VUx House - Nhà 5x20 thoáng đãng và ngập tràn ánh sáng tự nhiên

    31/07/2024 11:002.382 lượt xem
    • Tên ngôi nhà
      VUx House
    • Tổng diện tích
      100m2
    • Năm hoàn thành
      2020
    • Thiết kế
      85 Design
    • Chụp ảnh
      Tô Hữu Dũng

    Có rất nhiều dự án nhà ở với những lô đất nhỏ ở Việt Nam, chủ yếu ở các khu vực đô thị do mật độ dân số cao. Những lô đất này phù hợp với thu nhập của đại đa số người dân. Tuy nhiên, sự chật hẹp của chúng đi kèm với nhiều điểm yếu. Hai vấn đề lớn nhất là thiếu ánh sáng và thông gió; đặc biệt là khi kết hợp với khí hậu nhiệt đới cực kỳ nóng và ẩm. Do đó, các dự án này cần các giải pháp của Kiến trúc sư để giải quyết những vấn đề này.

    Ngôi nhà dưới đây là một ví dụ điển hình. Với diện tích điển hình là 5m x 20m và phải đủ cho 5 người sử dụng. Nhìn chung, để giải quyết vấn đề nêu trên, chúng tôi chia ngôi nhà thành ba phần: trước, sau và hy sinh một không gian lớn ở giữa để có thể đưa ánh sáng và gió vào bên trong ngôi nhà. Ở tầng trệt, ngoài cùng là khu vực để xe. Không gian này được ngăn cách với không gian sống bằng một bức tường gạch vì nơi đây chứa rất nhiều chất độc hại từ xe cộ. Xa hơn bên trong là một cửa kính để dễ dàng kiểm soát gió và tầm nhìn. Ở giữa là khu vực ngồi tạm và khu vực giặt giũ. Cuối cùng, có một giếng trời nhỏ để đối lưu không khí và phơi quần áo.

     

     

    Tầng trệt, phòng sinh hoạt chung và bếp được bố trí ở phía trước và một phòng ngủ nhỏ ở phía sau. Giữa hai khu vực này là một hồ cá và không gian xanh, giúp không gian sinh hoạt chung gần gũi hơn với thiên nhiên. Ao nước cũng là một phương pháp vật lý để giảm nhiệt cũng như giải tỏa tâm lý. Ở giữa hồ cá, thay vì hoàn toàn bằng bê tông, chúng tôi sử dụng đáy kính để mang nhiều ánh sáng tự nhiên hơn xuống khu vực chỗ ngồi tạm thời ở tầng trệt. Bằng phương pháp này, gia chủ có thể nhìn thấy nhiều ánh sáng và cá bơi hơn, tạo ra một không gian thư giãn dễ chịu.

     

     

     

     

     

     

     

     

     

    Tầng 2 và tầng 3, các phòng ngủ lớn được bố trí ở phía trước, các phòng ngủ nhỏ hơn được bố trí ở phía sau. Hai không gian này được kết nối bằng hành lang cầu. Ở giữa là một giếng trời lớn xuyên suốt từ tầng 4 đến tầng trệt. Xung quanh giếng trời này, chúng tôi bố trí rất nhiều cây xanh. Bạn sẽ có cảm giác như mình có thể chạm vào chúng ở bất cứ đâu. Điểm đặc biệt là các phòng ngủ và phòng tắm đều được tiếp xúc với ánh sáng trực tiếp, đây là cách sử dụng thiết thực cũng như rất tốt cho sức khỏe.

     

     

    Tầng 4 có một khu vườn cây ăn quả nhỏ để thư giãn và làm nơi ăn uống riêng tư của gia đình. Trong không gian này, chúng tôi sử dụng cây xanh và sàn gỗ như một cách để ngăn nhiệt cho các tầng dưới. Do đó, tránh co ngót do nhiệt của bê tông cũng là một biện pháp chống thấm tốt. Trên mái, chúng tôi sử dụng tấm cách nhiệt XPS trên sàn bê tông để bảo vệ và chống nóng hiệu quả. Đối với mái kính trên giếng trời, chúng tôi sử dụng kính cách nhiệt giúp hạn chế tia UV có hại chiếu vào nhà nhưng vẫn tận dụng tối đa nguồn sáng. Mái này có thể tự động đóng mở tùy theo điều kiện thời tiết. Toàn bộ hệ thống tưới cây đều tự động giúp giảm thời gian và công sức.

     

     

     

    Ở cổng chính của ngôi nhà, chúng tôi cũng sử dụng nhiều vật liệu địa phương như gạch nung và loại đá đặc trưng của Việt Nam: Đá Tổ Ong (Laterite), loại đá này đã được sử dụng cách đây hàng trăm năm trong xây dựng; kết hợp với cây xanh tạo nên nét độc đáo riêng nhưng vẫn rất gần gũi với kiến ​​trúc truyền thống.

    Thông tin công trình:

    Tên công trình: VUx House

    Địa điểm: Đà Nẵng

    Diện tích: 100m2

    Đơn vị thiết kế: 85 Design

    Năm hoàn thành: 2020

    Ảnh: Tô Hữu Dũng

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0