Chim én làm tổ trong nhà là điềm báo gia chủ phú quý?

    23/07/2024 10:00206 lượt xem

    Nhiều nơi có quan niệm rằng chim én làm tổ trong nhà là một điềm báo tốt, gia chủ sẽ gặp nhiều may mắn và tài vận. Đây hiện đang là chủ đề được nhiều người quan tâm, hãy cùng mình tìm hiểu trong bài viết tổng hợp này nhé!

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

    1. Giới thiệu về loài chim én

    Chim én là loài chim thuộc họ Nhạn, có kích thước nhỏ bé, dài khoảng 12-24 cm và nặng khoảng 40-180g. Chúng có đầu nhỏ, tròn, mỏ ngắn và nhọn, miệng rộng, mắt đen nhánh. 

    Cơ thể chúng thuôn và thanh mảnh, cánh và đuôi dài. Đuôi chúng xẻ sâu thành hình chữ V với hai đầu nhọn hoắt. Chân chúng ngắn và có móng sắc nhọn. Lông chúng dày và có nhiều màu sắc khác nhau. 

    Chim én thường làm tổ trong hang đá tối, các khu nhà bỏ hoang hoặc các tòa nhà cao tầng do con người xây dựng. Vì vậy có thể thấy việc chim én làm tổ trong nhà con người là điều khá dễ lý giải. 

    Chúng cũng thường chọn sinh sống ở các vùng nông thôn, nơi ít dân và các vùng đất gần với mặt nước. Khi mùa đông đến, chúng sẽ bay về phương nam tránh rét. Đến mùa xuân ấm áp chúng sẽ bay trở về nơi sinh sống, làm tổ và sinh sản.

    Chim én được coi là sứ giả của mùa xuân, tượng trưng cho sự hạnh phúc, niềm tin và tương lai. Bên cạnh đó, chim én là loài chỉ kết đôi một lần trong đời và cùng xây tổ ấm, chính vì thế chúng còn được tượng trưng như sự chung thủy.

    Giới thiệu về loài chim én

    Chim én còn giúp con người và môi trường sống bằng cách kiểm soát các loài côn trùng gây hại, phân hủy các chất hữu cơ và bổ sung dinh dưỡng cho đất. 

    Với những ý nghĩa quan trọng và lợi ích mà chim én mang đến, chính vì thế mà nhiều người cho rằng, chim én làm tổ trong nhà chính là điềm báo tốt lành, biểu tượng cho sự may mắn và tài lộc. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn và ý nghĩa của chim én làm tổ trong nhà nhé.

    1. 2. Ý nghĩa của việc chim én làm tổ trong nhà

    2.1 Chim én làm tổ trong nhà theo quan niệm dân gian

    Tại sao chim én làm tổ trong nhà của con người? Theo quan niệm dân gian, hiện tượng chim én làm tổ trong nhà có ý nghĩa như sau:

    - Chim én mang biểu tượng của sự giàu có và hạnh phúc, chúng có tập tính lựa chọn những nơi mà chúng cảm thấy an toàn, tin cậy để làm tổ. Chính vì thế mà hiện tượng chim én làm tổ trong nhà là một điềm báo tốt, cho thấy nơi bạn sinh sống có phong thủy tốt, gặp nhiều sự thuận lợi trong sự nghiệp, tiền tài. 

    - Chim én mang biểu tượng của sự chung thủy, vì chúng chỉ kết đôi một lần trong đời và cùng nhau xây tổ, sinh sản và chăm sóc con cái. Khi chim én làm tổ trong nhà bạn, điều đó chứng tỏ gia đình bạn có sự gắn kết và hòa thuận cao. Có một cuộc sống hôn nhân hạnh phúc và con cái ngoan ngoãn.

    - Chim én là loài chim sinh sản rất nhanh và có khả năng nuôi dưỡng con non tốt. Khi chim én làm tổ trong nhà của bạn, nó báo hiệu gia đình bạn sẽ có thêm thành viên mới hoặc có con cháu đầy đàn. Ngoài ra, chim én còn mang lại sự sinh khí và linh khí cho ngôi nhà của bạn.

    - Đó là những ý nghĩa mà mình biết về chim én làm tổ trong nhà theo quan niệm dân gian. Tùy theo quan điểm và niềm tin của mỗi người, việc chim én làm tổ trong nhà có thể được coi là điềm lành hay xui xẻo. 

    Chim én làm tổ trong nhà theo quan niệm dân gian

    2.2 Lý giải chim én làm tổ trong nhà theo khoa học

    Vậy tại sao chim én làm tổ trong nhà theo góc nhìn của các nhà khoa học, cùng xem ý nghĩa dưới đây nhé.

    Trên thực tế, chim én không thích thân cận con người, chúng thường chọn những hang đá hoặc vách đá hoang dã, cây cối nhiều, khí hậu mát mẻ và yên bình để xây tổ. Chỉ có những con chim nhạn (họ Én) hoặc chim én vàng mới xây tổ ở ban công, mái nhà của con người.

    Theo các chuyên gia, có 3 yếu tố chính để thu hút chim én đến làm tổ đó là: Thức ăn, nước uống và an toàn:

    - Thức ăn: Con mồi chủ yếu của én là ruồi và các loại côn trùng bay khác, trong khi đó ruồi thích sống ở những nơi đông dân cư. Rệp và cào cào được tìm thấy ở đất nông nghiệp, vì vậy chim én sẽ ưu tiên chọn ở những ngôi nhà cạnh đồng để làm tổ.

    - Nguồn nước: Do thức ăn của én rất ít và hàm lượng nước không cao nên cần bổ sung nước uống. Trong thời gian làm tổ, chúng cũng cần nước để tạo thành một hỗn hợp kết dính. Vì vậy điểm làm tổ không được quá xa nguồn nước. Mà nhà của con người luôn gần với nguồn nước nên được chim én ưu tiên lựa chọn.

    - Độ an toàn: Chim én có thể sống chung với con người và là loài vật nhanh nhẹn xong vẫn cần tránh những thiên địch. Làm tổ trong nhà có thể giúp chúng ngăn được một số nguy hiểm rình rập ở tự nhiên.

    Bên cạnh đó, sau một thời gian sinh sống và không bị làm phiền thì trong năm tới chúng sẽ lại trở về tổ cũ để tiếp tục sinh sống.

    Vào thời cổ đại, một số người nhận thấy rằng chim én làm tổ trong nhà của người giàu, vì vậy mới lưu truyền câu chuyện chim én làm tổ nhà ai là người đó “đại phú đại quý”.

    Theo tập tính chọn vị trí làm tổ, chim én sẽ ưu tiên yếu tố an toàn lên đầu. Khi tìm được vị trí có thể che mưa chắn gió, xung quanh không có những kẻ thù thiên địch như rắn, chuột, mèo… chim én sẽ chọn vị trí đó để xây tổ.

    Nhìn ở một góc độ khác, chất lượng, kết cấu, kiến trúc nhà ở của người có tiền bao giờ cũng tốt hơn, kiên cố hơn, có thể che gió chắn mưa, đương nhiên sẽ hấp dẫn chim én đến xây tổ.

    Lý giải chim én làm tổ trong nhà theo khoa học

    Như vậy, theo các chuyên gia, không phải chim én đến làm tổ nhà nào, nhà ấy đại phú đại quý, mà ngược lại, nhà nào giàu có, nhà đẹp sẽ thường có chim én làm tổ trong nhà. 

    Cho nên chỉ có thể kết luận, tùy thuộc vào quan điểm nhìn nhận của mỗi nơi mà việc chim én làm tổ trong nhà sẽ được đánh giá có phải là điềm lành hay không.

    1. 3. Cách bảo vệ và chăm sóc cho chim én làm tổ trong nhà

    Theo góc nhìn phong thủy, chim én làm tổ trong nhà được coi là điềm lành. Vì vậy, nếu bạn muốn chim én tiếp tục ở lại và sinh sản trong nhà của bạn, bạn cần phải bảo vệ và chăm sóc cho chúng và tổ của chúng một cách thích hợp:

    - Bạn nên để cho chim én yên bình và không quấy rầy chúng khi chúng đang ấp trứng hoặc nuôi con.

    - Bạn nên cung cấp cho chim én nguồn nước sạch để chúng uống và tắm.

    - Bạn nên tránh sử dụng các hóa chất độc hại hoặc các thiết bị gây tiếng ồn gần khu vực chim én làm tổ.

    - Bạn nên ngăn chặn các loài thú săn mồi như mèo, chuột, rắn hay chim ăn thịt tiếp cận được với chim én và tổ của chúng.

    Cách bảo vệ và chăm sóc cho chim én làm tổ trong nhà

    Như vậy, chim én làm tổ trong nhà là một điềm báo tốt, bạn hoàn toàn có thể yên tâm nếu có thấy hiện tượng này xảy ra trong nhà mình nhé. Theo dõi mình để biết thêm nhiều thông tin hữu ích khác.

    Tổng hợp

    >> Xem thêm: Cóc vào nhà là điềm báo gì? Tốt hay xấu cho gia chủ

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    An NguyễnTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0