Mái nhà ngói: Lợp hay dán?

    15/07/2024 07:001.258 lượt xem

    Mái ngói là một trong những phương pháp truyền thống và được sử dụng rộng rãi để che chắn mái nhà ở Việt Nam. Tuy nhiên, khi xây dựng hoặc sửa chữa nhà, nhiều người vẫn đang băn khoăn giữa việc lợp ngói hay dán ngói cho mái nhà của mình. Vì vậy, bài viết này sẽ cung cấp các thông tin và so sánh giữa hai phương pháp này để giúp bạn có được quyết định đúng đắn cho ngôi nhà của mình.

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

    1. Ưu nhược điểm của lợp mái ngói

    Lợp ngói là phương pháp truyền thống được sử dụng từ lâu đời để che chắn mái nhà. Ngày nay, lợp ngói vẫn được sử dụng rộng rãi tại các khu vực nông thôn và cũng được lựa chọn bởi những người muốn tạo dựng lại không gian sống đơn giản và gần gũi với thiên nhiên.

    Ưu điểm của lợp ngói

    Lợp ngói có nhiều ưu điểm, điển hình nhất là chi phí thấp. Vì nguyên liệu chính để lợp ngói là đất sét và nước, nên giá thành của mái ngói rẻ hơn so với các loại ngói khác như ngói xi măng hay ngói bê tông.

    Ngoài ra, lợp ngói cũng dễ sửa chữa hơn so với các phương pháp khác. Khi bị hỏng, bạn có thể dễ dàng thay thế hoặc vá lại những viên ngói bị vỡ mà không cần phải tháo toàn bộ mái.

       >>> Xem thêm: Ngôi nhà lợp mái ngói truyền thống dung dị của gia đình 5 người

    Khối lượng của mái ngói cũng rất nhẹ, không tạo áp lực lớn lên kết cấu của ngôi nhà. Điều này giúp giảm thiểu tối đa nguy cơ sập mái và làm cho việc xây dựng mái ngói dễ dàng hơn.

    Mái ngói còn mang lại vẻ đẹp cổ kính, gần gũi với thiên nhiên. Nếu bạn yêu thích phong cách kiến trúc truyền thống, mái ngói chắc chắn sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho ngôi nhà của bạn.

    Ngói dùng để lợp phải là ngói đất nung hoặc ngói gốm, ngói đá, còn ngói bê tông không được khuyến khích vì rất nóng

    Nhược điểm của lợp ngói

    Mái ngói cũng có một số nhược điểm cần được lưu ý khi lựa chọn. Một trong những nhược điểm đáng kể nhất đó là dễ tạo khe hở giữa các viên ngói, dẫn đến hiện tượng nước mưa dễ bị thấm vào bên trong và gây ảnh hưởng đến mức độ cách nhiệt của mái.

    Đồng thời, mái ngói còn có thể bị lốc ngói trong những cơn gió mạnh hoặc trong những trường hợp khẩn cấp như trận động đất. Điều này đặc biệt đáng lo ngại khi mái nhà không được thiết kế vững chắc hoặc khi thời tiết xấu.

    Mái ngói sau khi hoàn thiện nếu cần thiết phải đi lại trên mái thì phải đi bằng giày mềm và đi theo đúng đường của cây li tô để tránh ngói bị nứt, bể

    2. Ưu nhược điểm của dán ngói

    Dán ngói là phương pháp mới hơn và được ứng dụng rộng rãi trong những năm gần đây. Thay vì lợp từng viên ngói lại thành mái, dán ngói được thực hiện bằng cách dán lớp ngói trên một lớp khác giúp tạo thành mái nhà.

       >>> Xem thêm: 25+ thiết kế mái ngói hở độc đáo, đón nắng đón gió cho nhà phố

    Ưu điểm của dán ngói

    So với lợp ngói, dán ngói có thể mang lại nhiều ưu điểm hơn. Đặc biệt là tính thẩm mỹ cao, khiến cho ngôi nhà trở nên sang trọng và hiện đại hơn. Với sự phối trộn giữa ngói và các loại vật liệu khác như kính hay gỗ, mái ngói dán có thể mang đến một diện mạo mới cho ngôi nhà của bạn.

    Ngoài ra, mái ngói dán cũng rất bền và có khả năng chịu được áp lực cao hơn so với lợp ngói. Điều này giúp giảm thiểu nguy cơ sập mái và tăng độ an toàn cho ngôi nhà.

    Tính cách nhiệt của mái ngói dán cũng rất tốt, giúp giữ cho không gian bên trong mát mẻ và thoải mái. Bạn sẽ không cần phải lo lắng về việc lạnh giá vào mùa đông hoặc nóng bức vào mùa hè nữa.

    Mái nhỏ dạng ô văng, mái đón, mái hiên có thể đúc bê tông rồi dán ngói lên

    Nhược điểm của dán ngói

    Mái ngói dán cũng có một số nhược điểm cần được lưu ý trước khi quyết định sử dụng. Thứ nhất là chi phí, mái ngói dán có giá thành cao hơn so với lợp ngói do sử dụng nhiều loại vật liệu phức tạp hơn.

    Đồng thời, việc sửa chữa mái ngói dán cũng khó khăn hơn so với lợp ngói. Khi bị hỏng, bạn phải tháo toàn bộ lớp ngói phía trên để sửa chữa, điều này không chỉ tốn kém mà còn ảnh hưởng đến thẩm mỹ của ngôi nhà.

    Thời gian thi công của mái ngói dán cũng lâu hơn so với lợp ngói, yêu cầu sự chính xác và khéo léo trong từng bước thực hiện. Điều này có thể làm tăng chi phí cho việc thi công và kéo dài thời gian xây dựng ngôi nhà.

    Tổng chi phí mái ngói lợp khung thép chỉ khoảng bằng 70% so với mái ngói dán trên tấm bê tông

    3. Nên lựa chọn mái lợp ngói hay dán ngói?

    Qua các ưu nhược điểm nêu trên, có thể thấy rằng cả hai phương pháp lợp ngói và dán ngói đều có những ưu và nhược điểm riêng. Vì vậy, để có được quyết định chính xác, bạn cần phải cân nhắc kỹ lưỡng và tham khảo ý kiến của các kiến trúc sư.

       >>> Xem thêm: Khung cảnh an yên của gia đình ba thế hệ trong Nhà Mái Ngói 250m2 ở TP.HCM

    Nếu ngôi nhà của bạn có kết cấu kèo gỗ truyền thống, lợp ngói sẽ là lựa chọn tốt hơn do tính thẩm mỹ và chi phí thấp. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tạo điểm nhấn cho ngôi nhà hoặc đã đóng trần và muốn tăng thêm sự sang trọng, mái ngói dán sẽ là lựa chọn phù hợp.

    Lưu ý, khi quyết định lợp hay dán ngói cho mái nhà của mình, bạn cần phải xem xét kỹ các yếu tố như vật liệu, chi phí, thẩm mỹ và tiện nghi để đưa ra được quyết định đúng đắn nhất cho ngôi nhà của mình.

    Theo ý kiến nhiều kiến trúc sư kinh nghiệm thì về mặt thẩm mỹ, một bộ mái ngói được lợp đầy đủ với rui-mè-đòn tay bên dưới nhìn lên trông vẫn “đúng kiểu” hơn

    Tóm lại, việc lợp hay dán ngói cho mái nhà không chỉ phụ thuộc vào thẩm mỹ mà còn phải xem xét các yếu tố khác như chi phí, thời gian thi công và tính năng của ngôi nhà. Vì vậy, bạn cần phải cân nhắc và tham khảo ý kiến của các chuyên gia trước khi quyết định để có được một ngôi nhà đẹp và bền vững trong tương lai.

    Nguồn: Tổng hợp

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    TrangMinhTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0