Mẹo bóc giấy dán tường cũ mà không tróc sơn trên tường

    23/05/2024 22:151.075 lượt xem

    Công việc bóc giấy dán tường là cũ là một quá trình vô cùng gian nan đối với nhiều người nếu không làm đúng cách. Nếu bạn cũng đang trong tình trạng này, hãy tham khảo ngay những mẹo bóc giấy dán tường cũ không gây tróc sơn trong bài viết này nhé.

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

    1. Những lưu ý trước khi bóc giấy dán tường cũ

    1.1 Xác định giấy dán tường đang sử dụng

    Trước khi thực hiện bóc giấy dán tường, bạn cần biết loại giấy mình đang sử dụng là loại nào. Vì mỗi loại giấy dán tường sẽ có cách bóc giấy tương ứng khác nhau. Do đó, khi bóc giấy dán tường, giấy và tường đều cũng sẽ không bị ảnh hưởng.

    Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại giấy dán tường mà bạn có thể dễ dàng bắt gặp có nguồn gốc xuất xứ khác nhau như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Đức,...

    Tùy thuộc vào lỗi loại giấy mà sẽ có cách bóc giấy dán tường phù hợp. Có những loại bóc được cả lớp vỏ và mặt. Trong trường hợp này, nếu bạn không biết sẽ khiến cho mặt tường trở nên kém thẩm mỹ.

    Những lưu ý trước khi bóc giấy dán tường cũ

    1.2 Xác định loại tường nhà

    Bên cạnh đó, trước khi thực hiện bóc giấy dán tường, việc xác định vật liệu tường cũng rất quan trọng. Bởi mỗi loại tường khác nhau cũng sẽ có cách bóc giấy dán tường khác nhau. Điều này giúp bạn hạn chế việc ảnh hưởng đến chất liệu tường sau này.

    Ví dụ tường có chất liệu là thạch cao thì trước khi bóc giấy dán tường, bạn cần thấm nước lên giấy. Mục đích là giảm sự bong tróc lớp bảo vệ của tường, giữ được tính thẩm mỹ cho căn phòng.

    Ngoài ra, đối với tường cát thì cần có độ cẩn thận và tỉ mỉ khi bóc giấy dán tường. Bước này vô cùng quan trọng vì nếu bất cẩn bạn sẽ làm bong tróc vôi cát.

    Để xác định loại vật liệu tường nhà bạn là loại nào, bạn chỉ cần thực hiện thao tác gõ nhẹ lên tường và lắng nghe âm thanh phát ra. Nếu bạn nghe thấy tiếng tạo cảm giác bên trong rỗng thì đây là tường khô. Ngược lại thì rơi vào trường hợp là thạch cao.

    Quá trình bóc giấy dán tường gặp khá nhiều khó khăn đối với tường thạch cao, vì chất liệu này có khả năng thấm nước và bám dính cực tốt. Thế nhưng, nếu bạn thêm nước khi bóc giấy dán tường thì giấy dán tường cũ sẽ dễ dàng bong ra hơn cả tường khô.

    Trước khi bóc giấy dán tường cần xác định loại tường nhà sử dụng

    1.3 Đảm bảo an toàn trước khi thực hiện

    Hiện nay thiết kế mạch điện âm tường được đa số gia đình ưa chuộng. Do đó, bạn cần chú ý đảm bảo an toàn về điện trước khi thực hiện cách bóc giấy dán tường cũ nhé. 

    Thêm vào đó, bạn hãy tiến hành kiểm tra xem đã ngắt hết tất cả các nguồn điện trong nhà chưa.

    Đề phòng trường hợp rơi vỡ bóng đèn và hạn chế nguy hiểm không đáng có xảy ra. Trước khi bóc giấy dán tường, bạn cũng cần tháo những thiết bị đèn gần khu vực đó trước nhé.

    Đảm bảo an toàn trước khi thực hiện bóc giấy dán tường

    1.4 Đảm bảo vệ sinh khi bóc giấy dán tường

    Để bóc giấy dán tường, bạn chỉ cần chuẩn bị dao cạo hoặc có thể dùng móng tay của mình để thực hiện nhằm hạn chế việc rơi rớt của những vật dụng.

    Ngoài ra, để tránh làm bẩn sàn nhà khi bóc giấy dán tường, hãy đặt một tấm bìa lót ở dưới bức tường bạn đang thực hiện nhé. 

    Bên cạnh đó, để tránh việc vướng víu tay chân khi thực hiện, bạn nên sắp xếp không gian gọn gàng nhé.

    Đảm bảo vệ sinh khi bóc giấy dán tường

    1. 2. Cách bóc giấy dán tường nhanh chóng mà không làm tróc sơn, hư tường

    2.1 Bóc giấy dán tường bằng phương pháp thủ công

    Nếu nhà bạn đang dùng loại giấy Strippable, đầu tiên bạn sẽ cậy bong một góc giấy, tiếp đến là dùng dao cạo giấy để từ từ lột lớp giấy ra. Trong quá trình đó, bạn nên bóc giấy dán tường cách nhẹ nhàng để tránh tình trạng làm hỏng bề mặt của tường phía dưới.

    Nếu bạn dùng loại giấy Peelable thì bạn cần phải cẩn thận hơn, đặc biệt là đối với những vách tường khô. Khi bóc giấy dán tường, trong trường hợp bạn thấy chỉ có lớp trên của giấy là bị gỡ đi mà lớp giấy mỏng và keo vẫn còn thì làm sao?

    Đối với trường hợp này, bạn hãy tiếp tục lột phần lớp giấy trên trước, sau đó từ từ thực hiện lột bỏ lớp keo còn lại sau.

    Bóc giấy dán tường bằng phương pháp thủ công

    2.2 Bóc giấy dán tường bằng dao cạo 

    Nếu không phải loại Strippable, để bóc giấy dán tường cũ, đầu tiên bạn cần dùng nước ấm để làm ẩm giấy dán cho dễ bóc. Bạn nên sử dụng con lăn sơn để việc bóc giấy dễ dàng hơn cũng như không bị rơi vụn giấy trên sàn. Sau đó, dùng dao cạo giấy cạo bỏ phần giấy còn lại.

    Lưu ý: Nếu bạn không thể bóc bỏ chúng trong vòng 15 phút thì bạn không nên làm ướt giấy với diện tích lớn nhé. Bạn cũng không nên khiến cho nước ngấm vào tường khô trong thời gian dài, vì nó có thể gây ra thiệt hại cho bức tường của nhà bạn.

    Bóc giấy dán tường bằng dao cạo

    2.3 Bóc giấy dán tường bằng cách sử dụng nước tẩy rửa

    Bóc giấy dán tường bằng cách sử dụng nước tẩy rửa cực dễ dàng, các bước thực hiện như sau:

    - Bước 1: Tháo hết những vật gắn trên tường như công tắc, ổ cắm, và cắt điện trong phòng. Dùng vải thấm nước để xoa lên bề mặt giấy dán tường.

    - Bước 2: Lăn khắp mặt tường có giấy bằng con lô. Sau đó châm những lỗ nhỏ lên mặt giấy, để cho dung dịch nước ngấm vào lớp keo bên dưới.

    - Bước 3: Pha hỗn hợp nước xả vải với nước nóng theo tỷ lệ 1:1 (đậm đặc). Mỗi lần như vậy bạn nên pha một ít để có thể giữ cho nước luôn nóng.

    - Bước 4: Dùng bình xịt (loại nhỏ tưới cây) phun dung dịch lên tường để rã keo, đợi hỗn hợp ngấm vào lớp keo. Chú ý chỉ phun lên bề mặt diện tích vừa đủ để bạn có thể bóc giấy trong khoảng 15 phút. Tránh phun hết toàn bộ mặt tường hoặc diện tích quá lớn vì bạn không kịp bóc keo sẽ khô lại. 

    - Bước 5: Sử dụng thêm dao bay để cậy góc mép giấy dán tường từ bên dưới. Sau đó lột ngược lên trên hoặc có thể dùng tay bóc từ từ để quá trình được nhanh gọn.

    - Bước 6: Trộn nước thật nóng với nước rửa chén, sau đó lau chùi các phần keo còn sót lại bằng miếng xốp rửa chén.

    Bóc giấy dán tường bằng cách sử dụng nước tẩy rửa

    2.4 Bóc giấy dán tường cũ bằng máy hơi nước

    Nếu bạn vẫn không có được hiệu quả như mong muốn sau khi áp dụng cách trên, bạn có thể thử với máy hơi nước. Bạn đặc biệt cần cẩn thận nếu tường nhà bạn là tường thạch cao.

    Đầu tiên, bạn cần thực hiện đổ nước vào máy hơi nước, sau đó bật và giữ máy tại một vị trí cố định. Đợi đến khi bạn thấy giấy dán tường đã trở nên mềm đi, di chuyển máy tới vị trí khác và dùng dao rọc để cạo giấy dán ở vị trí vừa được làm mềm.

    Lưu ý: Hơi nước ngưng tụ từ máy hơi nước có thể khiến bạn bị phỏng nếu hơi thoát ra khỏi đĩa. Để tránh tình trạng nước nóng rơi xuống cánh tay, bạn nên đeo găng tay cao su và mặc 1 chiếc áo dài tay nhé.

    Bóc giấy dán tường cũ bằng máy hơi nước

    1. 3. Một số lưu ý khác

    Hãy sắp xếp lại đồ đạc trong phòng gọn gàng hoặc di chuyển đồ ra ngoài để có không gian rộng rãi khi bạn thực hiện.

    Để đảm bảo an toàn, trước khi thực hiện, bạn nên ngắt các nguồn điện trong nhà. Việc này giúp đảm bảo không có bất cứ sơ xuất nào về điện ảnh hưởng đến quá trình thi công cũng như sức khỏe của bạn.

    Tránh làm rơi vãi vật liệu hay những vật dụng khác khi bóc bỏ lớp giấy dán tường cũ.

    Một số lưu ý khác khi bóc giấy dán tường

    Tổng hợp

    >> Xem thêm: Điểm danh 36 điều cấm kỵ trong kiến trúc nhà ở theo “Dương trạch tam yếu”

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé. 

    An NguyễnTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0