Hien’s House - Ngôi nhà phố có 2 mặt tiền, nổi bật trên đường phố Hạ Long

    27/07/2024 08:305.581 lượt xem
    • Tên ngôi nhà
      Hien’s House
    • Tổng diện tích
      450m2
    • Năm hoàn thành
      2023
    • Thiết kế
      d15studio
    • Chụp ảnh
      Triệu Chiến

    1. Sự cần thiết đầu tư và quan điểm tư duy thiết kế KTS

    Hien’s House là một dự án nhà ở gia đình nằm ở trung tâm thành phố Hạ Long thuộc tỉnh Quảng Ninh, Việt Nam, một trong những thành phố hiện đại, gần biển có điều kiện khí hậu mát mẻ và nhiều danh lam thắng cảnh nên rất thuận lợi để phát triển du lịch nghỉ dưỡng.

     

    Trong bối cảnh xã hội đang chuyển mình đi lên, kèm theo đó là những tác động môi trường sống đô thị, nhu cầu của con người cần một nơi để thư giãn, nghỉ ngơi là rất cần thiết. Vì vậy chúng tôi muốn tạo ra được không gian nghỉ dưỡng ngay tại công trình, mà ở đó chủ nhà tận hưởng được cuộc sống mỗi khi trở về. Chúng ta cảm nhận thấy rằng ngôi nhà không chỉ đơn thuần là nơi để ở, mà còn giống như một người bạn để tìm lại sự hứng khởi, niềm vui trong cuộc sống hàng ngày.

     

    Đây cũng là những yếu tố mà chúng tôi đặc biệt quan tâm, để có thể mang lại một sức sống mới, cảm xúc tích cực khi sử dụng. Bên cạnh đó, có thể kết nối con người với thiên nhiên, gắn kết các thành viên trong ngôi nhà qua các không gian, mang lại sự cân bằng cho công trình kiến trúc và con người.

    2. Phân tích khu đất 

    Khu đất có vị trí và điều kiện hết sức thuận lợi, với diện tích 67.5m2, kích thước 7.5x9m:

    - Hướng Nam là hướng chính của công trình, tiếp xúc mặt đường rộng và không có công trình cao tầng cản trở tầm nhìn;

    - Hướng Đông bên phải của khu đất có mặt thoáng là hành lang hạ tầng kỹ thuật khu vực, hoàn toàn có thể tận dụng để lấy ánh sáng gián tiếp cho công trình;

    - Hướng Tây, Bắc bên trái khu đất tiếp xúc với nhà hàng xóm.

    3. Nhu cầu sử dụng

    Hien’s House được thiết kế cho gia đình 4 người gồm hai vợ chồng và 1 con gái, 1 con trai. Ngoài những công năng sử dụng cơ bản, chủ nhà còn mong muốn không gian mới cởi mở hơn để là nơi gặp gỡ giao lưu bạn bè, cũng như có thể thay đổi lối sống, sinh hoạt tư duy trước đây. Bên cạnh đó có thể xử lý triệt để phần ánh sáng cuối nhà được thông thoáng, đây cũng là nhược điểm tồn tại rất lâu ở công trình cũ mà chủ nhà muốn khắc phục.

    4. Giải pháp xử lý kiến trúc mặt tiền

    Qua quá trình khảo sát và nghiên cứu hiện trạng, chúng tôi nhận thấy rằng góc bên phải công trình là hướng Đông Nam có điều kiện khí hậu cũng như tầm nhìn tốt nhất, đây cũng là nguồn cảm hứng chính của chúng tôi để đưa ra giải pháp kiến trúc, hình khối nhấn mạnh vào vị trí này.

    Ý tưởng tạo nên các khoảng đệm hút gió, mở rộng dần lên và điều phối hướng nhìn từ trong phòng ra bên ngoài.

    Trên những khoảng hở được tổ chức hệ thống ban công, bồn cây xanh sole nhau, như lớp màng sinh học giúp dịu đi những tác động từ môi trường bên ngoài, cũng như là yếu tố cảnh quan, cho không gian trong và ngoài nhà trở nên sinh động hơn. 

    Khoảng đệm hở này còn có tác dụng mở rộng, giải phóng tầm nhìn cho người phía dưới có thể quan sát tổng thể công trình mà không bị cản trở khi đứng gần. Tuy là nhà mặt phố nhưng dường như công trình đang có hai mặt tiền.

     

     

    Sảnh chính công trình là nơi mở đầu trước khi chúng ta bước vào không gian bên trong nhà. Trong cuộc sống khi trở về không gian của mình, chúng ta luôn lặng lẽ bước chân vào nhà mang theo những khía cạnh không bằng phẳng mà quên đi rằng cần rũ bỏ hết tất cả để trở về hiện tại với những người thân xung quanh ta trong niềm vui. 

    Chính vì vậy, cần tạo ra sự gợi mở ở khu vực này giống như một lời chào gần gũi để xoa dịu tâm hồn, giúp chúng ta cân bằng lại cuộc sống, hòa mình với thiên nhiên, con người cùng những xúc cảm thuần khiết trong lành và sự an nhiên cho gia chủ.

    Khoảng hiên an nhàn trước nhà cũng là nơi mà chủ nhà ngồi hàng ngày, gặp gỡ những người thân quen, chia sẻ những câu chuyện buồn vui để tìm lại những ký ức trong trẻo.

    5. Giải pháp thiết kế xử lý không gian nội thất

    Tầng 1 là khoảng không gian mở chia làm hai sảnh chính lên tầng trên và vào trực tiếp phòng khách, dự trù trong tương lại chủ nhà muốn chuyển đổi chức năng sang hình thức kinh doanh. Tầng lửng là không gian rộng thoáng không bị phân chia bởi vách ngăn, liên thông với tầng 1 bằng khoảng thông tầng lấy thoáng.

     

     

     

    Không gian ngủ của ngôi nhà từ tầng 2-4 được bố trí phía ngoài mặt tiền để tận dụng các hướng nhìn và các ưu điểm tự nhiên mang lại, giữa các không gian bên ngoài và phía trong ngăn cách nhau bởi các vách kính tạo nên không gian mở nối tiếp, kéo thiên nhiên, ánh sáng chan hòa từ bên ngoài ngập tràn vào tận cuối nhà.

     

     

     

     

     

     

    Một điều đặc biệt ở dự án này là khu vực bếp và ăn được đặt trên tầng 5. Ở vị trí trên cao này, chúng ta có thể mở rộng tầm nhìn toàn cảnh thành phố cũng như quan sát cảnh quan thiên nhiên qua lớp vách kính phía ngoài ban công.

     

     

    Khi chúng ta đẩy hết lớp cửa trượt ra ngoài gần như hai không gian được hòa vào nhau giúp mở rộng phòng bếp và ăn. Bên cạnh đấy có thể đón được gió Đông Nam lan tỏa vào các không gian trong nhà, làm cho khu vực này khô ráo và thông thoáng. Đây cũng là ưu điểm của khu đất được tận dụng để mang lại lợi ích cho công trình.

    Công trình có 2 ô thông tầng xuyên suốt từ trên xuống dưới, như lá phối thứ hai tạo ra sự hô hấp luân chuyển và lan tỏa không khí, ánh sáng đến khắp nơi trong công trình.

     

     

     

    Mỗi một không gian đều có chức năng riêng biệt, đối với chúng tôi không có không gian phụ mà mỗi một chức năng cấu thành nên đều là một bộ phận không thể tách rời trong công trình. Vì khi chúng ta coi đó là không gian phụ thì bản chất trong khi sử dụng sẽ thiếu đi sự tôn trọng, nâng niu và giữ gìn.

    Ở các khu vực hành lang hay các khu vực thang xoắn giao thông đứng trong công trình là sự kết nối giúp chúng ta luân chuyển đến các nơi trong công trình, mang đến sức sống mới để tạo ra hơi thở gắn kết, khơi dậy cảm xúc con người mỗi khi chúng ta ngồi lại.

     

    6. Vật liệu sử dụng

    Công trình sử dụng vật liệu đơn giản, hiện đại, thân thiện với môi trường như terrazzo, tường stucco, gỗ tự nhiên, sàn tre, cùng một số vật liệu nguyên bản quen thuộc khác, tạo nên một tổng thể hài hòa với thiên nhiên cùng đời sống con người.

     

     

     

    Kiến trúc, con người và thiên nhiên có một mối quan hệ cộng sinh bổ trợ cho nhau, trước những thách thức và sự phát triển của cuộc sống đô thị hiện đại. Chúng tôi mong muốn tạo ra được một diện mạo mới cho không gian nhà phố, mà ở đó ta thấy được sự kết nối giữa con người với con người cùng với kiến trúc, thiên nhiên, chạm đến những trạng thái cảm xúc, yêu thương gần gũi nhau hơn.

     

     

     

     

    Các bản vẽ mặt bằng của Hien’s House:

     

     

     

     

     

     

     

    Thông tin công trình:

    Tên công trình: Hien’s House

    Địa điểm: Hạ Long, Quảng Ninh, Việt Nam

    Đơn vị thiết kế: d15studio

    Chủ trì: Bùi Quang Huy

    Nhóm kiến trúc sư: Bùi Quang Huy, Phạm Phương Thảo

    Hoàn thành: 12/2023

    Hạng mục: Nhà ở

    Diện tích khu đất: 67.5m2

    Tổng diện tích sàn: 450m2

    Hình ảnh: Triệu Chiến

    Video: divodira_Đoàn Chính

    Nhà thầu: Koner, B+, Ykk, Ba Cây, Alis Lighting, Bamboo Ali…

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0