Chống thấm tường đứng nên chọn vật liệu chống thấm nào tốt?

    22/06/2024 07:003.998 lượt xem

    Chống thấm tường đứng không chỉ là một biện pháp bảo vệ mà còn là khoản đầu tư lâu dài cho ngôi nhà. Lớp chống thấm sẽ giúp bảo vệ kết cấu bên ngoài cùng nội thất bên trong khỏi tác động của môi trường, đảm bảo sức khỏe cho gia đình, đồng thời tiết kiệm chi phí sửa chữa. Để xây dựng một tổ ấm bền vững và an toàn, việc chống thấm tường đứng là một yếu tố không thể bỏ qua.

    Đặc điểm của tường đứng và lý do phổ biến của hiện tượng thấm dột

    Tường đứng ngoài trời là phần quan trọng của bất kỳ công trình nào, không chỉ đóng vai trò thẩm mỹ mà còn bảo vệ công trình khỏi các tác động của môi trường. Tuy nhiên, tường đứng ngoài trời phải đối mặt với sự khắc nghiệt của thời tiết, đặc biệt là mưa và nắng, dễ dẫn đến tình trạng thấm dột, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng công trình. 

    Khác với khu vực phòng tắm và vệ sinh, tường đứng phải chịu cả mưa và nắng, gây ra sự giãn nở và co lại của vật liệu, tạo ra các vết nứt nhỏ, từ đó dẫn đến hiện tượng thấm gây ra bởi nước mưa. Do đó, việc chống thấm cho tường đứng ngoài trời là vô cùng cần thiết, giúp bảo vệ tường khỏi sự xâm nhập của nước, ngăn ngừa thấm dột và kéo dài tuổi thọ của công trình.

     

     

    Sử dụng các biện pháp chống thấm tường là cần thiết để bảo vệ ngôi nhà khỏi tác động của khí hậu khắc nghiệt 

    Tường đứng ngoài trời phải liên tục chịu đựng các tác động khắc nghiệt từ môi trường, đặc biệt là mưa và nắng. Trong khi đó, bê tông hay hồ vữa đều chứa đựng những thành phần có sự co ngót dưới tác động của môi trường khác biệt nhau như: xi măng, cát, đá, sắt thép v.v… Sự thay đổi nhiệt độ theo thời gian vì vậy luôn dẫn đến tình trạng co ngót không đồng bộ giữa các vật liệu, tạo ra các vết nứt. Từ đó, nước mưa dễ dàng xâm nhập vào bên trong kết cấu tường thông qua các vết nứt đã hình thành.

    Ngoài ra, cấu trúc của hồ vữa luôn có lỗ rỗng và đều có những mao quản. Các mao quản này dễ dàng bị thẩm thấu nước dưới tác động trời mưa. Một khi nước đã xâm nhập vào các mao quản, nó sẽ tiếp tục lan rộng và di chuyển sâu hơn vào bên trong kết cấu, tích tụ và gây ra hiện tượng thấm dột.

     

     

    Chống thấm tường đứng ngăn nước thấm vào tường, giữ cho kết cấu tường nhà luôn bền đẹp và vững chắc 

    Chất chống thấm tối ưu cho tường đứng

    Khi khuyết tật rạn nứt trên bê tông, hồ vữa là điều gần như là điều không thể tránh khỏi, ngay cả trong điều kiện thi công tốt, việc tìm sử dụng đúng loại vật liệu chống thấm là điều vô cùng quan trọng. Hai loại vật liệu hay được sử dụng nhất là Chống thấm gốc bitum (hay còn gọi là hắc ín) và Chất chống thấm pha xi măng. Tuy nhiên, cả hai loại vật liệu này đều không thể giải quyết được căn nguyên gốc rễ của hiện tượng thấm dột.

    Chống thấm bitumen 

    Chất chống thấm bitumen là một loại nhựa đường, có ưu điểm nổi bật là khả năng chống thấm nước rất tốt. Tuy nhiên, bitumen chứa các hợp chất độc hại, có thể gây ra hậu quả nếu không sử dụng đúng cách và dễ bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ, dẫn đến giảm độ bền và hiệu quả chống thấm của sản phẩm. Chống thấm gốc bitum thường dễ xuống cấp bởi tác động của tia UV có trong ánh nắng và nhiệt độ qua thời gian sử dụng. Hơn nữa, loại chống thấm gốc bitum lại hấp thụ nhiệt rất cao nên thường làm tăng nhiệt độ cho ngôi nhà vào mùa nắng nóng. Do đó, loại chống thấm này không phải là giải pháp lâu dài cho tường đứng.  

    Chất chống thấm pha xi măng

    Chất chống thấm pha xi măng là vật liệu được tạo ra để trộn với xi măng và nước, tạo thành hỗn hợp ngăn nước thấm qua bề mặt tường. Loại chống thấm này cũng có khả năng chống UV và rêu mốc. Loại chống thấm pha xi măng có điểm yếu là màng cứng giòn không chịu được chấn động rung lắc và hầu như không co giãn để chống rạn nứt tốt. Điều này dẫn đến việc màng chống thấm có thể bị rạn nứt khi kết cấu tường bên dưới co ngót dưới tác động thời tiết. 

    Chống thấm Acrylic

    Chống thấm Acrylic là một trong những vật liệu chống thấm được ưa chuộng nhất trong lĩnh vực xây dựng. Phương pháp này sử dụng lớp phủ acrylic để tạo thành một lớp màng linh hoạt, bền bỉ và không thấm nước, ngăn chặn hiệu quả sự xâm nhập của nước. Lớp bảo vệ toàn diện này giúp chống lại các thiệt hại liên quan đến độ ẩm, đảm bảo tuổi thọ và tính toàn vẹn của công trình. Đặc biệt, loại chống thấm Acrylic rất phù hợp với về mặt bê tông hoặc xi măng nhờ khả năng co giãn và chống rạn nứt vượt trội.

    Một trong những dòng sản phẩm chống thấm Acrylic mà bạn có thể tham khảo đó là Chất chống thấm tường Dulux Aquatech Flex. Với công nghệ Elastoproof độc đáo, Dulux Aquatech Flex tạo ra màng chống thấm dẻo dai và siêu co giãn, giúp che phủ hiệu quả các vết rạn nứt nhỏ hình thành từ bề mặt tường hồ vữa. Đồng thời cũng đảm bảo khả năng chống xuyên nước hoàn hảo giúp ngôi nhà luôn bền đẹp dài lâu bất chấp mùa mưa kéo dài.

     

     

    Chất chống thấm tường Dulux Aquatech Flex hiện đang là sản phẩm được nhiều thầu thợ và chủ nhà người tin dùng

    Có thể thấy, việc thi công chất chống thấm tường chất lượng cao không chỉ giúp ngăn nước mưa thấm từ bên ngoài mà còn ngăn chặn sự phát triển của các hiện tượng rêu mốc, kiềm hóa. Qua bài viết, hy vọng các gia chủ sẽ có thêm thông tin hữu ích để lựa chọn sản phẩm chống thấm tường phù hợp cho ngôi nhà của mình.

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Đời sống

    Xem tất cả

    Xu hướng

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0