DRIM House - Nơi giao thoa giữa truyền thống và hiện đại trong lòng Pleiku

    01/07/2024 14:343.267 lượt xem
    • Tên ngôi nhà
      DRIM HOUSE
    • Kích thước
      10m ngang40m dọc
    • Diện tích mặt bằng
      300m2
    • Năm hoàn thành
      2022
    • Thiết kế
      ADAP Architects
    • Chụp ảnh
      Quang Trần

    DRIM HOUSE

    _______________________________

    ADAP Architects

    Địa điểm : Pleiku-Gia Lai

    Diện tích khu đất : 10 x 40

    Diện tích sàn : 300m2

    Năm hoàn thành :2022

    Team thiết kế kiến trúc: Nguyễn Minh Phụng | Võ Đình Hiệp | Nguyễn Trung Kiên

    Thi công: Nguyễn Hưng , Chú Tâm

    Thi công nội thất : Nội thất NHV

    Nhiếp ảnh : Quang Trần

    __________________

    Pleiku, thành phố mà dân cư có sự xen kẽ của nhiều dân tộc. Vì tốc độ phát triển của xã hội nên việc đô thị hóa nhanh làm mất dần đi những kiến trúc mang tính địa phương. Vẫn còn đó, tuy không nhiều những hình ảnh ngôi nhà dài của đồng bào dân tộc Tây Nguyên, họ sống gắn bó và gần gũi, gìn giữ sự truyền thống vốn thân thuộc với thiên nhiên. Ngôi nhà dài được xây dựng cao khỏi mặt đất, mái có độ dốc lớn để phù hợp với lối sống và khí hậu nơi đây.

     

    Drim House nằm giữa thành phố Pleiku, là ngôi nhà gồm 3 thế hệ. Gia chủ là người sinh ra và lớn lên ở miền Bắc nên tính truyền thống được đề cao từ lối sinh hoạt đến nếp nhà được hằn sâu trong tâm trí. Từ lúc gặp và trao đổi với chủ đầu tư về những ấp ủ, đội ngũ thiết kế luôn lưu tâm đến việc phát triển dự án thành mô hình ở hiện đại nhưng vẫn kế thừa được tính nơi chốn về kiến trúc, vi khí hậu địa phương.

    Trên khu đất hiện trạng là một ngôi nhà cũ với diện tích sàn khoảng 80m2. Vì nhu cầu ở tăng thêm diện tích sử dụng để đáp ứng được cho 3 thế hệ. Khối nhà cũ được giữ lại và cải tạo, xây dựng thêm khối nhà mới, giữa khối cũ và mới kết nối với nhau bởi hàng hiên. Kiến trúc ngôi nhà vừa mang dáng dấp của một ngôi nhà dài vừa mang tinh thần của một ngôi nhà Bắc Bộ. Khối nhà cũ được bố trí các công năng như phòng thờ, phòng truyền thống và phòng ngủ của Bố mẹ; còn khối nhà mới là các không gian sinh hoạt chung và phòng ngủ cho các con, cháu. Tính hiện đại và truyền thống được thể hiện lồng ghép trong kiến trúc ngôi nhà và từng không gian sinh hoạt. Khối ngủ được đưa lên tầng 2, giành hết không gian tầng 1 cho sinh hoạt chung như khách và bếp ăn. Sân vườn được bố trí xung quanh nhà, xen kẽ trong khoảng sân và giếng trời, từ đó các mảng xanh và không gian sử dụng được hòa vào nhau, không có sự ngăn chia giữa trong và ngoài nhà. Hàng hiên là khoảng đệm lớn phía trước nhà giúp giảm tác động nhiệt từ bên ngoài, đồng thời là không gian linh hoạt cho việc đậu đỗ phương tiện, và là nơi tổ chức giỗ chạp và các sự kiện của gia đình.

    Bếp ăn và phòng khách là lõi của ngôi nhà, là nơi sinh hoạt chung của 3 thế hệ. Họ cùng nhau nấu ăn, trò chuyện và chăm sóc con cái, thắt chặt sự liên kết của các thành viên trong gia đình. Các ô cửa sổ các phòng ngủ được kết nối với nhau qua khoảng thông tầng lớn. Hàng cửa kính gấp lại mở ra một khoảng không gian gần gũi với thiên nhiên, dưới hiên nhà cùng nhau trải nghiệm bầu không khí thay đổi qua từng khung giờ trong ngày. Các bức tường gạch thẻ rỗng như những tấm phên chạy dọc công trình như một màn lọc không khí, chắn các tác động xấu cho ngôi nhà.

    Công trình sử dụng vật liệu đa số tại địa phương một phần để giảm chi phí xây dựng, một phần tăng tính bền vững cho ngôi nhà.

    Hình ảnh Ngôi nhà | Khu vườn | Con người, như là một cuốn phim lưu giữ những kỉ niệm gắn với sự trưởng thành./.

    ADAP ArchitectsTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0