khối vững chắc với những bức tường gạch đôi dày cách nhiệt để giữ cho ngôi nhà mát mẻ và điều hòa không khí hiệu quả hơn. 2 lô gia sâu với các chậu cây được tích hợp được đặt ở độ cao phía Nam và phía Đông của công trình. Nó nhấn mạnh vào bố cục tối giản. Thảm thực vật dày đặc giúp kiểm soát tầm nhìn và mang lại sự riêng tư. Trên gác lửng, một cầu thang xoắn ốc thứ hai dẫn lên tầng trên. 


     

     

     

     

     

     

    Tầng hai là khối thứ ba tách biệt lõm vào, nằm trên khối lập phương màu trắng. Mái dốc và tường được lợp bằng ngói đá phiến. Một lớp cách nhiệt trên khung bê tông giúp sàn nhà luôn mát mẻ mặc dù phải tiếp xúc với sức nóng của mặt trời suốt cả ngày. Các chậu cây trồng tích hợp với thảm thực vật giúp lọc ánh sáng mặt trời trực tiếp và kiểm soát tầm nhìn. Phòng tắm chính và phòng khách mở ra một sân hiên ở phía đông. Trong suốt quá trình thiết kế, đường đi của mặt trời, khí hậu nhiệt đới và môi trường xung quanh đã được cân nhắc để mang lại sự thoải mái, dễ bảo trì và cảm giác thư giãn. 


     

     

     

     

     

    Thông tin công trình: 

    Đơn vị thực hiện: MM++ architects / MIMYA

    Kiến trúc sư chủ trì: Mỹ An Phạm Thị, Michael CHARRUAULT

    Nhóm cộng sự: Trần Đức Huy, Regis ROBIN

    Địa điểm: Sài Gòn

    Năm hoàn thành: 2016

    Ảnh: Hiroyuki OKI

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Đời sống

    Xem tất cả

    Xu hướng

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0