Gỗ sồi có bị mối mọt không? Cách xử lý mối mọt an toàn?

    29/05/2024 07:00185 lượt xem

    Gỗ sồi là loại gỗ đang được phổ biến trên thị trường hiện nay và được nhiều gia đình quan tâm. Tuy nhiên bất kì ai cũng  sẽ có nỗi sợ sử dụng đồ nội thất bằng gỗ sẽ bị mối mọt sau thời gian sử dụng. Vậy gỗ sồi có bị mối mọt không, cách xử lý như thế nào? Tham khảo ngay!

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

    1. 1. Gỗ sồi có bị mối mọt không?

    Gỗ sồi được trồng ở vùng khí hậu ôn đới lạnh lẽo quanh năm, đây là loại gỗ tự nhiên được sử dụng phổ biến hiện nay. Độ bền của loại gỗ này khá tốt, có khả năng chịu lực nén và uốn xoáy tốt. Cực kỳ thích hợp để làm thiết kế nội thất vì bám ốc chắc chắn và dễ thao tác với đinh vít. 

    Tuy nhiên, trong nhóm phân loại gỗ thì gỗ sồi được xếp vào nhóm VII . Do đó, khiến nhiều gia chủ lo lắng gỗ sồi có bị mối mọt hay không khi sử dụng thời gian dài.

    Đặc điểm của gỗ sồi chính là có khả năng sinh ra chất tannin để chống mối mọt. Tuy nhiên, vì là loại gỗ tự nhiên thế nên không thể hoàn toàn chống được mối mọt. Trong điều kiện thuận lợi, phần dát gỗ bên ngoài vẫn có thể bị mối mọt, sâu bệnh xâm nhập. 

    Gỗ sồi được trồng là loại gỗ tự nhiên được sử dụng phổ biến hiện nay

    Vì thế, các đơn vị sản xuất đã sử dụng công nghệ hiện đại để tẩm sấy hóa chất bảo quản. Gỗ sồi sẽ có khả năng chống mối mọt tốt và sử dụng bền lâu hơn.

    Đó là lý do bạn cần tìm chọn đơn vị sản xuất nội thất uy tín. Xưởng sản xuất gỗ tự nhiên phải xử lý, tẩm thuốc và sấy kỹ gỗ trước khi tạo hình. Điều này sẽ giúp cho gỗ sồi vừa chống mối mọt hiệu quả, vừa không bị biến dạng. 

    Trên thực tế, nội thất gỗ sồi được bảo quản tốt có độ bền lên đến hàng chục năm. Nội thất gỗ sồi dùng cho chung cư sẽ bền hơn nhà ống, nơi dễ xuất hiện mối mọt.

    1. 2. Cách xử lý khi bàn ghế gỗ sồi bị mối mọt

    Cách xử lý khi bàn ghế hoặc các nội thất khác bị mối mọt cực kỳ hiệu quả, cụ thể như sau:

    - Sử dụng tinh dầu từ quả cam: Tinh dầu cam tươi có công dụng chống mối mọt rất tốt. Bạn có thể sử dụng tinh dầu phun lên bề mặt gỗ sồi. Điều này có thể ngăn chặn sự sinh sản và tấn công nội thất gỗ sồi.

    - Sử dụng thuốc diệt mối: Nếu nội thất bằng gỗ sồi nhà bạn đã bị mối mọt xâm nhập, bạn nên sử dụng thuốc diệt mối để xử lý triệt để. Bạn sẽ xịt thẳng trực tiếp thuốc diệt mối vào khu vực đang có mối mọt.

    Cách xử lý khi bàn ghế gỗ sồi bị mối mọt

    - Sử dụng cồn, dầu hỏa: Với biện pháp này, mối mọt và côn trùng sẽ được xử lý hiệu quả. Để giải quyết theo cách này, bạn chỉ cần dùng cồn và dầu hỏa vẩy nhẹ lên khu vực xử lý.

    - Dùng vôi chống mối mọt: Đây cũng là cách phổ biến được nhiều người sử dụng. Bạn chỉ cần dùng vôi rắc lên đồ nội thất gỗ, mối mọt bị bỏng do lượng nhiệt tỏa ra từ vôi. Do đó, chúng sẽ di chuyển đến nơi khác.

    3. Làm thế nào để chống hiện tượng mối mọt cho đồ nội thất gỗ?

    Để chống hiện tượng mối mọt cho nội thất gỗ nhà bạn, hãy thực hiện các cách phòng chống sau đây:

    Vệ sinh nội thất gỗ sồi sạch sẽ: Bạn nên vệ sinh thường xuyên cho các nội thất trong nhà, đặc biệt là nội thất gỗ. Vì đây thường được đặt cố định nên thường ít được quan tâm tới, ngay cả  khi bị mối xâm nhập. 

    Bạn nên thường xuyên lau dọn, vệ sinh nội thất và kiểm tra tình trạng mối mọt. Nhằm hạn chế mối mọt xâm nhập, bạn cần kiểm tra và vệ sinh những khu vực ẩm thấp, sát tường, trong ngăn tủ định kỳ nhé.

    Đánh bóng nội thất: Thêm một cách để xử lý mối mọt chính là đánh bóng lại bề mặt nội thất gỗ sồi, khiến cho mối mọt không thể xâm nhập. Đây còn là cách tân trang cho nội thất nhà bạn nhìn mới và sáng bóng hơn. Chỉ cần đánh 2 - 3 lớp, bề mặt gỗ sồi sẽ hiện lớp vân nổi bật và tăng độ bền cho nội thất.

    Biện pháp chống hiện tượng mối mọt cho nội thất gỗ sồi nhà bạn

    Quét phủ sơn màu: Để khiến cho mối mọt tránh xa nội thất gỗ sồi nhà bạn, hãy quét phủ lớp sơn màu mới cho bề mặt gỗ. Nội thất gỗ sồi cũng sẽ được khoác lên lớp áo mới cá tính và độc đáo hơn. Tuy nhiên, để đảm bảo tính thẩm mỹ và lên màu đẹp, bạn nên chọn loại sơn phù hợp với nội thất nhé.

    4. Nhu cầu sử dụng nội thất gỗ sồi trong gia đình

    Gỗ sồi hay còn được gọi là Oak, sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội mang đến trải nghiệm hoàn hảo người dùng. Những bộ bàn ghế gỗ sồi có khả năng bám ốc vít tốt và độ bền cao. Không những thế, nội thất gỗ sồi có tính thẩm mỹ cao. 

    Nhu cầu sử dụng nội thất gỗ sồi trong gia đình

    Sự tinh xảo của từng đường vân gỗ  kèm theo gam màu vàng nhạt của gỗ sồi đem đến cho không gian nét đẹp sang trọng. Gỗ sồi được ứng dụng trong rất nhiều món đồ nội thất. Có thể kể đến như ghế gỗ cafe, ghế ăn gỗ sồi…

    5. Lưu ý để sử dụng gỗ sồi lâu bền

    Ngoài yếu tố chất lượng thì vấn đề gỗ sồi có bị mối mọt hay không còn phụ thuộc vào quá trình sử dụng và bảo quản. Nếu muốn giữ gỗ sồi được bền đẹp thì bạn cần chú ý một vài điểm sau:

    - Thường xuyên kiểm tra các góc khuất, cạnh khuất của sản phẩm đồ gỗ, nhất là phía sát tường, góc tường,…Bạn sẽ sớm nắm bắt được tình hình và các tác nhân gây hại đến các món đồ nội thất, điển hình là mối mọt xâm nhập.

    - Cần tránh để không khí trong nhà quá ẩm ướt sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của các món đồ nội thất gỗ sồi. Nên thường xuyên lau chùi và dọn dẹp các ngóc ngách để không gian thoáng đãng hơn. 

    - Bạn nên thường xuyên kiểm tra các vị trí dễ bị bong tróc, trầy xước sơn phủ. Hoặc sau khi sử dụng một thời gian nên xem xét sơn phủ lại bề mặt, vừa giúp sản phẩm mới, sạch và đẹp hơn, vừa chống lại mối một, nước tấn công vào vị trí đó.

    Lưu ý để sử dụng gỗ sồi lâu bền

    Như vậy gỗ sồi có bị một hay không đã tìm ra câu trả lời. Nhờ vào những đặc điểm tự nhiên mà loại gỗ hiện nay được sử dụng phổ biến. Hãy theo dõi mình để biết thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé.

    Tổng hợp

    >> Xem thêm: 15 gợi ý gạch lát sàn từ đơn giản đến độc đáo, phù hợp với mọi không gian nhà ở

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Cẩm VânTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0