Bản vẽ cầu thang 21 bậc và cách chia bậc chuẩn phong thủy

    14/06/2024 19:0016.429 lượt xem

    Thông thường các gia đình sẽ lựa chọn những bản vẽ cầu thang 21 bậc để tạo sự cân đối cho ngôi nhà. Vậy bạn đã biết bản vẽ cầu thang 21 là gì chưa? Tham khảo ngay bài viết này để tìm hiểu chi tiết về mẫu bản vẽ này nhé!

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

    1. Tìm hiểu chung về bản vẽ cầu thang 21 bậc

    1.1 Bản vẽ cầu thang 21 bậc là gì?

    Bản vẽ cầu thang 21 bậc được sử dụng phổ biến cho các ngôi nhà cao tầng, đây là bản thiết kế thi công cầu thang được nhiều gia đình lựa chọn bởi ý nghĩa của chúng. Bản vẽ tuân thủ các nguyên tắc tính số bậc cầu thang, với tổng số là 21 bậc, bao gồm đầy đủ các bậc cung Sinh – Lão – Bệnh – Tử.

    1.2 Ưu điểm của bản vẽ cầu thang 21 bậc

    Một trong những bản vẽ thiết kế bậc cầu thang được nhiều gia đình ưa chuộng và lựa chọn. Mẫu cầu thang 21 bậc không chỉ tuân thủ về nguyên tắc đếm số bậc mà còn mang tính phong thủy, được cho là có thể đem đến may mắn, tài lộc, hạnh phúc và bình an cho gia đình.

    Bạn nên sử dụng bản vẽ thiết kế cầu thang 21 bậc chuẩn để có được một chiếc cầu thang vừa đẹp vừa phong thủy. Bản thiết kế đảm bảo đáp ứng được kích thước, bố cục và gu thẩm mỹ tổng thể của căn nhà.

    Tìm hiểu chung về bản vẽ cầu thang 21 bậc

    1.3 Tại sao nên thiết kế cầu thang chia bậc?

    Nhiều gia đình không quá quan tâm đến cách tính bậc cầu thang khi xây dựng nhà ở. Tuy nhiên, việc thiết kế và tính toán bậc cầu thang có vai trò lớn trong việc tạo nên vẻ đẹp thiết kế nhà ở và vẻ đẹp phong thuỷ.

    Chính vì thế, bạn nên tuân thủ các nguyên tắc trong thiết kế như kích thước, hướng bố trí, tính thẩm mỹ của cầu thang. Giúp bạn hoàn thiện ngôi nhà một cách hoàn hảo và tạo điểm nhấn cho không gian nhà ở.

    Trong thiết kế nhà ở, nếu bạn bỏ qua việc tính toán số bậc cầu thang có thể dẫn đến một số vấn đề sau:

    - Các bậc cầu thang thiết kế cao thấp không đồng đều, gây khó chịu khi đi lại trong nhà trên các bậc cầu thang quá cao hoặc quá thấp. Điều đó gây ảnh hướng đến việc sinh hoạt và di chuyển của các thành viên trong nhà.

    - Bên cạnh đó, có thể tạo ra cảm giác bị hụt chân, gây khó chịu khi bước nếu bề mặt bậc cầu thang quá hẹp hay quá rộng. Mất cân đối trong không gian trong nhà, có thể gây ra nhiều rắc rối và cản trở không mong muốn.

    - Gia chủ có thể phạm vào các cung xấu trong phong thuỷ nếu không tính toán số bậc cầu thang khi xây dựng. Dễ kéo đến đến nhiều tai ương và vận hạn khiến vượng khí trong nhà tiêu biến, mang đến nguồn năng lượng tiêu cực, không may mắn.

    Việc thiết kế và tính toán bậc cầu thang có vai trò lớn trong việc tạo nên vẻ đẹp thiết kế nhà ở và vẻ đẹp phong thuỷ

    1. 2. Các thông số cơ bản của bản vẽ cầu thang 21 bậc

    Khi thiết kế và thi công cầu thang, các thông số cơ bản của bản vẽ cầu thang 21 bậc mà bạn cần lưu ý như sau:

    - Chiều cao của cầu thang: Thông thường, để đảm bảo số bậc cầu thang lý tưởng là 21 bậc thì trong bản vẽ cầu thang thường có kích thước chiều cao dao động từ 3-3,6m. Tuy nhiên, chiều cao này có thể thay đổi vì tùy thuộc vào độ cao của căn nhà.

    - Chiều rộng mặt bậc cầu thang: Theo phong thủy, chiều rộng của mặt bậc thang tối thiểu là 25cm và tối đa là 30cm. Nếu làm quá rộng sẽ ảnh hưởng đến chiều dài và độ dốc của cầu thang.

    - Độ rộng 1 vế bậc thang: Trong bản vẽ cầu thang 21 bậc, mỗi bậc thang thường có thiết kế độ rộng·là là 60cm. Tuy nhiên, độ rộng bậc cầu thang phổ biến mà nhiều gia đình lựa chọn thường là 90cm để hợp với phong thủy cũng như thuận tiện và an toàn di chuyển.

    - Độ cao cổ bậc thang: Kích thước khoảng 15-18cm chính là kích thước độ cao cổ bậc thang phù hợp nhất. Nếu bạn thiết kế cổ bậc thang cao hơn 18cm thì sẽ dễ bị trượt ngã hoặc đuối sức mỗi khi leo lên cầu thang. Còn nếu cổ bậc thấp hơn 15cm thì tổng thể thiết kế cầu thang sẽ không được hợp lý, tốn nhiều thời gian hơn khi đi lên đi xuống cầu thang.

    - Độ cao của lan can, tay vịn cầu thang: Thông số về độ cao lan can khá quan trọng và cần có sự phù hợp cho cả người lớn và trẻ em để đảm bảo an toàn. Độ cao lý tưởng và an toàn của tay vịn cầu thang là 1,1m. Tuy nhiên, vì để thẩm mỹ hơn, trong một số bản thiết kế cầu thang 21 bậc thì độ cao tay vịn cầu thang có thể giảm xuống 85-90cm.

    - Gờ của bậc thang: Để đảm bảo tính thẩm mỹ cũng như tránh tình trạng ứ đọng nước thì độ nhô ra của gờ bậc thang sẽ là khoảng 2cm.

    Các thông số cơ bản của bản vẽ cầu thang 21 bậc

    1. 3. Hướng dẫn cách chia cầu thang 21 bậc đúng phong thủy

    Việc tính số bậc thang thường được áp dụng theo quy luật Sinh – Lão – Bệnh – Tử theo phong thủy, cụ thể sau đây:

    - Sinh: Tượng trưng cho sự phát triển và sức sống mới mẻ, sinh sôi nảy nở. Mang ý nghĩa của sự thịnh vượng, làm ăn phát đạt và thuận lợi trong mọi việc.

    - Lão: Tượng trưng cho sự mất đi năng lượng, sự suy yếu, tuổi già cạn kiệt năng lượng ngày càng suy tàn.

    - Bệnh: Tượng trưng sự yếu đuối, bệnh tật kéo theo nhiều thứ không may mắn và gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.

    - Tử: Tượng trưng sự chết chóc bi thương, chỉ giai đoạn cuối của cuộc đời.

    Hướng dẫn cách chia cầu thang 21 bậc đúng phong thủy

    Vậy nên, trong 4 cung thì cung thu hút nhiều năng lượng nhất, mang lại tài lộc và sức khỏe cho gia chủ chính là cung Sinh. Do đó, các gia chủ luôn muốn thiết kế, tính toán kỹ lưỡng về số bậc cầu thang trong nhà để có thể rơi vào cung Sinh. Bạn có thể chia cầu thang trong bản vẽ cầu thang 21 bậc bằng công thức sau:

    Bậc cầu thang rơi vào cung Sinh sẽ chia theo nguyên tắc 4n + 1.

    Trong đó: n là số bất kỳ, được tính toán sao cho phù hợp với chiều cao căn nhà. Theo đó, trong bản vẽ cầu thang 21 bậc thì n = 5.

    Cách tính này không quá khó, giúp đảm bảo được số bậc cầu thang đồng đều, chuẩn phong thủy. Các đội thợ thi công cũng áp dụng cách chia cầu thang 21 bậc này để tránh phức tạp, lại tiết kiệm được thời gian.

    4. Một số mẫu bản vẽ cầu thang 21 bậc hợp phong thủy

    Một số mẫu bản vẽ cầu thang 21 bậc hợp phong thủy mà bạn có thể tham khảo cho công trình nhà ở của mình:

    Mẫu bản vẽ thiết kế cầu thang 21 bậc đẹp

    Bản vẽ cầu thang 21 bậc cho nhà 2 tầng

    Bản vẽ thiết kế cầu thang 21 bậc theo cung Sinh – Lão – Bệnh – Tử

    Mẫu bản vẽ cầu thang 21 bậc

    1. 5. Một số lưu ý khi thiết kế và thi công cầu thang 21 bậc

    Dưới đây là một số điểm bạn cần lưu ý khi thiết kế và thi công cầu thang:

    5.1 Vị trí đặt chân cầu thang

    Bạn không nên đặt chân cầu thang ngay cửa ra vào hoặc ngay cửa phòng ngủ. Vì theo phong thủy thì khi đặt tại những vị trí này có thể sẽ khiến bạn gặp xui xẻo trong gia đình và cuộc sống.

    Nếu đặt chân cầu thang kết thúc ngay trước phòng ngủ thì phòng ngủ ấy có thể dễ gặp phải các vấn đề về sức khỏe và tài chính. Trong thiết kế cầu thang 21 bậc, nên tránh lựa chọn các kiểu thiết kế chân cầu thang ở các vị trí này nhé.

    5.2 Hình dáng cầu thang

    Hiện nay thì kiểu dáng được đánh giá là tốt nhất là kiểu cầu thang có hình dáng thiết kế mềm mại. Với cách thiết kế này sẽ giúp căn nhà của bạn luôn có những luồng khí tốt di chuyển đều đặn, giúp mang đến không gian thông thoáng và thoải mái.

    Bạn không nên lựa chọn các kiểu cầu thang có hình dạng xoắn ốc đặt ở vị trí đối diện cửa chính hoặc nằm giữa nhà. Những điểm này có thể mang đến các vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe và gây hao tán tài sản.

    Một số lưu ý khi thiết kế và thi công cầu thang 21 bậc

    5.3 Không nên thiết kế cầu thang cắt góc

    Không nên thiết kế cầu thang cắt góc vì đây được cho là dạng cầu thang không tốt trong phong thủy. Dễ khiến cho các thành viên trong gia đình gặp những vấn đề liên quan đến sự nghiệp, khó thành công.

    Mẫu thiết kế bản vẽ cầu thang 21 bậc sẽ càng xấu hơn nếu cầu thang cắt góc nằm ở vị trí ra vào cửa chính. Nếu bạn xây kiểu cầu thang này, hãy hóa giải bằng cách đặt cây xanh tại nơi cắt góc để che đi các góc cạnh của nó.

    5.4 Không xây hở bậc

    Vượng khí sẽ dễ bị phân tán và có thể gây nguy hiểm cho trẻ em khi đi lại nếu bạn xây cầu thang hở bậc. Hiện nay, cầu thang hở bậc thường được thi công tại một vài công trình xây dựng. Tuy nhiên, người thi công cần đảm bảo chất lượng thi công tốt nhất trong thiết kế xây dựng để bảo vệ an toàn của các thành viên trong gia đình khi đi lại.

    Những thông tin cần thiết về bản vẽ thiết kế bậc thang 21 đã được đề cập trong bài viết. Hy vọng có thể hỗ trợ bạn có được những bản thiết kế ưng ý. Theo dõi mình để có thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé!

    Tổng hợp

    >> Xem thêm: Hướng dẫn cách tính chi phí xây nhà 1 trệt 1 lầu

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    An NguyễnTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0