Tại sao nhà hình chữ khẩu được ví như "người trong giếng"?

    10/04/2024 18:00517 lượt xem

    Ngày nay, nhà hình chữ khẩu được mọi người biết đến với thiết kế độc đáo và đầy ý nghĩa. Có rất nhiều người gọi nó là “người trong giếng”? Vậy ý nghĩa thật sự của mẫu nhà này là gì ?Tham khảo ngay bài viết này nhé. 

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

    1. Nhà hình chữ khẩu là gì?

    Nhà hình chữ khẩu từng là lựa chọn ưa thích của giới quý tộc xưa. Kiểu nhà này có hình dáng giống như con chữ “口” trong chữ Hán và sở hữu thiết kế nhà bao kín với một không gian mở sáng ở giữa, tất cả tạo nên sự riêng tư nhưng vẫn đảm bảo sự thông thoáng và ánh sáng tự nhiên. 

    Bên cạnh đó, kiểu nhà này còn được gọi là “người trong giếng” do cấu trúc đặc biệt của nó.

    Trong quan niệm phong thủy nhà ở, nhà hình chữ khẩu thường được cho là không thuận lợi vì khó có thể tàng phong tụ khí, đồng thời dễ dẫn đến tình trạng gia chủ gặp bất lợi về tài lộc và sức khỏe.

    Nhà hình chữ khẩu từng là lựa chọn ưa thích của giới quý tộc xưa, sở hữu thiết kế nhà bao kín với một không gian mở sáng

    Tuy nhiên, với sự phát triển của kiến trúc hiện đại, nhà hình chữ khẩu ngày nay còn được biết đến như các ngôi nhà có diện tích hình vuông hoặc cạnh bằng nhau, mang ý nghĩa phong thủy tốt, đồng thời tượng trưng cho sự may mắn và tài lộc.

    Điều quan trọng khi xây dựng nhà hình chữ khẩu là cần lưu ý đến đặc điểm và vị trí xung quanh để tránh tạo ra “thế người trong giếng”, đồng thời tận dụng tốt ánh sáng và không khí nhằm đảm bảo sự thoải mái và sức khỏe cho các thành viên trong gia đình.

    1. 2. Đặc điểm của nhà hình chữ khẩu

    Nhà hình chữ khẩu có chiều dài và chiều rộng tương đương hoặc bằng nhau. Ngôi nhà thường có 4 góc vuông cân bằng riêng biệt, đối xứng, không khuyết góc, các góc không lồi lõm.

    Kiểu nhà hình chữ khẩu hiện đại còn ám chỉ những ngôi nhà có thiết kế hình vuông độc đáo. Vị trí, kiểu dáng nhà đẹp có thể khiến nguồn năng lượng tốt luôn được tuần hoàn, mang đến những ảnh hưởng tốt cho tâm lý và sức khỏe cho gia chủ cùng gia đình. 

    Nhà hình chữ khẩu có chiều dài và chiều rộng tương đương hoặc bằng nhau

    Đây là hình dạng nhà lý tưởng nhất cho việc xây dựng nhà ở và kinh doanh trong quan niệm truyền thống của người Việt từ xưa tới nay.

    Công năng sử dụng nhà hình chữ khẩu rất cao. Nhất là nhà chữ khẩu hình vuông có tính đối xứng và cân bằng đẹp mắt. Do đó, việc phân chia các khu vực, phòng ốc sinh hoạt theo từng mục đích rất dễ dàng và cụ thể. 

    Việc trang trí nội thất rất dễ dàng, phù hợp với các nhu cầu về ánh sáng, không khí,… Từ đó mang lại cảm giác thoải mái, an lành cho các thành viên trong gia đình.

    1. 3. Ý nghĩa phong thủy nhà hình chữ khẩu

    Thế nhà hình chữ khẩu bốn phương tám hướng đều có chính khí tụ hợp hình thành nên trường khí giàu năng lượng. Điều này đảm bảo sự rộng rãi và thoáng đãng cho ngôi nhà, giúp cho phòng khách sáng sủa, phòng ngủ thoải mái và yên tĩnh,… 

    Do đó khi xét phong thủy hình dáng nhà ở, đa số mọi người đều ưu tiên lựa chọn và xây dựng nhà hình vuông. Bởi dòng khí trong nhà hình chữ khẩu lưu thông chậm rãi và rất ổn định, vừa cân đối vừa hài hòa.

    Ý nghĩa phong thủy nhà hình chữ khẩu

    Nhà hình chữ khẩu khi đặt trên bản đồ bát quái là kiểu nhà đầy đủ các góc, cân bằng. Nên nếu mặt bằng ngôi nhà chữ khẩu có phần mái khuyết phải hay trái cũng không gây ảnh hưởng gì vì nhìn từ trên xuống, hình dáng ngôi nhà vẫn bao gồm tất cả các tầng.

    Điều quan trọng là các thành viên nằm ngủ ở phương vị nào trên 9 cung. Tức là nhân đặt ở vị trí nào trên 9 cung tính theo Thiên và Địa.

    1. 4. Cách hoá giải phong thuỷ nhà hình chữ khẩu là gì?

    Để hóa giải các vấn đề phong thuỷ cho nhà hình chữ khẩu, việc bố trí các không gian ở vị trí tốt trên bản đồ bát quái là rất quan trọng. 

    Các cung tốt như 1, 6, 8, 4, 9 nên được ưu tiên cho phòng ngủ, làm việc, trong khi các cung xấu như 2, 5, 3, 7 nên được dùng cho nhà vệ sinh và phòng kho để giảm thiểu ảnh hưởng xấu.

    Bên cạnh đó, gia chủ có thể chọn lựa vị trí đặt nhà theo cung tốt và hóa giải cung xấu bằng cách sử dụng các yếu tố phong thuỷ như tiểu cảnh, bình phong, tủ đứng,… nhằm giúp cải thiện dòng chảy khí và mang lại may mắn, tài lộc cho gia đình.

    Để hóa giải các vấn đề phong thuỷ cho nhà hình chữ khẩu, việc bố trí các không gian ở vị trí tốt trên bản đồ bát quái là rất quan trọng

    Nhà hình chữ khẩu theo phong cách hiện đại có chú trọng vào việc lựa chọn vị trí và hóa giải phong thuỷ đúng cách, không chỉ tạo ra không gian sống thoải mái mà còn đem lại ý nghĩa tốt lành cho gia chủ. 

    Chính vì vậy, đây thường được xem là kiểu nhà lý tưởng, kết hợp hài hòa giữa thẩm mỹ và phong thuỷ, đồng thời thể hiện sự thông minh và tinh tế trong thiết kế kiến trúc.

    Tổng hợp: Cẩm Vân

    >> Xem thêm: Chuồn chuồn bay vào nhà là điềm tốt hay xấu? Có nên xua đuổi?

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    An NguyễnTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0