Serpentine House tại Quảng Bình thiết kế sân vườn dọc nhà để mang đến khung nhìn mới mẻ

    23/05/2024 10:23613 lượt xem
    • Tên ngôi nhà
      Serpentine House
    • Kích thước
      8m ngang22m dọc
    • Tổng diện tích
      176m2
    • Năm hoàn thành
      2023
    • Thiết kế
      WU Architects
    • Thi công
      thợ địa phương
    • Chụp ảnh
      Huỳnh Thế Long

    Serpentine House là căn nhà của gia đình với nhu cầu 3 phòng ngủ. Tọa lạc trong một khu dân cư mới ở thành phố biển Đồng Hới.

    Tên công trình: Serpentine House 

    Đơn vị thiết kế: WU Architects

    Địa điểm: Tp. Đồng Hới - Quảng Bình

    Năm hoàn thành: 2023

    Diện tích khu đất: 176 m2

    Thi công: nhóm thợ địa phương 

    Ảnh: Huỳnh T. Long 

    Đối với mỗi công trình, WU architects mong muốn tìm kiếm định nghĩa không gian theo từng tình huống xây dựng cụ thể, thay vì chỉ thiết kế mặt tiền và trang trí nội thất tách biệt nhau như các dự án nhà ở đơn thuần.

    Serpentine House có bố cục công năng phá vỡ quan niệm mặt bằng nhà phố thông thường là cổng chính - phòng khách - p .ăn - bếp - các p.ngủ. Kéo giãn khoảng cách tiếp cận từ cổng chính tới phòng khách để tạo nên một hành trình đi xuyên qua góc vườn trước khi vào nhà, điều đó cũng giúp khoảng liên thông phòng khách-phòng ăn chiếm được vị trí đẹp nhất mở rộng khung nhìn ra khoảng vườn.

    Bắt nguồn với việc chủ nhà muốn có một khoảng vườn mà có thể thưởng thức từ nhiều góc nhìn khác nhau trong căn nhà. Ý tưởng về một "dải không gian" nối tiếp nhau chạy khúc khuỷu dọc theo khu vườn len lỏi vào bên trong những không gian riêng tư nhất. Ý tưởng này giúp cho ánh sáng và thông gió tự nhiên được phân bổ cho mọi phòng ốc trong ngôi nhà. Càng đi sâu vào trong, cảnh quan và khối công trình xuất hiện với nhiều lớp lang.

    Không gian chung nôm na "như một khối bột mỳ được nhào thành cục và kéo căng ra" khiến các khoảng sinh hoạt chung được chia nhỏ trộn lẫn với hành lang tăng sự "ma sát" giữa bên trong và bên ngoài, đồng thời tạo nên hình thái mới trong tỷ lệ không gian kiến trúc.

    Không giống những công trình nhà phố lân cận, Serpentine House có phần đặc biệt hơn khi được hình thành dựa trên ý tưởng “dải không gian” nối tiếp nhau. 

    Diện mạo đặc biệt của Serpentine House thu hút bất kỳ ai đi ngang qua. Mỗi hình khối ứng với từng khu vực chức năng trong Serpentine House.

    Cầu thang 1 vế bậc hở được ứng dụng để vừa tối ưu diện tích, vừa không cản trở đường đi của ánh sáng và gió trời.

    Mong muốn của gia chủ Serpentine House là có một khoảng vườn trong nhà, đặt ở vị trí mà các thành viên có thể ngắm nhìn từ nhiều góc độ khác nhau. Từ yêu cầu này, đơn vị thiết kế đã lên ý tưởng về một “dải không gian” nối tiếp nhau chạy khúc khuỷu dọc theo khu vườn, len lỏi vào bên trong những không gian riêng tư nhất. Cách sắp xếp bố cục như vậy giúp ánh sáng và gió tự nhiên được phân bổ cho mọi phòng ốc trong nhà.

    Khu vườn đóng vai trò như đường dẫn kết nối các không gian chung và riêng trong Serpentine House.

    Wu Architect - Kts Hoàng VũTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0